Di sản Việt Nam qua ảnh

14:16 | 22/11/2012

1,149 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sáng 22/11, tại TP HCM, Ban Tổ chức giải thưởng ảnh Di sản Việt Nam tổ chức lễ tổng kết và vinh danh 19 tác phẩm đoạt giải.

Đây là một hoạt động chào mừng ngày Di sản Việt Nam (23/11), lễ tổng kết và trao giải thưởng là nơi giao lưu, chia sẻ nguyện vọng của các cá nhân và tổ chức nghề nghiệp quan tâm đến việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.

Bà Lê Cẩm Tú, Chủ tịch Hội Di sản TP HCM cho biết: “Các tác phẩm không chỉ tôn vinh nét đẹp di sản mà còn góp phần xây dựng ý thức cùng chung tay bảo vệ những di sản của văn hóa Việt Nam...”.

Tác phẩm đạt giải Nhất "Khoảnh khắc Hạ Long"

Các tác phẩm được triển lãm tại Bảo tàng TP HCM được lựa chọn từ 2890 tác phẩm dự thi của các tác giả chuyên và không chuyên tham dự cuộc thi.

Cuộc thi Ảnh Di sản Việt Nam được phát động từ tháng 6/2012 nhằm tìm kiếm những câu chuyện và các góc nhìn đa dạng về đề tài di sản Việt Nam, những giá trị cần gìn giữ, bảo tồn.

Trong số trên 100 tác phẩm triển lãm, nhiều tác phẩm chia sẻ những khoảnh khắc rung động của các tác giả trước vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước: Khoảnh khắc Hạ Long; Quần đảo Long Châu – Cát Bà; Rừng tràm Trà Sư; Chang chang cồn cát...

“Đất nước các bạn rất đẹp, con người Việt Nam rất đôn hậu. Tôi tin rằng đề tài bảo vệ thiên nhiên, giữ gìn cảnh đẹp đất nước cũng là mối quan tâm hàng đầu của toàn thể các tổ chức cá nhân trên toàn thế giới” – ông Noriji Yoshida, giám đốc điều hành công ty Canon Marketing Việt Nam chia sẻ.

"Mưa trên phố cổ" đạt giải Nhì

Bên cạnh những tác phẩm chia sẻ vẻ đẹp của thiên nhiên, tác phẩm ảnh bộ “Tây Nguyên màu xám” của tác giả Nguyễn Na Sơn khiến người xem phải suy nghĩ và trăn trở về nạn đốt, chặt phá rừng.

Hay bộ ảnh tàn sát loài khỉ của tác giả Lê Hoài Phương cũng là một tiếng kêu cứu về ý thức bảo tồn động vật, gìn giữ sự cân bằng sinh thái với thiên nhiên.

Và các câu chuyện bằng hình ảnh về phong tục tập quán và lễ hội, về cuộc sống sinh hoạt và lao động của con người, các nét sống, nếp xưa còn lưu giữ... thể hiện một đất nước Việt Nam đẹp và đa sắc màu văn hóa.

Petrotimes xin giới thiệu một số tác phẩm tại triển lãm:

Chang chang cồn cát

"Ngõ xưa" - Hội An

"Ra phố" - Sapa

"Hai chị em" - Người Mạ ở thị trấn Gia Nghĩa, Đăk Nông

Hạnh phúc giản đơn - chụp tại Mù Cang Chải, Yên Bái

Tàn sát loài khỉ

"Sài gòn night"

"Trong sương sớm" - Đồng Văn, Hà Giang

"Góc phố mùa lũ" - Hội An

Nguyễn Hiển