Myanmar mời thầu khai thác dầu khí trên bờ

14:54 | 18/01/2013

2,127 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) – Chính phủ Myanmar vừa công bố mời các công ty dầu khí quốc tế tham gia đấu thầu 18 lô trên đất liền.

>> Myanmar: Chiến trường năng lượng Đông - Tây mới   >> Myanmar mời đấu thầu 23 lô dầu khí ngoài khơi

Myanmar được đánh giá là nước có nguồn dầu mỏ và nguồn tài nguyên khá dồi dào

Tất cả những tập đoàn quan tâm có thể đặt đấu thầu để giành tối đa 3 lô và kết đối tác với một công ty dầu khí nhà nước, trong đó có Công ty Dầu khí Quốc gia Myanmar (MOGE)

Theo tài liệu do MOGE cung cấp, những lô gọi thầu chiếm khoảng 1/3 các lô trên đất liền hiện hữu. Ngoài ra, Myanmar còn khoảng 50 lô ngoài khơi.

Trước đây thời chính quyền quân sự, những nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, đã đầu tư khai thác, hưởng lợi trước tình hình Myanmar bị quốc tế trừng phạt. Hiện nay, đến lượt các tập đoàn Âu Mỹ chen chân vào đây, cho dù chưa có những đánh giá đáng tin cậy về trữ lượng dầu khí của Myanmar.

Theo đánh giá của chuyên gia kinh tế Rajiv Biswas, thuộc IHS Global Insight, thì nguồn dầu khí Myanmar trên đất liền thuộc một trong 5 vùng nhiều hứa hẹn nhất thế giới cho việc khai thác và sản xuất, nhưng vẫn còn thua xa các nước như Saudi Arabia.

Cơ quan tình báo Mỹ CIA cho biết, ước tính trữ lượng dầu của Myanmar là khoảng 50 triệu thùng và khí đốt là 283,2 tỷ m3.

Theo AFP, năm 2011, Myanmar đã kêu gọi đấu thầu, kết cuộc là 9 thỏa thuận khai thác ký vào tháng 3 và tháng 6/2012, chủ yếu là với các tập đoàn châu Á. Một cuộc đấu thầu khác vào năm 2012 đã bị dời lại vì các quy định đấu thầu bị đánh giá không minh bạch, buộc Myanmar phải điều chỉnh lại.

Dầu khí hiện chiếm 34% xuất khẩu của Myanmar.

Minh Châu (Theo AFP)

 

DMCA.com Protection Status