ASEAN: Tăng cường xây dựng lòng tin và hợp tác biển

17:03 | 28/08/2014

567 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các đại biểu tham dự EAMF3 đều thống nhất trong ứng xử của mình, các nước phải thực sự thực hiện kiềm chế, không được làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông.

ASEAN: Tăng cường xây dựng lòng tin và hợp tác biển

Tại Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng lần thứ 3 (EAMF-3)  diễn ra sáng 28/8 tại Đà Nẵng, ngoài sự tham gia của 10 nước ASEAN, diễn đàn còn có sự hiện diện của đại diện 8 nước đối tác cấp cao Đông Á gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, New Zealand, Nga và Hoa Kỳ.

Không được làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông

Phát biểu tại phiên khai mạc EAMF-3, Trưởng các quan chức cấp cao (SOM) ASEAN của Việt Nam, Thứ trưởng Phạm Quang Vinh cho biết, hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải là mối quan tâm chung của tất cả quốc gia.

“Chúng tôi mong muốn các quốc gia trong và ngoài khu vực cùng sát cánh với ASEAN nỗ lực vì mục tiêu chung này cũng như hợp tác để tăng cường lòng tin, có các biện pháp để ngăn ngừa các rủi ro có thể xảy ra, sự cố, quản lý tranh chấp, xung đột và mở rộng các lĩnh vực hợp tác biển vì hòa bình, ổn định khu vực”, ông Vinh nhấn mạnh.

Thứ trưởng Phạm Quang Vinh mong muốn các đại biểu sẽ đưa ra những khuyến nghị chính sách thiết thực, sát với nội dung hợp tác của ASEAN với các đối tác, góp phần hỗ trợ khu vực trong việc ứng phó kịp thời với những thách thức đặt ra, bảo vệ môi trường hòa bình, ổn định và tạo dựng được lòng tin.

Đồng tình với quan điểm trên, hầu hết các đại biểu tham dự Diễn đàn cũng thống nhất, các nước phải thực sự thực hiện được kiềm chế, không được làm phức tạp thêm tình hình và phải xây dựng được lòng tin. Đồng thời, các nước cũng tích cực thúc đẩy các lĩnh hợp tác như phòng chống thiên tai, cứu trợ nhân đạo với người và tầu thuyền đi biển gặp nạn, và các lĩnh vực an ninh phi truyền thống trên biển khác.

Ông Aung Lynn, Vụ trưởng Vụ ASEAN thuộc Bộ Ngoại giao Myanmar - nước giữ chức Chủ tịch ASEAN 2014, bày tỏ tin tưởng, EAMF sẽ đóng một vai trò bổ sung trong việc thực hiện Kế hoạch Tổng thể về Kết nối ASEAN (MPAC), theo đó góp phần tăng cường kết nối ASEAN và giữa ASEAN với khu vực.

Đề cao việc tuân thủ luật pháp quốc tế

Trước đó, ngày 27/8 tại Diễn đàn AMF-5 đại diện các nước cũng nhấn, sau 5 năm đi vào hoạt động, AMF đã từng bước tạo lập được cơ chế đối thoại mang tính tương tác cao giữa các nước thành viên ASEAN, tạo dựng lòng tin, đưa ra được một số khuyến nghị giúp thúc đẩy hợp tác giữa các nước thành viên ASEAN trong hợp tác biển, góp phần bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực; một trong những thành công của AMF là đã tạo được sức thu hút và quan tâm lớn của các nước đối tác của ASEAN, từ đó thành lập EAMF nhằm đáp ứng nhu cầu hợp tác ngày càng tăng của không chỉ ASEAN mà cả các đối tác trong khu vực nhằm ứng phó với các thách thức liên quan đến biển.

Về những diễn biến hiện nay ở Biển Đông, các nước đặc biệt đề cao việc tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về Luật Biển 1982 (UNCLOS) cũng như những cam kết thỏa thuận khu vực như DOC, nhất là việc thực hiện đầy đủ các quy định của DOC. Các nước cũng tích cực thúc đẩy các lĩnh hợp tác như phòng chống thiên tai, cứu trợ nhân đạo với người và tầu thuyền đi biển gặp nạn, và các lĩnh vực an ninh phi truyền thống trên biển khác.

Ông Nguyễn Vũ Tú, Vụ trưởng, Phó trưởng Som ASEAN tại AMF-5 khẳng định quan điểm của nước chủ nhà: Việt Nam đặc biệt nhấn mạnh việc tăng cường hợp tác biển nhằm bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải của khu vực. Trong quá trình đó, các nước cần đặc biệt đề cao tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), thực sự kiềm chế, không được có những hành động làm phức tạp tình hình. Trong các lĩnh vực hợp tác trên biển, nhấn mạnh vào các hoạt động cứu trợ thiên tai, người đi biển gặp nạn và nhất phải hỗ trợ và đối xử nhân đạo với ngư dân, đồng thời tăng cường hợp tác nghiên cứu khoa học, bảo vệ môi trường biển và các thách thức an ninh phi truyền thống như tội phạm xuyên quốc gia, cướp biển, buôn bán người bằng đường biển…

Hàn Giang

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc