Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Cho phép Đà Nẵng mở rộng các khu vui chơi có thưởng cho người nước ngoài

11:15 | 15/04/2014

649 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 14/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng. Tại buổi làm việc, Thủ tướng đồng ý về chủ trương cho phép Đà Nẵng mở rộng các khu vui chơi có thưởng cho người nước ngoài.

Phát triển thêm các khu vui chơi có thưởng để thu hút khách du lịch

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, để triển khai thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW (ngày 16/10/2003) của Bộ Chính trị (khóa IX) về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng trong thời kỳ CNH – HĐH đất nước, ngày 16/01/2006, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 13/2006/QĐ-TTg về một số cơ chế tài chính, ngân sách ưu đãi đối với TP Đà Nẵng.

Thủ tướng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng

Tuy nhiên, theo ông Chiến, hiện các quy định ưu đãi trên chưa đủ mạnh, chưa thật sự tạo điều kiện thuận lợi nhất để Đà Nẵng bứt phá đi lên. Đặc biệt, sau khi Luật Ngân sách Nhà nước ra đời đã xuất hiện một số vướng mắc, không thuận lợi cho việc thực hiện các cơ chế tài chính, ngân sách ưu đãi, không thuận lợi cho việc huy động các nguồn tài chính cho đầu tư phát triển nhằm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị. Để tập trung thu hút các nguồn lực đầu tư vào TP Đà Nẵng trong giai đoạn tới, chính quyền Đà Nẵng đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định về một số cơ chế tài chính, ngân sách ưu đãi đối với TP Đà Nẵng, thay thế Quyết định 13/2006/QĐ-TTg.

Cũng tại buổi làm việc, ông Chiến kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ cho phép thành phố Đà Nẵng mở thêm một số khu vui chơi có thưởng tổng hợp dành riêng cho người nước ngoài tại một số khu du lịch cao cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế ở Bà Nà, bán đảo Sơn Trà. Riêng đối với khu vực khu du lịch quốc tế Silver Shores Đà Nẵng, ông Chiến cho rằng, từ khi đi vào hoạt động (hoạt động ngày 26/1/2010) đến nay, khu du lịch này đã thu hút hàng triệu lượt khách du lịch đến đây nghỉ dưỡng và vui chơi, đem lại doanh thu hàng trăm tỉ đồng mỗi năm cho thành phố Đà Nẵng. Tuy nhiên, hiện khu vui chơi này chỉ có 8 bàn chia bài, chưa đáp ứng nhu cầu của du khách. Do đó, Đà Nẵng kiến nghị, Thủ tướng Chính phủ cho phép khu du lịch này tăng số lượng bàn chia bài. Cũng liên quan đến nguồn lực phát triển du lịch, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng mong muốn Chính phủ, chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải nâng cấp sân bay quốc tế Đà Nẵng để đáp ứng nhu cầu 6 triệu lượt khách/năm trong thời gian đến.

Các bộ phải vào cuộc quyết liệt để ủng hộ Đà Nẵng phát triển

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng tình với việc ban hành Nghị định mới của Chính phủ để thay thế Quyết định 13/2006/QĐ-TTg; giao Văn phòng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai trên tinh thần vừa bám Kết luận 75-KL/TW của Bộ Chính trị, vừa bám các dự kiến sửa luật mới để ban hành cơ chế, chính sách thuận lợi cho Đà Nẵng.

Liên quan đến việc huy động vốn (hình thức phát hành trái phiếu địa phương) mà lãnh đạo Đà Nẵng kiến nghị, Thủ tướng cơ bản ủng hộ nhưng cũng nhắc nhở Đà Nẵng cẩn thận khi triển khai vì liên quan đến vấn đề nợ công. “Tình hình nợ công cũng rất khó khăn. Nợ công dù có tăng lên theo đúng mức theo luật hiện hành là 65% nhưng vấn đề quan trọng nhất là quản lý đầu tư có hiệu quả. Tôi đồng ý tăng lên nhưng Đà Nẵng phải hết sức chú ý quản lý đầu tư, hiệu quả đầu tư. Việc phân chia số tăng thu dựa theo kết luận của Bộ Chính trị nhưng phải gắn với Luật Ngân sách đang sửa đổi để trình Quốc hội thông qua!” – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Liên quan đến kiến nghị phát triển các khu vui chơi có thưởng dành cho người nước ngoài, Thủ tướng cơ bản nhất trí về chủ trương để Đà Nẵng triển khai. Tuy nhiên, theo Thủ tướng, vấn đề này rất “nhạy cảm” nên Đà Nẵng phải xây dựng kế hoạch bài bản để trình Thủ tướng quyết định trong thời gian sớm nhất. Thủ tướng nói: “Mở thêm một số khu vui chơi có thưởng cho người nước ngoài là điều kiện để chúng ta thu hút thêm khách du lịch. Đà Nẵng là thành phố du lịch nên phù hợp. Tuy nhiên, vấn đề là địa phương phải quản lý cho tốt”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thăm và làm việc tại Tổng công ty Sông Thu (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đồng ý chủ trương triển khai sớm các công trình, dự án có ý nghĩa động lực, phát huy vai trò lan tỏa của Đà Nẵng đối với phát triển khu vực như dự án Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng (giai đoạn 2) theo chương trình chống quá tải bệnh viện của Chính phủ; nâng cấp sân bay Đà Nẵng đạt trên 6 triệu lượt khách/năm; xây dựng Trung tâm Hội nghị quốc tế Đà Nẵng; quy hoạch dự án xây dựng mạng lưới tàu điện ngầm trên địa bàn TP…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị lãnh đạo các bộ phải vào cuộc quyết liệt để ủng hộ Đà Nẵng phát huy tiềm năng, lợi thế và phát triển theo tinh thần Kết luận 75-KL/TW của Bộ Chính trị. Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu các Bộ ngành có liên quan sớm bố trí vốn bổ sung có mục tiêu cho các dự án đã hoàn thành từ các năm trước như Nhà thi đấu TDTT, cầu Nguyễn Văn Trỗi – Trần Thị Lý, Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới thăm và làm việc tại Tổng công ty Sông Thu (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng), doanh nghiệp chuyên đóng mới, sửa chữa tàu quân sự, đảm bảo kỹ thuật cho lực lượng hải quân, cảnh sát biển, ứng phó sự  cố tràn dầu, sản xuất, dịch vụ cơ khí, hàng hải khác…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương và ghi nhận sự cố gắng của Tổng công ty Sông Thu trong những năm qua đồng thời mong muốn, để đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Tổng công ty Sông Thu cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, chủ động chuyển giao công nghệ, hợp tác hiệu quả với các đối tác trong và ngoài nước, tìm ra sản phẩm chuyên doanh, tạo chỗ đứng vững chắc trong chuỗi sản xuất cơ khí đóng tàu và tăng trưởng bền vững, kết hợp chặt chẽ giữa kinh tế với quốc phòng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trở thành lực lượng nòng cốt trong đóng mới và sửa chữa của ngành đóng tàu Việt Nam.

 

Đoàn Nguyên

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc