Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

“Chống hàng lậu phải dựa vào dân!”

09:21 | 18/11/2014

520 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bổ sung cho phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng liên quan đến công tác phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có những phát biểu mạnh mẽ trên diễn đàn Quốc hội xung quanh vấn đề “nóng” này.

Trước hết, Phó Thủ tướng thừa nhận buôn lậu và gian lận thương mại vẫn diễn biến khá phức tạp. Tuy nhiên, sau khi Ban chỉ đạo 389 Quốc gia ra đời vào tháng 3/2014, công tác trên đã được nâng lên một mức mới, cụ thể hơn, rõ nét hơn.

Phó Thủ tướng cho rằng, để công tác phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại, sự phối hợp của người dân là hết sức quan trọng.

“Chính phủ xác định rõ, hàng lậu, hàng kém chất lượng ảnh hưởng lớn đến nhân dân, gây ra xáo trộn xã hội. Vì vậy, muốn chống được buôn lậu và gian lận thương mại, trước tiên phải dựa vào dân và kế đó mới là lực lượng chủ công của Nhà nước.

Trong thời gian tới, địa phương các cấp phải tập trung nâng cao ý thức người dân, kêu gọi người dân thượng tôn pháp luật, không bao che, không tiếp tay, không vận chuyển, và đặc biệt là không tiêu thụ hàng lậu, hàng kém chất lượng”, Phó Thủ tướng nêu rõ quan điểm.

Phó Thủ tướng cũng công khai những biện pháp cụ thể mà Ban chỉ đạo 389 Quốc gia sẽ tập trung trong thời gian tới. Đó là củng cố lực lượng chủ công phòng, chống buôn lậu, trước mắt là nâng cao năng lực, nghiệp vụ, ý thức và đạo đức nghề nghiệp. Kế đó, các cơ quan chức năng cần sớm hoàn thiện chính sách tạo điều kiện cho lực lượng cảnh sát biển, hải quan, biên phòng, công an, quản lý thị trường và cơ quan thuế…

“Chống hàng lậu phải dựa vào dân!”

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi các ngành, chính quyền các cấp phải xử lý nghiêm người đứng đầu bao che buôn lậu, kinh doanh trái phép. Bên cạnh đó, các lực lượng chủ công phải đánh mạnh, đánh trúng và đánh liên tục các loại tội phạm, trong đó có tội phạm buôn lậu.

Theo người đứng đầu Ban chỉ đạo 389, các doanh nghiệp phải chủ động đẩy mạnh cải thiện chất lượng hàng hóa trong nước (mẫu mã đẹp, phù hợp thị hiếu, giá cả cạnh tranh…). Đây là vấn đề tiên quyết để đẩy lùi hàng lậu và kém chất lượng.

Xung quanh công tác xử lý các vụ việc liên quan đến phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại, Phó Thủ tướng cho biết, 9 tháng đầu năm, sau thanh tra, điều tra các cơ quan chức năng đã phát hiện trên 146 nghìn vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến vấn đề này, thu nộp ngân sách gần 10 nghìn tỉ đồng, khởi tố 1147 vụ. Nhìn chung, từng lực lượng chủ công đều bắt được số vụ cao hơn so với năm 2013. Điều đó chứng tỏ các ngành “bận rộn” hơn, có định hướng rõ rệt hơn sau khi Ban chỉ đạo 389 Quốc gia ra đời vào tháng 3/2014.

“Nhân đây, tôi xin báo cáo với Quốc hội, thời gian tới Ban chỉ đạo 389 tiếp tục có những biện pháp cụ thể hơn. Để ngăn chặn, quyết tâm chính trị, giải pháp cụ thể và trách nhiệm của các bộ, ngành và địa phương các cấp là rất quan trọng. Trước hết, từ nay đến Tết Ất Mùi, các lực lượng sẽ tấn công mạnh mẽ, bởi thời gian này hàng lậu đang tìm cách len lỏi vào thị trường trong nước!”.

Lê Tùng 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc