Chủ tịch nước công bố Luật biển Việt Nam

12:46 | 16/07/2012

3,721 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Luật biển Việt Nam sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2013 bao gồm 7 chương, 55 điều. Đây được xem là tiền đề, hành lang pháp lý quan trọng để để nhà nước ta tăng cường khả năng thực thi pháp luật trên biển.

Tàu tuần tra của Cảnh sát biển Việt Nam.

Ngày 16/7, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trương Tấn Sang đã công bố 13 Luật, Bộ luật và 2 Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội Khóa XIII.

Các luật được công bố lần này gồm: Luật giá; Luật giám định tư pháp; Luật phổ biến, giáo dục pháp luật; Luật xử lý vi phạm hành chính; Luật quảng cáo; Luật tài nguyên nước, Luật biển Việt Nam; Luật bảo hiểm tiền gửi; Luật phòng, chống rửa tiền; Luật giáo dục đại học; Luật phòng chống tác hại của thuốc lá; Bộ luật lao động; Luật công đoàn.

Ngoài ra, Chủ tịch nước cũng công bố Nghị quyết về việc thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính và Nghị quyết về ban hành một số chính sách thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho tổ chức, cá nhân.

Luật biển Việt Nam được soạn thảo dựa trên tình hình thực tế và dựa theo Công ước Quốc tế về Luật biển năm 1982. Đây được xem là sự cụ thể hóa công ước quốc tế vào điều kiện của Việt Nam để dễ áp dụng.

Biển chia nhiều vùng với nhiều quy chế khác nhau.

Luật biển Việt Nam quy định về hoạt động trong vùng biển Việt Nam như: Đi qua không gây hại trong lãnh hải, tuyến hàng hải và phân luồng giao thông trong lãnh hải phục vụ cho việc đi qua…

Ngoài ra luật còn quy định về vùng cấm và khu vực hạn chế hoạt động trong lãnh hải, tàu quân sự và tàu thuyền công vụ của nước ngoài đến Việt Nam. Trách nhiệm của tàu quân sự và tàu thuyền công vụ của nước ngoài trong vùng biển Việt Nam.

Luật cũng quy định hoạt động của tàu ngầm và các phương tiện đi ngầm khác của nước ngoài trong nội thủy, lãnh hải Việt Nam; quyền tài phán hình sự và dân sự đối với tàu thuyền nước ngoài, quyền truy đuổi tàu thuyền nước ngoài…

Luật biển Việt Nam được xem là tiền đề, hành lang pháp lý quan trọng để để nhà nước ta tăng cường khả năng thực thi pháp luật trên biển.

Hoàng Thắng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc