Chủ tịch nước làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra

11:06 | 31/07/2014

840 lượt xem
|
Ngày 30/7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã làm việc với lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an về kết quả công tác cải cách tư pháp 6 tháng đầu năm 2014.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra đã báo cáo Chủ tịch nước tình hình tội phạm, kết quả công tác điều tra, công tác cải cách tư pháp cùng những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

Theo lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, 6 tháng đầu năm 2014, toàn quốc xảy ra 29.111 vụ phạm pháp hình sự, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2013. Nhìn chung, hoạt động tội phạm hình sự cơ bản được kiềm chế, nhưng tính chất tội phạm vẫn nghiêm trọng. Đặc biệt tội phạm đánh bạc, cá độ bóng đá tăng đột biến trong mùa World cup 2014, tội phạm tham nhũng vẫn nhức nhối bởi không chỉ tham nhũng ở quy mô lớn mà còn xuất hiện nhiều các vụ tham nhũng nhỏ, tham nhũng có yếu tố nước ngoài khó phát hiện.

Tội phạm lừa đảo, sử dụng công nghệ cao, tội phạm về môi trường có chiều hướng tăng, tội phạm ma túy hết sức phức tạp với quy mô, số lượng lớn và xuyên quốc gia, hình thức tinh vi, đối tượng manh động sẵn sàng dùng vũ khí chống trả lực lượng thực thi nhiệm vụ...

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, tiếp nhận và xử lý hiệu quả hàng trăm tin tố giác tội phạm, kịp thời điều tra xử lý các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, các vụ án lừa đảo, tham nhũng lớn, như các vụ án Nguyễn Đức Kiên, Huỳnh Thị Huyền Như, Dương Chí Dũng... đồng thời tổ chức điều tra truy bắt nhiều vụ ma túy với số lượng lớn lên tới hàng trăm bánh heroin...

Những kết quả này đã góp phần tích cực trong phòng, chống và ngăn chặn các loại tội phạm, củng cố niềm tin trong nhân dân.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng nêu lên những khó khăn vướng mắc trong quá trình hoạt động, đó là một số văn bản pháp luật chưa thực sự phù hợp, xuất hiện những loại tội phạm mới, tội phạm công nghệ cao gây khó khăn trong đánh giá chứng cứ và quan điểm xử lý giữa các cơ quan nội chính; việc phối hợp điều tra, dẫn độ đối với các tội phạm có yếu tố nước ngoài còn hạn chế...

Các đại biểu kiến nghị cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tố tụng để tránh dẫn đến các vụ án kéo dài, oan sai; đồng thời tăng cường vật lực và năng lực điều tra viên, tổng kết thực tiễn hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước đánh giá cao kết quả đấu tranh phòng chống tội phạm trong những tháng đầu năm.

Chủ tịch nước nêu rõ, tình hình chung tính chất tội phạm ngày càng nguy hiểm, tính chất xuyên quốc gia thể hiện rõ thực sự là thách thức với lực lượng đấu tranh phòng chống tội phạm. Đề cập những tồn tại trong hoạt động điều tra, Chủ tịch nước yêu cầu cần phải đặc biệt chú trọng đến việc chống oan sai, bỏ lọt tội phạm, chống dùng nhục hình trong điều tra.

Chỉ rõ nguyên nhân khách quan do tác động của tình hình trong nước và thế giới, Chủ tịch nước cũng yêu cầu phải khắc phục nguyên nhân chủ quan đó là trình độ của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, đồng thời khắc phục bất cập của hệ thống pháp luật, của cơ chế chính sách.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước cho rằng cùng với sự độc lập của các cơ quan tố tụng thì phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan và đặc biệt củng cố, tăng cường tính hiệu quả cơ quan nhà nước ở các cấp trong phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm.

Ghi nhận kiến nghị của các đại biểu, Chủ tịch nước cho rằng, việc đổi mới, kiện toàn cơ quan điều tra đã và đang được xem xét trong các đề án tổng thể chiến lược cải cách tư pháp.

Chủ tịch nước lưu ý tình hình tội phạm còn phức tạp, do đó phải tập trung các giải pháp cho phòng ngừa, đây là yếu tố cơ bản trong giảm tỷ lệ tội phạm trong thời gian tới.

Cổng TTĐT Chính phủ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc