Hạ viện Nga sẽ quan tâm thúc đẩy quan hệ với Việt Nam

21:04 | 29/07/2012

1,044 lượt xem
|
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, ngày 28/7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc hội kiến với Quyền Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Liên bang Nga I.Mennikov.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến với Quyền Chủ tịch Duma quốc gia Nga I.Mennikov. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)

Ông Mennikov đánh giá cao chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, coi đây là mốc quan trọng trong việc tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga.

Ông Mennikov khẳng định Duma Quốc gia Nga sẽ tiếp tục quan tâm thúc đẩy quan hệ với Việt Nam, đặc biệt đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực lập pháp và giám sát thực hiện những thỏa thuận cấp cao quan trọng đã đạt được.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc mừng những thành tựu to lớn mà Liên bang Nga đã đạt được trong công cuộc phát triển và hiện đại hóa đất nước, không ngừng cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao vị thế và vai trò quan trọng của Nga trên trường quốc tế, trong đó có vai trò hết sức quan trọng của Duma Quốc gia Nga, cơ quan quyền lực bảo đảm khuôn khổ pháp luật cho quá trình phát triển đất nước.

Hai bên đánh giá cao mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Quốc hội Việt Nam và Duma Quốc gia Nga trong thời gian qua; khẳng định việc hai bên thường xuyên tiến hành trao đổi đoàn giữa các ủy ban, tăng cường phối hợp tại các diễn đàn của Liên minh nghị viện thế giới cũng như của khu vực đã giúp hai bên kịp thời trao đổi ý kiến, kinh nghiệm trong hoạt động lập pháp, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội mỗi nước.

Hai bên tin tưởng rằng cơ quan lập pháp của Việt Nam và Liên bang Nga sẽ tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác, như trao đổi đoàn ở các kênh, các cấp khác nhau, tiếp tục hợp tác trên trường quốc tế, phối hợp với nhau trong việc bảo đảm hiệu lực và tính thực thi cao của các điều ước quốc tế mà hai bên cùng tham gia.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đề nghị Duma Quốc gia Nga hỗ trợ Việt Nam nâng cao trình độ cán bộ chuyên trách Quốc hội nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác lập pháp của Việt Nam.

Hai bên đánh giá cao việc thành lập các nhóm nghị sỹ hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga, coi đây là cầu nối quan hệ Quốc hội hai nước. Hai bên khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa để các nhóm nghị sỹ hữu nghị phát huy hiệu quả hoạt động của mình, góp phần vào việc tăng cường quan hệ toàn diện giữa hai nước.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm công trường xây dựng Trung tâm Văn hóa Thương mại và khách sạn Hà Nội-Mátxcơva. Đây là tổ hợp bao gồm hai khu chính là khu Trung tâm Thương mại-Triển lãm và khu căn hộ-khách sạn do Công ty Cổ phần Đầu tư Trung tâm Thương mại Hà Nội-Mátxcơva (Incentra JSC) làm chủ đầu tư, xây dựng trên diện tích 4,9ha, thuộc quận Đông-Bắc, thủ đô Mátxcơva, khởi công năm 2010, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2013.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tin tưởng khi hoàn thành, trung tâm sẽ là nơi cư trú ổn định lâu dài của các công dân Nga và Việt Nam, là mô hình kinh doanh văn minh hiện đại, góp phần tô điểm không gian tráng lệ của thủ đô Mátxcơva. Mong muốn các cơ quan quản lý hai nước tạo điều kiện để công trình sớm hoàn thành, Chủ tịch nước cho rằng trung tâm cũng sẽ là địa chỉ giao lưu văn hóa giữa thủ đô Hà Nội và Mátxcơva, đồng thời là nơi các nhà đầu tư hai nước tìm hiểu điều kiện, tiềm năng hợp tác.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp thân mật các chuyên gia Nga đã giúp Việt Nam xây dựng công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chủ tịch nước đánh giá cao các nhà khoa học Nga đã có mặt tại Việt Nam trong những năm tháng đất nước còn khó khăn, không quản gian khổ, đóng góp công sức, trí tuệ để góp phần xây dựng công trình, tạo điều kiện để ngày ấy, hôm nay và mai sau, các thế hệ người dân Việt Nam được vào Lăng viếng Bác trong niềm kính yêu vô hạn.

Chủ tịch nước nhấn mạnh cùng với các cựu chuyên gia quân sự đã kề vai sát cánh với nhân dân Việt Nam trong những tháng năm đấu tranh giải phóng dân tộc, sự cống hiến của các nhà khoa học Nga trên công trình xây dựng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày ấy mãi là biểu tượng cho tình hữu nghị cao đẹp giữa hai dân tộc Việt Nam-Liên bang Nga.

Đại diện các chuyên gia khẳng định được tham gia vào quá trình xây dựng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là vinh dự cho mỗi cá nhân. Các chuyên gia khẳng định sẽ làm hết sức mình tiếp tục cùng các cơ quan chức năng Việt Nam thực hiện trọng trách được Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tin cậy trao cho.

TTXVN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc