Hoạt động chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng Chính phủ ngày 30/7/2014

11:11 | 31/07/2014

507 lượt xem
|
Ngày 30/7/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định về giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước và các giải thưởng khác về khoa học và công nghệ.


Tác giả được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ nhận số tiền thưởng tương đương 270 lần mức lương cơ sở

Ngày 30/7/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định về giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước và các giải thưởng khác về khoa học và công nghệ.

Theo Nghị định, có 4 giải thưởng về khoa học và công nghệ, bao gồm: Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ; Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ; Giải thưởng của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Nhà nước khác ở Trung ương, Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về khoa học và công nghệ; và cuối cùng là Giải thưởng của các tổ chức, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức quốc tế, tổ chức, cá nhân nước ngoài về khoa học và công nghệ được đặt ra để xét tặng cho tổ chức khoa học và công nghệ, cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam.

Về điều kiện và tiêu chuẩn, riêng các công trình khoa học và công nghệ xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh phải là những công trình được công bố hoặc ứng dụng trong thực tiễn ít nhất 3 năm hoặc công trình được ứng dụng đổi mới sáng tạo có hiệu quả ít nhất một năm tính đến thời điểm tổ chức xét tặng. Đó phải là những công trình đặc biệt xuất sắc, có giá trị rất cao về khoa học; có tác dụng lớn phục vụ sự nghiệp cách mạng, ảnh hưởng rộng lớn và lâu dài trong đời sống nhân dân; ứng dụng trong thực tiễn mang lại hiệu quả kinh tế lớn, đóng góp đặc biệt quan trọng cho việc dự báo xu hướng tương lai, hoạch định và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm chuyển biến nhận thức của xã hội, nâng cao dân trí.

Về quyền lợi của tác giả công trình, Nghị định quy định tác giả được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ được nhận bằng chứng nhận giải thưởng. Tác giả công trình được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh được nhận số tiền thưởng tương đương 270 lần, và tác giả được tặng Giải thưởng Nhà nước được nhận số tiền thưởng tương đương 170 lần mức lương cơ sở tại thời điểm quyết định tặng giải thưởng. Đối với giải thưởng của Bộ, ngành, địa phương về khoa học và công nghệ, tác giả được nhận tiền thưởng không quá 100 lần mức lương cơ sở tại thời điểm có quyết định giải thưởng.

Tăng cường tính minh bạch trong sử dụng vốn ODA

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa ký Quyết định phê duyệt kế hoạch hành động cải thiện tình hình thực hiện các chương trình, dự án ODA và vốn vay ưu đãi thời kỳ 2014 – 2015.

Theo Kế hoạch này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Đề án định hướng thu hút, quản lý và sử dụng nguồn ODA và nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ thời kỳ 2016 – 2020; rà soát, phân kỳ đầu tư đối với chương trình, dự án đang triển khai và dự kiến sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ để đảm bảo trong giới hạn trần nợ công, nợ Chính phủ đã được Quốc hội phê chuẩn, trình Chính phủ vào quý IV/2015.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện khung khổ pháp lý và thể chế về ODA và vốn vay ưu đãi; nâng cao chất lượng văn kiện chương trình, dự án và đảm bảo đúng tiến độ đàm phán ký kết điều ước quốc tế; tăng cường năng lực quản lý tổ chức thực hiện dự án; nâng cao trách nhiệm của các cấp trong việc xử lý khó khăn, vướng mắc; tăng cường tính minh bạch, chống tham nhũng; đẩy mạnh công tác giám sát và đánh giá. Kế hoạch cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng Thông tư hướng dẫn về quy trình giải phóng mặt bằng; các Bộ liên quan phối hợp với các nhà tài trợ tiến hành rà soát toàn bộ các chương trình, dự án, các gói thầu và đề xuất quy trình, giải pháp cụ thể đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong công tác quản lý dự án.

Xây dựng Bộ pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật

Ngày 29/7/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định phê duyệt Đề án xây dựng Bộ Pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật.

Theo nội dung Quyết định, lộ trình xây dựng Bộ pháp điển phải đảm bảo tính khả thi, phù hợp với thực trạng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam hiện nay và điều kiện của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa; ưu tiên pháp điển các chủ đề thuộc các lĩnh vực có hệ thống văn bản quy phạm pháp luật tương đối ổn định, nội dung liên quan đến quyền, lợi ích của người dân, doanh nghiệp, góp phần tạo thuận lợi trong việc tra cứu, áp dụng pháp luật.

Quyết định cũng nêu rõ, Bộ pháp điển được xây dựng và hoàn thành trong 10 năm (2014 - 2023) và chia làm 3 giai đoạn, theo đó giai đoạn 1 từ năm 2014 - 2017 thực hiện pháp điển xong 8 chủ đề; giai đoạn 2 từ năm 2018 - 2020 thực hiện pháp điển xong 27 chủ đề và giai đoạn 3 từ năm 2021 -2023 thực hiện pháp điển xong 10 chủ đề.

Đồng ý chủ trương thành lập Trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam

Ngày 30/7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký văn bản đồng ý chủ trương đầu tư dự án thành lập Trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam theo loại hình trường Đại học có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động không vì lợi nhuận, do Học viện Y khoa Waseda và một số tổ chức, cá nhân của Nhật Bản đầu tư tại tỉnh Hưng Yên.

Văn bản giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Hưng Yên, các Bộ, cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn việc xây dựng Dự án theo đúng quy định tại Nghị định 73 năm 2012 của Chính phủ quy định về hợp tác quốc tế, đầu tư trong lĩnh vực giáo dục, đồng thời tổ chức thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam dự kiến sẽ đào tạo hệ đại học 4 năm các chuyên ngành: Điều dưỡng phục hồi chức năng; vật lý trị liệu và dụng cụ chỉnh hình chân tay giả. Đào tạo hệ cao đẳng 3 năm các chuyên ngành: Điều dưỡng, xét nghiệm y học. Ngoài đào tạo, trường cũng tiến hành nghiên cứu khoa học có ứng dụng các công nghệ y học và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ giáo dục.

Theo cam kết, trường sẽ đi vào hoạt động sau 2 năm được cấp phép đầu tư. Dự kiến vốn điều lệ hơn 86 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư hơn 421 tỷ đồng, xây dựng trên diện tích khoảng 30 ha. Sau 4 năm đi vào hoạt động, trường sẽ có quy mô 1.200 sinh viên, đội ngũ giảng dạy có 80 giảng viên (trong đó có 10 tiến sỹ người nước ngoài và 18 tiến sỹ người Việt Nam); đảm bảo tỷ lệ 15 sinh viên/1 giảng viên.

Tổng kết cơ chế, chính sách về khu kinh tế cửa khẩu

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ Tài chính yêu cầu Bộ này phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương nghiên cứu trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 72 năm 2013 quy định cơ chế, chính sách tài chính đối với Khu kinh tế cửa khẩu.

Thủ tướng yêu cầu thành lập tổ công tác liên ngành để tổng kết, đánh giá đầy đủ, khách quan việc thực hiện các cơ chế, chính sách liên quan đến khu kinh tế cửa khẩu, khu chế xuất thời gian qua; đề xuất cơ chế, chính sách và các giải pháp thực hiện trong thời gian tới nhằm tạo điều kiện thu hút đầu tư phát triển khu kinh tế của khẩu, đồng thời ngăn ngừa sơ hở, lợi dụng để buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế, trình Thủ tướng Chính phủ trong Quý III năm 2014.

Xử lý nghiêm các hành vi sử dụng chất nổ, xung điện trong khai thác thủy sản

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa ký Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Chỉ thị 01 năm 1998 của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiêm cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản và tăng cường bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Chỉ thị yêu cầu các Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban Nhân dân các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng chất nổ, xung điện, các ngư cụ bị cấm trong khai thác thủy sản. Xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm và trước mắt tập trung thanh tra, kiểm tra tại các tỉnh nội đồng và vùng ven biển.

Chỉ thị cũng yêu cầu Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng thanh tra, kiểm ngư từ trung ương đến địa phương, chính quyền địa phương các cấp tiến hành kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi sử dụng xung điện, chất nổ, các ngư cụ bị cấm trong khai thác thủy sản.

Bộ Công thương chỉ đạo các cơ quan chức năng thuộc Bộ, các sở Công Thương trong toàn quốc thường xuyên tiến hành kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, tàng trữ, vận chuyển chất nổ công nghiệp trái phép

Đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu có thể bị tội hình sự

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa ký ban hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh tôm có chứa tạp chất.

Chỉ thị yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển, đặc biệt là các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, An Giang chỉ đạo các cấp, các ngành ở địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát theo quy định đối với các cơ sở nuôi trồng, khai thác, thu gom, sơ chế, bảo quản, vận chuyển, chế biến, kinh doanh thủy sản nhằm ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất kinh doanh tôm có chứa tạp chất; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, trong đó có xử phạt vi phạm hành chính, tước quyền sử dụng giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn đối với cơ sở tái phạm, công bố công khai các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành liên quan và làm rõ, xử lý nghiêm các cán bộ, công chức tiếp tay, bao che cho các cơ sở, doanh nghiệp, cá nhân có hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh tôm, các sản phẩm tôm có chứa tạp chất.

Giao Bộ Công an chủ trì phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Tòa án Nhân dân Tối cao và các Bộ liên quan nghiên cứu hành vi tổ chức, tham gia đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và kinh doanh tôm có chứa tạp chất để các cấp có thẩm quyền xem xét, bổ sung tội danh mới trong Bộ luật Hình sự.

Đồng ý chủ trương thực hiện Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp về hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia.

Theo Thông báo kết luận, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý chủ trương thực hiện Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ công tác quản lý nhà nước về hộ tịch, hộ khẩu; đồng thời giao giao Bộ Công an phê duyệt và triển khai Dự án.

Phó Thủ tướng cũng đồng ý chủ trương xây dựng Cơ sở Dữ liệu thống kê tổng hợp về dân số, phục vụ công tác quản lý nhà nước của Chính phủ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Đề án.

Nội dung Thông báo cũng giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức, xây dựng hệ thống Cổng thông tin điện tử cơ quan hành chính nhà nước thống nhất, thông suốt 4 cấp hành chính từ Trung ương xuống địa phương; đồng thời thiết lập các ứng dụng để phục vụ chỉ đạo, điều hành thống nhất của Chính phủ và các Bộ, ngành.

Chuẩn bị xây dựng Báo cáo “Việt Nam 2030”

Văn phòng Chính phủ đã ra Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp Ban Chỉ đạo xây dựng Báo cáo “Việt Nam 2030”.

Theo Thông báo kết luận, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Viện Hàn lâm khoa học - xã hội Việt Nam trao đổi, thống nhất với Ngân hàng Thế giới (WB) về bố cục, nội hàm, nội dung các chuyên đề của Báo cáo, hoàn thành vào đầu tháng 8 năm 2014; tổ chức Hội thảo về xây dựng Báo cáo “Việt Nam 2030” trong nửa đầu tháng 8 năm 2014; trao đổi, thống nhất lộ trình xây dựng Báo cáo, bảo đảm hoàn thành Báo cáo trước tháng 5 năm 2015.

Báo cáo “Việt Nam 2030” là Báo cáo do WB tài trợ và phối hợp với Chính phủ Việt Nam thực hiện nhằm đánh giá quá trình quá trình phát triển của Việt Nam sau gần 30 năm đổi mới; xác định những cơ hội, thách thức mà Việt Nam đã, đang và sẽ phải đối mặt, từ đó nghiên cứu, định hình một kịch bản phát triển cho Việt Nam trong giai đoạn tới. Việc phối hợp xây dựng Báo cáo giữa Chính phủ Việt Nam và WB đã được công bố tại cuộc gặp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch WB Jim Yong Kim trong chuyến thăm làm việc tại Việt Nam ngày 17/7 vừa qua.

PV

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc