Kết quả kinh doanh thấp nhưng thu nhập thì... trên trời

14:25 | 12/11/2012

779 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị cùng Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ “trợ giúp” Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng giải đáp các thắc mắc của đại biểu, Tổng Kiểm toán Nhà nước Đinh Tiến Dũng đã công bố tình hình lãi, lỗ và cơ cấu lương của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam năm 2011.

Con số Tổng Kiểm toán Nhà nước đưa ra trước Quốc hội sáng nay (12/11) cho thấy, kết quả kinh doanh năm 2011, Petrolimex lỗ 1.423 tỉ đồng. “Trong báo cáo tài chính Kiểm toán Nhà nước đã gửi đến các đơn vị liên quan, riêng khối kinh doanh xăng dầu Tập đoàn này lỗ 2.604 tỉ đồng (xăng lỗ 1814,5 tỉ đồng, dầu lỗ 789,5 tỉ đồng)”, Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết.

“Tuy nhiên, do các hoạt động ngoài xăng dầu cùng các Công ty cổ phần làm ăn có lãi, mang lại 935 tỉ đồng theo báo cáo hợp nhất, nên tính chung Petrolimex lỗ 1.423 tỉ đồng trong năm 2011.”

Sau khi báo chí đưa tin rộng rãi thu nhập “khủng” của khối văn phòng Tập đoàn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng yêu cầu Tổng Kiểm toán Nhà nước Đinh Tiến Dũng cũng công khai luôn cơ cấu lương của Petrolimex. Theo số liệu kiểm toán, năm 2011, lương Chủ tịch HĐTV Petrolimex là 58 triệu đồng/tháng; các Ủy viên Hội đồng thành viên là 42 triệu đồng tháng; Trưởng ban kiểm soát là 41 triệu đồng/tháng. Trong khi lương trung bình của CBCNV Tập đoàn là trên 6 triệu đồng/tháng.

Theo số liệu kiểm toán, năm 2011, lương Chủ tịch HĐTV Petrolimex là 58 triệu đồng/tháng.

 

Xung quanh việc điều hành giá xăng dầu, cơ chế hoạt động của Quỹ bình ổn giá xăng dầu và quy chế tạm nhập tái xuất, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ cho biết, giá xăng dầu đã được điều chỉnh 12 lần riêng trong năm 2012 này, 6 giảm và 6 tăng.

“Điều quan trọng nhất là tăng – giảm nhưng những lần điều chỉnh đó hoàn toàn không tạo ra lạm phát tâm lý, không ảnh hưởng đến mức CPI 6,02% cả nước. Hết tháng 10, Ban điều hành liên ngành xăng dầu cân nhắc dùng 1200đ cho mỗi lít để bình ổn giá (500đ từ Quỹ bình ổn xăng dầu, 500đ từ thuế và 200đ lợi nhuận định mức của doanh nghiệp). Đến hôm qua đã bù đắp được 500đ từ Quỹ bình ổn, 200đ từ lợi nhuận định mức doanh nghiệp và còn dư địa để giảm giá 500đ/l xăng như mọi người đã biết”, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho biết.

Về Quỹ bình ổn giá, lãnh đạo ngành Tài chính cho biết hiện vẫn tồn tại 2 phương án: (i) để lại doanh nghiệp hoặc (ii) đưa về đơn vị nào đó thuộc Bộ Công Thương hoặc Tài chính. Riêng với quy chế tạm nhập tái xuất, để ngăn chặn tình trạn gian lận thương mại, trong Dự thảo chính sách thuế lần này, Bộ Tài chính đề xuất bỏ quy định ân hạn gia nhập thuế cho các DN tạm nhập tái xuất. Như vậy DN buộc phải có bảo lãnh, hoặc phải nộp ngay khi nhập khẩu xăng dầu, đồng thời chỉ được hoàn thuế sau khi đã tái xuất.

L.T