Kỷ niệm 53 năm chiến thắng Hiron - Cuba

20:15 | 18/04/2014

1,507 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 18/4 tại TP HCM, Liên hiệp các Tổ chức Hữu Nghị và Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba tại TP HCM long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 53 năm chiến thắng Hiron (19/4/1961 - 19/4/2014). Chiến thắng có ý nghĩa quyết định trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Cuba, đưa Cuba tiến lên xây dựng xã hội chủ nghĩa.

Tại lễ kỷ niệm, bà Hoàng Thị Khánh, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba tại TP HCM đã nhắc lịch sử hào hùng của dân tộc Cuba cách đây 53 năm. Ngày 19/4/1961 đã đánh dấu một sự kiện quan trọng đối với nhân dân Cuba anh em, cả thế giới được chứng chiến một sự kiện chưa từng có trong lịch sử châu Mỹ, đó là lần đầu tiên Hợp chủng quốc Hoa Kỳ phải công nhận thất bại quân sự trong cuộc xâm lược chống nhân dân Cuba.

Bà Hoàng Thị Khánh nhắc lại mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai dân tộc Việt Nam - Cuba

Trước đó hai ngày, vào ngày 17/4/1961, gồm 1.500 lính đánh thuê do Mỹ chỉ huy đã ồ ạt đổ bộ và tấn công bãi biển Hiron nhằm tiêu diệt quân cách mạng Cuba. Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng tư lệnh Fidel Castro, nhân dân Cuba với tinh thần chiến đấu kiên cường, bất khuất đã đứng dậy đấu tranh tấn công quân xâm lược, chiếm được vị trí cuối cùng của địch trên bãi biển Hiron, góp phần đưa cách mạng Cuba giành thắng lợi cuối cùng, đưa đất nước Cuba tiến lên con đường xã hội chủ nghĩa.

53 năm đã đi qua, các nhà nghiên cứu lịch sử và cả những nhà quân sự Mỹ vẫn tiếp tục nghiên cứu phân tích, đi tìm lời giải cho thất bại của quân đội Mỹ tại Cuba. “Có một điều mà ai trong chúng ta cũng phải công nhận, đó là khi một dân tộc buộc phải cầm súng đứng lên để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc, quyền được sống và mưu cầu hạnh phúc, dân tộc đó nhất định chiến thắng. Chiến thắng ấy là chiến thắng của chính nghĩa, của công lý”, bà Hoàng Thị Khánh nhấn mạnh.

Trong suốt 5 thập kỷ qua, nhân dân Cuba đã đạt được nhiều thành tựu trong xây dựng và phát triển đất nước. Dù rằng, trong 50 năm ấy, Chính phủ và nhân dân Cuba phải đương đầu với cuộc bao vây cấm vận phi lý do đế quốc Mỹ và phương Tây áp đặt.

Nhưng với tinh thần đấu tranh kiên cường và bền bỉ, nhân dân Cuba đã và đang làm cho thế giới hiểu hơn về cuộc đấu tranh chính nghĩa, về khát khao hòa bình, độc lập tự do của dân tộc. Sự kiện các nước và các tổ chức đoàn kết hữu nghị trên thế giới ủng hộ Cuba ngày càng tăng, điều đó cho thấy thế giới đang phản đối mạnh mẽ chính sách thù địch vô lý mà Mỹ đã áp dụng đối với Cuba trong suốt hơn nửa thế kỷ qua.

Quang cảnh lễ kỷ niệm 53 năm chiến thắng Hiron (Cuba)

Việt Nam và Cuba có mối quan hệ hữu nghị gắn bó với nhau từ trong khói lửa của cuộc đấu tranh giành độc lập tự do dân tộc. Cuba và Việt Nam đã giúp đỡ lẫn nhau trong những thời điểm khó khăn và cùng nhau vượt qua nhiều thử thách.Trong không khí kỷ niệm 39 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975), nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của nhân dân Cuba anh em trong suốt chặng đường đấu tranh giành độc lập cũng như trong công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng đất nước.

Đặc biệt chuyến thăm TP HCM trong hai ngày 10-11/4 mới đây của Chủ tịch Viện Cuba đoàn kết với các dân tộc (ICAP) do Liên hiệp các Tổ chức Hữu Nghị và Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba tiếp đón, càng khẳng định sự quyết tâm phối hợp trong các hoạt động giao lưu, hữu nghị, củng cố tình đoàn kết truyền thống giữa hai dân tộc Việt Nam và Cuba.

Tổng lãnh sự Cộng hòa Cuba tại TP HCM, ông Bernabe Garcia Valido phát biểu

Trong không khí thân tình, hữu nghị, đoàn kết, đồng chí Bernabe Garcia Valido - Tổng lãnh sự Cộng hòa Cuba tại TP HCM  cảm ơn đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Sở Ngoại vụ, Liên hiệp các Tổ chức Hữu Nghị, Hội Hữu nghị Việt Nam – Cuba tại TP HCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 53 năm chiến thắng Hiron long trọng, thấm tình anh em giữa hai dân tộc.

Đồng thời, đồng chí Bernabe Garcia Valido đã nhắc lại trận đánh diễn ra tại bãi biển Hiron cách đây 53 năm, trong đó nhấn mạnh: “Cách mạng đã gặt hái thành tựu, mặc dù phải trả giá đắt bằng sự hy sinh của những chiến sĩ chiến đấu chống quân xâm lược. Các chiến sĩ đã chiến đấu không ngừng nghỉ, phá hủy chiến dịch tấn công trong 62 giờ của một tổ chức quân đội được chuẩn bị nhiều tháng do Đế quốc Mỹ điều khiển”.  

Để giành được thắng lợi ngày 19/4/1961, số thương vong của quân cách mạng Cuba lên đến hàng trăm người, 157 người chết, đất nước Cuba đã ghi nhớ những người "Anh hùng của tổ quốc". Năm ngày sau sự kiện trên bãi biển Hiron, Tổng thống Mỹ Jonh F. Kennedy đã công khai thừa nhận toàn bộ trách nhiệm của chính phủ Mỹ đối với cuộc tấn công Cuba.

“Cuba là dân tộc trong sáng, lạc quan và có tình đoàn kết với những dân tộc vì chính nghĩa, vì lợi ích của nền hòa bình, phát triển tự do và chủ quyền dân tộc. Chúng tôi cũng là một dân tộc đầy nhiệt huyết, điều đó thể hiện qua lịch sử đấu tranh với mong muốn là một dân tộc độc lập, chủ quyền, tự do lựa chọn con đường phát triển của mình” – đồng chí Bernabe Garcia Valido khẳng định.

Nhân dân Cuba luôn luôn ghi nhớ những người đã hy sinh vì thắng lợi vẻ vang Hiron. Những anh hùng trong chiến trận Hiron sống mãi trong tâm trí của nhân dân Cuba và trong trái tim của tất cả những dân tộc yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới. Chúc cho tình hữu nghị Việt Nam - Cuba mãi mãi keo sơn gắn bó.

Thiên Thanh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc