Lệnh của Chủ tịch nước công bố 11 luật và 1 nghị quyết

18:37 | 10/07/2014

1,670 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 10/7 tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 11 luật và 1 nghị quyết vừa được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 7 mới đây. Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung chủ trì buổi họp báo.

Đó là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm Y tế; Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh và cư trú của người nước ngoại tại Việt Nam; Luật xây dựng 2014; Luật công chứng; Luật bổ sung, sửa đổi một số điều của Luật quốc tịch Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giao thông đường thủy nội địa; Luật Đầu tư công; Luật Phá sản; Luật Hải quan; Luật Bảo vệ môi trường và Nghị quyết về gia nhập Công ước về quyền lợi quốc tế đối với trang thiết bị lưu động và Nghị định thư về các vấn đề cụ thể đối với trang thiết bị tàu bay.

Trong các đạo Luật được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp lần này, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế và Luật xây dựng nhận được sự quan tâm hơn cả từ dư luận và người dân.

Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch Nước Đào Việt Trung chủ trì buổi họp báo

Trình bày các nội dung mới nhất của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong tổng số 52 điều của Luật Bảo hiểm y tế hiện hành, Luật sửa đổi, bổ sung 28 điều từ chương I đến chương IX.

Trong đó Luật tập trung sửa đổi, bổ sung các nội dung liên quan đến nhóm đối tượng, hình thức tham gia BHYT; quyền lợi mức hưởng BHYT; tạm ứng, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT....

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, nhiều điểm mới trong Luật thể hiện "tính đột phá, thay đổi theo hướng mở rộng quyền lợi, tạo thuận lợi và thu hút người dân tham gia BHYT và thực hiện định hướng tới BHYT toàn dân".

Đi vào cụ thể, Vụ trưởng Vụ bảo hiểm Y tế Tống Thị Song Hương giải trình, một trong những điểm mới của Luật đã sửa đổi quy định các đội tượng "có trách nhiệm tham gia BHYT" thành "BHYT là hình thức bảo hiểm bắt buộc" nhằm khẳng định mọi đối tượng buộc phải tham gia.

Luật sửa đổi cũng quy định đối tượng được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT, bao gồm: người có công với cách mạng; trẻ em dưới 6 tuổi; người thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội; người thuộc hộ gia đình nghèo; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tạo vùng có điều kiện kinh tế khó khăn.

Đối với trẻ em dưới 6 tuổi, thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến ngày trẻ em đủ 72 tháng tuổi. Trường hợp trẻ đủ 72 tháng tuổi mà chưa đến kỳ nhập học thì thẻ BHYT sẽ có giá trị sử dụng đến ngày 30/9 của năm đó.

So với Luật hiện hành, Luật sửa đổi bổ sung quy định Bộ trưởng Y tế chủ trì phối hợp với Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc. Đồng thời, giảm thời gian thực hiện về quy định tạm ứng, thanh toán, quyết toán chi phí khám chữa bệnh từ 75 ngày xuống còn 55 ngày.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 7, ngày 13/6/2014.

Với Luật xây dựng 2014, Thứ trưởng Bộ xây dựng Bùi Phạm Khánh khẳng định, đạo Luật lần này sẽ là công cụ quan trọng để kiểm soát hoạt động đầu tư xây dựng, đảm bảo an toàn cộng đồng, chống lãng phí, thất thoát.

Nguyên tắc cơ bản và cũng là nội dung cốt lõi của Luật xây dựng 2014 là đổi mới phương thức và nội dung quản lý dự án, nhằm quản lý chặt chẽ đối với dự án sử dụng vốn nhà nước, khắc phục thất thoát và lãng phí, nâng cao chất lượng các công trình xây dựng, đồng thời tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế khác tham gia đầu tư xây dựng.

Đối với việc đổi mới công tác kiểm soát, quản lý chất lượng xây dựng ở tất cả các khâu của quá trình xây dựng, các văn bản dưới Luật sẽ đề cao yêu cầu cơ quan chuyên môn về xây dựng phải tăng cường kiểm soát quá trình xây dựng (từ khâu lập dự án đầu tư xây dựng, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, nghiệm thu bàn giao…).

Luật Xây dựng 2014 có hiệu lực từ 01/01/2015.

Lê Tùng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc