Chủ nhiệm VPQH nói về hiện tượng ĐBQH vắng mặt và làm việc riêng:

“Mong cử tri thông cảm vì 2/3 ĐBQH phải kiêm nhiệm!”

19:38 | 28/11/2014

608 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trả lời câu hỏi của phóng viên xung quanh thực tế ĐBQH bỏ họp nhiều, thậm chí làm việc riêng và bấm nút biểu quyết hộ, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trưởng đoàn Thư ký Kỳ họp cho biết, vì Đại biểu kiêm nhiệm còn nhiều nên nhiều vị bận rộn và phải rất cố gắng mới hoàn thành nhiệm vụ.

“ĐBQH nước ta chỉ có 20% chuyên trách, trong đó 2/3 kiêm nhiệm. Mặc khác thời gian của kỳ họp lần này dài (hơn 1 tháng), xem xét quyết định nhiều công việc lớn của đất nước. Mà cử tri cả nước cũng cần có sự thông cảm, trọng trách trên vai Đại biểu quan trọng, tham dự kỳ họp cũng quan trọng. Việc bố trí tham dự tương đối đầy đủ là rất cố gắng”, ông Nguyễn Hạnh Phúc trả lời.

Cũng theo ông Trưởng đoàn Thư ký Kỳ họp, cũng có trường hợp Đại biểu ốm đau, có việc nọ việc kia gấp gáp, hay phải đi công tác nước ngoài đột xuất. Quốc hội cũng đưa vấn đề có thể tách đôi kỳ họp làm 2 hay không, tuy nhiên nếu làm như vậy, chi phí sẽ tăng lên, không hợp lý và đặc biệt là kỳ họp không được liên tục.

Kết luận vấn đề này, ông Phúc cho rằng nên chăng cử tri thông cảm cho các đại biểu, vì phải kiêm nhiệm, nhiều việc, vừa họp vừa thu thập thông tin.

Trước đó, ngày 24/11 bên hành lang Quốc hội, ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng trả lời báo chí về phương án sử dụng thẻ thông minh từ kỳ họp tới để kiểm soát Đại biểu. Khi có thẻ thông minh thì không bấm hộ được, vì có thẻ thì hệ thống của từng đại biểu mới hoạt động.

Liên quan đến biện pháp để đại biểu tham dự các phiên họp đầy đủ hơn, Trưởng đoàn Thư ký kỳ họp khẳng định, Đoàn thư ký Kỳ họp đã có công văn gửi các trưởng đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành, đề nghị trưởng đoàn nhắc nhở đại biểu tham dự đầy đủ các phiên họp.

“Quan trọng là chưa có chế tài nào quy định việc Đại biểu vắng bao nhiêu buổi trên mỗi kỳ họp. Đại biểu Quốc hội thì không nên vắng mặt, tuy nhiên vì không ít là đại biểu kiêm nhiệm, có những công việc bất khả kháng nên không thể tham dự”, ông Nguyễn Hạnh Phúc nêu quan điểm.

Lê Tùng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc