Nhớ mãi về Anh - Thượng tướng Phạm Quý Ngọ

14:12 | 21/02/2014

7,781 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Là Thứ trưởng Bộ Công an phụ trách công tác nghiệp vụ Cảnh sát, Thượng tướng Phạm Quý Ngọ thường xuyên vào thăm, kiểm tra công tác tại Học viện CSND và chỉ đạo các Tổng cục, Cục nghiệp vụ Cảnh sát hỗ trợ Học viện CSND và các Trường CSND về trang bị phương tiện, cử cán bộ tham gia giảng dạy, báo cáo thực tế, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.

>> Tử giả bất luận!

Trung tướng GS.TS Nguyễn Xuân Yêm - Giám đốc Học viện CSND

(Bài viết đăng trên Báo Công an nhân dân)

 

Chúng tôi vào Bệnh viện 108 thăm anh cuối giờ chiều ngày 18/2. Thấy anh đã rất yếu nhưng vẫn mong về một sự tốt lành. Vậy mà lúc 9h tối nghe anh em báo tin: “Anh Ngọ đã mất” tôi vẫn không khỏi bàng hoàng. Cái tin buồn này đã đến với anh chị em cán bộ, học viên Học viện CSND rất nhanh.

Tôi chưa được làm cán bộ dưới quyền trực tiếp của anh. Lúc anh được Bộ Công an điều động từ Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình về làm Phó Tổng cục trưởng, rồi Tổng cục trưởng Cảnh sát thì tôi cũng được Bộ điều động từ Phó Chánh Văn phòng Thường trực phòng chống ma túy vào làm Phó Giám đốc Học viện CSND. Nhưng những ngày công tác ở Học viện CSND, mặc dầu anh không phụ trách công tác xây dựng lực lượng nhưng dấu ấn chỉ đạo của anh đối với nhà trường và cá nhân tôi không bao giờ quên.      

Lúc về Học viện CSND công tác, tôi mới biết anh đã tốt nghiệp Khóa D2 Đại học Cảnh sát niên khóa 1976-1981. Hôm vào dự Lễ khai giảng năm học 2010-2011 của Học viện và tham quan 2 ký túc xá 12 tầng hiện đại có cầu thang máy và các phòng ở vệ sinh khép kín, anh đã tâm sự và căn dặn các cháu học viên về thời sinh viên khó khăn nhưng đầy quyết tâm của các anh ở Suối Hai và căn dặn các cháu phải cố gắng học tập, rèn luyện, không phụ lòng bố mẹ, gia đình, nhà trường và lực lượng Công an.

Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an kiểm tra công tác Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 2 tại TP Hồ Chí Minh.

Năm 2012, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng CSND Việt Nam (1962-2012), Học viện CSND vinh dự được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng LLVTND. Anh là một trong những học viên ưu tú nhất trong số hơn 4 vạn học viên nhà trường đã đào tạo. Hôm nay trong Bảo tàng CSND của Học viện, cùng với Đại tướng - GS.TS Trần Đại Quang, cựu học viên K15; Thượng tướng - TS Nguyễn Khánh Toàn, cựu nghiên cứu sinh Khóa 1; các đồng chí Ủy viên TW Đảng Mai Thế Dương, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKTTW, cựu học viên D1, Nguyễn Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, cựu học viên D1, Nguyễn Văn Thông, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên, cựu học viên D3,... tên và ảnh anh đã được treo trang trọng để các thế hệ cán bộ, học viên noi gương, học tập.

Là cựu sinh viên nhà trường, lại được đồng chí Bộ trưởng giao phụ trách công tác Cảnh sát, những lần vào thăm, kiểm tra Học viện CSND, anh luôn căn dặn cán bộ, giảng viên Nhà trường cần gắn bó chặt chẽ giữa giảng dạy lý thuyết với thực tiễn chiến đấu của lực lượng CAND. Các mô hình hợp tác, kết nghĩa giữa Học viện CSND với Công an TP Hà Nội, Cục V26 (cũ), với các Tổng cục, Bộ Tư lệnh Cảnh sát… đang triển khai có hiệu quả, đều ghi dấu ấn chỉ đạo của anh. Có thể nói hiện nay các Khoa, Bộ môn của Học viện CSND với các Phòng nghiệp vụ, Công an các quận, huyện của Công an TP Hà Nội, các Cục Nghiệp vụ của Tổng cục VI, Tổng cục VII, Tổng cục VIII, Bộ Tư lệnh K20, Bộ Công an đã thực sự trở thành “người nhà” và điều này đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác đào tạo của nhà trường.

Những ai đến thăm Học viện CSND hôm nay đều có ấn tượng về hai công trình văn hóa trong khuôn viên Học viện: Văn Miếu, Nhà sàn - Bảo tàng Dân tộc học mini. Đây là các công trình văn hóa hiện nay chưa có trong các trường đại học Việt Nam. Cả hai công trình văn hóa này được xây dựng có sự chỉ đạo, tư vấn của Bộ trưởng Trần Đại Quang và Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ.

Là Thứ trưởng Bộ Công an phụ trách công tác nghiệp vụ Cảnh sát, Thượng tướng Phạm Quý Ngọ thường xuyên vào thăm, kiểm tra công tác tại Học viện CSND và chỉ đạo các Tổng cục, Cục nghiệp vụ Cảnh sát hỗ trợ Học viện CSND và các Trường CSND về trang bị phương tiện, cử cán bộ tham gia giảng dạy, báo cáo thực tế, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.

Các phòng học chuyên dụng về kỹ thuật hình sự, phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Cảnh sát điều tra, trinh sát hình sự, Trung đoàn Cảnh sát đặc nhiệm... của Học viện được đầu tư xây dựng trong thời gian gần đây có công lao chỉ đạo rất lớn của lãnh đạo Bộ Công an, trong đó có Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ.

Năm 2010, Học viện CSND được Bộ Công an cho mở mã ngành đào tạo đại học về phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao. Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ đã luôn chỉ đạo Tổng cục VI, Cục C50 hỗ trợ, giúp đỡ Học viện. Năm 2011 khi Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) dự kiến muốn đầu tư xây dựng tại Việt Nam một Trung tâm đào tạo Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao để đào tạo cán bộ cho các nước Châu Á – Thái Bình Dương, mặc dầu cũng có những ý kiến đề xuất đặt Trung tâm này tại một số đơn vị của Bộ Công an, nhưng Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ đã quyết định đặt Trung tâm tại Học viện CSND để gắn với chuyên ngành đại học phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao mà Học viện đang đào tạo. Rất tiếc là do suy thoái kinh tế toàn cầu và khó khăn về tài chính nên hiện nay AFP chưa thành lập được trung tâm này tại Việt Nam.

Là Tổng cục trưởng Cảnh sát, rồi Thứ trưởng Bộ Công an phụ trách Cảnh sát nên anh rất quan tâm tới việc giúp Học viện CSND và các Trường CSND mở rộng quan hệ quốc tế về giáo dục đào tạo Cảnh sát. Năm 2009 lúc bấy giờ Trung tướng Phạm Quý Ngọ đang là Tổng cục trưởng Cảnh sát. Cũng vào năm này Bộ Công an nước ta đăng cai Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các nước ASEAN (ASEANAPOL) lần thứ 29. Khi nghe Ban giám đốc Học viện CSND đề xuất Việt Nam nêu sáng kiến tổ chức luân phiên hàng năm Hội nghị Giám đốc/Hiệu trưởng các Học viện, nhà trường Cảnh sát các nước ASEAN, anh đã nhiệt tình ủng hộ và sau đó sáng kiến này đã được Bộ trưởng Lê Hồng Anh đồng ý. Anh đã nêu sáng kiến này của Việt Nam ra Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các nước ASEAN và cả 10 nước ASEAN đều đồng ý với Việt Nam. Học viện CSND đã chủ trì đăng cai thành công Hội nghị giáo dục đào tạo ASEANAPOL lần thứ nhất năm 2009.

Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ hỏi thăm các học viên quốc tế đang học tập tại Học viện CSND, tháng 9 năm 2011.

Dưới chỉ đạo của anh mà Tổng cục VI, Tổng cục VII, các Cục nghiệp vụ Cảnh sát đã dành nhiều học bổng cho cán bộ, giảng viên Học viện CSND tham quan, tập huấn, học tập nâng cao trình độ ở nước ngoài. Trong các chuyến dẫn đầu các đoàn đại biểu Bộ Công an tham quan, nghiên cứu ở nước ngoài, ngoài các vấn đề hợp tác chung giữa hai Bộ, Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ luôn quan tâm, giới thiệu với bạn bè quốc tế về Học viện CSND Việt Nam và bày tỏ sự mong muốn phát triển Học viện CSND Việt Nam trở thành một trung tâm đào tạo cán bộ Cảnh sát của INTERPOL và khu vực.

Lần gần đây nhất, sáng ngày 20 tháng 11 năm 2013, được sự ủy nhiệm của Bộ trưởng Trần Đại Quang, Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ đã thay mặt Đảng ủy CATW và lãnh đạo Bộ Công an vào dự Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam với thầy và trò Học viện CSND. Vừa với tư cách là lãnh đạo Bộ Công an, vừa với tư cách là một cựu học viên của nhà trường, Thượng tướng Phạm Quý Ngọ với tâm huyết cao đã phát biểu chúc mừng các thế hệ thầy, cô giáo lão thành, đồng thời căn dặn các cán bộ, giảng viên, học viên Học viện CSND hôm nay cần cố gắng hơn nữa để xây dựng và phát triển Học viện CSND trở thành Trường trọng điểm của lực lượng CAND và tiến tới của quốc gia, trở thành một trung tâm đào tạo Cảnh sát của INTERPOL và khu vực.

Vẫn biết anh bị bệnh nặng nhưng không ai nghĩ anh lại ra đi nhanh đến thế. Công lao của anh với lực lượng Công an nói chung, với Học viện CSND nói riêng là rất lớn. Dù anh đã mất nhưng chúng tôi vẫn luôn coi anh là một người lãnh đạo, chỉ huy tâm huyết, luôn quan tâm tới sự phát triển và trưởng thành của lực lượng Công an, là một cựu học viên đã làm vẻ vang truyền thống của Học viện CSND Việt Nam - đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Tấm ảnh anh vẫn đang được đặt trang trọng tại Bảo tàng Cảnh sát nhân dân của Học viện CSND để các thế hệ học viên nhà trường học tập, noi theo.

Xin có một vài dòng tâm sự và coi đây như một nén tâm nhang thắp tưởng nhớ anh - Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, Ủy viên BCHTW Đảng CSVN, Thứ trưởng Bộ Công an nước CHXHCN Việt Nam, người chỉ huy, lãnh đạo cao cấp của lực lượng CAND, người cựu học viên xuất sắc của Học viện CSND Việt Nam.

Hà Nội, ngày 19/2/2014

(Bài viết đăng trên CAND Online)

 

>> Tử giả bất luận!

>> Số phận Dương Chí Dũng sau cái chết của Tướng Phạm Quý Ngọ

>> Suy ngẫm về lời khai của Dương Chí Dũng cho Tướng Phạm Quý Ngọ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc