Phản đối Trung Quốc bá quyền trên Biển Đông

21:24 | 06/05/2014

1,517 lượt xem
|
Ngày 6/5, Hội Khoa học Kỹ thuật và Kinh tế biển TP HCM đã ra tuyên bố phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan và lực lượng bảo vệ đi kèm xâm phạm thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Theo tuyên bố này, Hội Khoa học Kỹ thuật và Kinh tế biển TP HCM nêu rõ: Ngày 2/5/2014, Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) đã đưa giàn khoan Hải Dương 981 (HD-981) vào định vị khoan tại vị trí có tọa độ 15 độ 29’58’’ vĩ Bắc, 111 độ 12’ 06” kinh Đông, cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý, kèm theo một lực lượng lớn các tàu bảo vệ. Vùng biển trên hoàn toàn nằm trong vùng thềm lục địa của Việt Nam.

Việc làm này của phía Trung Quốc không được sự đồng ý của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS 1982), vi phạm tuyên bố chung về ứng xử trên Biển Đông (COC) mà Trung Quốc là một bên đã ký kết.

Giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 của Trung Quốc

Hội Khoa học Kỹ thuật và Kinh tế biển TP HCM cực lực phản đối hành động cố ý khiêu khích, áp đặt theo kiểu bá quyền nước lớn, gây nên sự bất ổn nghiêm trọng, đe dọa hòa bình ổn định, ảnh hưởng đến việc tự do hàng hải và làm ăn bình thường của nhân dân các nước có quyền lợi trên Biển Đông.

Hội Khoa học Kỹ thuật và Kinh tế biển TP HCM kiên quyết yêu cầu CNOOC dừng ngay lập tức các hành động bất hợp pháp và rút giàn khoan HD-981 ra khỏi vùng biển thềm lục địa của Việt Nam, đồng thời kêu gọi toàn thể người Việt Nam trong và ngoài nước đoàn kết chống lại các chính sách và hành động nước lớn ức hiếp nước nhỏ của phía Trung Quốc nhằm bảo vệ chủ quyền quốc thổ, vùng biển và vùng trời thiêng liêng của nước Việt Nam.

PV

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc