PETROSETCO "kết duyên" với Samsung

(Petrotimes) - Vì sao một “ông lớn” như Samsung lại chọn Công ty Cổ phần Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí của PETROSETCO là nhà phân phối sản phẩm điện thoại di động và máy tính bảng của Samsung tại Việt Nam – là vấn đề được dư luận trong giới công nghệ thông tin quan tâm trong thời gian gần đây.

Ngày 20/7/2012, tại TP HCM, Công ty Cổ phần Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí (PSD) - đơn vị thành viên của Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO) - ký hợp đồng với Công ty Samsung Electronics Việt Nam (Samsung) để chính thức trở thành đối tác cung ứng sản phẩm của Samsung tại Việt Nam. Đây được xem là bước đi chiến lược của PETROSETCO, đồng thời mở ra bức tranh sáng cho cả PSD và Samsung trong việc chinh phục và mở rộng thị trường công nghệ thông tin tại Việt Nam.

Vì sao Samsung chọn PSD?

Samsung hiện đang là công ty chiếm thị phần điện thoại thông minh (smartphone) lớn nhất trên toàn cầu. Năm 2011, Samsung Electronics đạt được doanh thu kỷ lục 143 tỉ USD. Tại khu vực Đông Nam Á, công ty đã tăng trưởng 41% về thị trường và lần đầu tiên, Samsung đã trở thành thương hiệu số một về điện thoại di động và điện thoại thông minh. Samsung luôn phấn đấu phát triển các công nghệ tiên tiến và những quy trình hiệu quả nhằm tạo ra những thị trường mới, làm phong phú cuộc sống con người và tiếp tục đưa Samsung trở thành một công ty tiên phong trong lĩnh vực kỹ thuật số. Vì sao một “ông lớn” như Samsung lại chọn PSD của PETROSETCO là nhà phân phối sản phẩm điện thoại di động và máy tính bảng của Samsung tại Việt Nam – là vấn đề được dư luận trong giới công nghệ thông tin quan tâm trong thời gian gần đây.

Đội ngũ đoàn kết, chuyên nghiệp, “tận tay, tận tâm”, làm nên thành công của PETROSETCO và PSD

Giải thích cho việc này, ông Phùng Tuấn Hà, Tổng giám đốc PETROSETCO – với phong cách làm việc thường thấy của PETROSETCO – đã không dùng nhiều lời hoa mỹ về PSD, tất cả được minh chứng bằng hiệu quả công việc trên thực tế. Ông cho rằng, việc Samsung lựa chọn PSD là một “cuộc chơi sòng phẳng”. Samsung phải nhìn thấy rõ cách làm việc rất chuyên nghiệp, bài bản và khả năng đáp ứng những kỳ vọng của nhà sản xuất từ phía PSD thì mới tin tưởng hợp tác.

Công ty PSD được thành lập từ năm 2007 với sứ mệnh làm cầu nối đưa các sản phẩm và thương hiệu nổi tiếng thế giới đến với người tiêu dùng Việt Nam. Sau 5 năm phát triển, PSD hiện là nhà phân phối chính thức của rất nhiều nhãn hàng công nghệ danh tiếng và danh mục sản phẩm phân phối cũng không ngừng được mở rộng. Các nhãn hàng công nghệ danh tiếng đang được PSD phân phối tại thị trường Việt Nam gồm điện thoại di động Samsung, các thương hiệu máy tính HP, Dell, Acer, eMachines, Fujitsu và Lenovo; các thương hiệu linh kiện Kingston, AMD, Asus, Huawei, Sandisk, Elixir, Genius, Samsung, 3M và ZyXEL. Với tinh thần làm việc chuyên nghiệp và cam kết dịch vụ “tận tay, tận tâm”, PSD đã liên tục phát triển số lượng khách hàng từ con số 288 đại lý vào năm 2007 lên hơn 1.600 đại lý vào năm 2012 thông qua 11 chi nhánh trên toàn quốc.

Liên tục tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận qua các năm, PSD hiện đang giữ vị trí 75 trong top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam theo VNR500. Kinh nghiệm dày dặn, sự chuyên nghiệp trong lĩnh vực phân phối các sản phẩm công nghệ thông tin; cộng với tiềm lực mạnh về vốn, hệ thống đại lý trải rộng từ Bắc vào Nam, từ các trung tâm đô thị lớn tới tỉnh lẻ; đặc biệt sự nhất quán trong chính sách kinh doanh, đề cao uy tín – chính là những lý do khiến “ông lớn” Samsung đồng ý “kết duyên” với PSD.

Mở ra bức tranh sáng cho Samsung và PETROSETCO

Trở thành nhà phân phối chính thức điện thoại di động và máy tính bảng Samsung tại thị trường Việt Nam, PSD hy vọng sẽ mang lại thành công vượt trội cho Samsung trong thời gian sắp tới. Với mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước và đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp; PSD tin tưởng sẽ đưa sản phẩm công nghệ cao từ Samsung đến với người tiêu dùng trên mọi miền Việt Nam, thúc đẩy Samsung phát triển mạnh mẽ thị phần và nâng cao vị thế của PSD trong vai trò nhà phân phối hàng chính hãng chuyên nghiệp.

Cùng với PSD, PETROSETCO mới có thêm thành viên mới - Công ty Cổ phần Hội tụ Thông minh (Smartcom) hoạt động trong lĩnh vực phân phối thiết bị điện tử viễn thông. Chỉ mới được thành lập từ tháng 5/2011, Smartcom đang là nhà phân phối độc quyền sản phẩm điện thoại SONY, phân phối điện thoại LG và Huawei. Smartcom bước đầu đã đạt được thành công, đóng góp đáng kể vào doanh thu Tổng Công ty trong thời gian qua và khẳng định một hướng đi đúng đắn của PETROSETCO.

Là doanh nghiệp có tới gần 90% doanh thu từ mảng dịch vụ phân phối thương mại, PETROSETCO không tránh khỏi tác động xấu từ khủng hoảng kinh tế trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, sau 6 tháng đầu năm 2012, PETROSETCO vẫn nỗ lực đạt mức doanh thu hơn 5.353 tỉ đồng, đạt hơn 53% kế hoạch năm; lợi nhuận đạt hơn 141 tỉ đồng, đạt gần 59% kế hoạch năm. Việc hợp tác với Samsung sẽ là cơ hội để PETROSETCO phấn đấu đạt con số doanh thu và lợi nhuận ấn tượng hơn nữa trong 6 tháng cuối năm nay. Doanh nghiệp Nhà nước có thể bộc lộ nhiều điểm yếu khi cạnh tranh trên thị trường. Là doanh nghiệp Nhà nước – cổ phần hóa, gắn “mác” Dầu khí, PETROSETCO luôn coi mình là những người làm dịch vụ, điều quan trọng nhất là phải làm khách hàng hài lòng với chất lượng dịch vụ và luôn đặt mình vào vị trí những khách hàng khó tính nhất.

Trong tình thế nhiều khó khăn hiện nay, để trở thành một doanh nghiệp dịch vụ có đủ sức mạnh cạnh tranh trên thị trường, cơ cấu bộ máy Tổng Công ty bắt buộc phải gọn nhẹ và chất lượng hơn. PETROSETCO và PSD đã phái áp dụng những biện pháp linh hoạt, thông minh đồng thời với các biện pháp quyết liệt trong quản lý, sản xuất kinh doanh. Trong đó, PETROSETCO đã thực hiện tái cấu trúc Tổng Công ty bằng việc chuyển đổi 4 công ty TNHH thành công ty cổ phần bao gồm PSV, PSA, PSMT và PSD, giải thể 2 đơn vị hoạt động kinh doanh không hiệu quả là PST và PSG. PETROSETCO còn phải thoái vốn ở những dự án không phù hợp với khả năng để tập trung nguồn lực phát triển và mở rộng những loại hình kinh doanh là thế mạnh.

Những thành công của PETROSETCO - một doanh nghiệp có doanh thu phụ thuộc hoàn toàn vào diễn biến thị trường và không được thụ hưởng nhiều ưu đãi từ ngành Dầu khí – đã góp thêm một câu trả lời cho những tranh cãi về hiệu quả đầu tư trong và ngoài ngành Dầu khí trong dư luận gần đây.

Theo ông Phùng Tuấn Hà, Tổng giám đốc PETROSETCO, hiệu quả sẽ không phụ thuộc vào việc đầu tư trong hay ngoài lĩnh vực Dầu khí, mà phụ thuộc vào tính chuyên nghiệp, sự nhạy bén và khả năng “thích nghi” với diễn biến thị trường của từng doanh nghiệp. Với PETROSETCO và PSD, mặc dù cuộc cạnh tranh trên sàn đấu thị trường luôn ẩn chứa nhiều khó khăn, thách thức, nhưng bằng tinh thần “Việc ngày mai phải tốt hơn hôm nay” và cung cách làm việc “tận tay, tận tâm”, họ đã luôn chứng tỏ quyết tâm chinh phục những đỉnh cao mới.

Thanh Loan (Năng lượng Mới số 139, ra thứ Sáu ngày 20/7/2012)

Tags: ,