Ai được lợi?

08:59 | 17/12/2012

754 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các thầy thuốc có lương tâm thẳng thắn nêu ra rằng, đấu thầu gì mà biết trước thuốc nào được chọn vì giám đốc bệnh viện quyết định tất cả thì đấu thầu cũng như không. Thuốc được bệnh viện sử dụng cả năm thì lợi là cái chắc và người duyệt thuốc nhất định sẽ được hoa hồng.

Một chuyên gia BHYT phàn nàn rằng, chỉ một viên Paracetamol giảm sốt mà kết quả trúng thầu tại các bệnh viện có đến 16 giá khác nhau, thấp nhất 85đồng/viên, cao nhất 900đồng/viên. Lý do được đưa ra là, do đấu thầu riêng lẻ, cùng một loại thuốc nhưng có tên và nhà sản xuất khác nhau nên mỗi bệnh viện trúng thầu mỗi giá khác nhau. Việc này gây thiệt hại cho bệnh nhân và làm giàu cho các tập đoàn, một nhóm lợi ích.

Thế nhưng không chỉ có thuốc cảm sốt mà hầu như mọi loại thuốc sử dụng ở các bệnh viện cũng lâm vào tình trạng tương tự. Thông tư liên tịch số 10 (hướng dẫn đấu thầu mua thuốc trong các cơ sở y tế công lập) đang được thực hiện đã có kẽ hở chỉ lợi các tập đoàn dược phẩm đa quốc gia khi bán được thuốc với giá cao. Ngoài ra các nhóm lợi ích trong nước gồm lãnh đạo bệnh viện, bác sĩ kê đơn, công ty dược cũng hưởng lợi nhờ chính những quy định vẽ đường cho hươu chạy trong đấu thầu thuốc riêng lẻ.

Các thầy thuốc có lương tâm thẳng thắn nêu ra rằng, đấu thầu gì mà biết trước thuốc nào được chọn vì giám đốc bệnh viện quyết định tất cả thì đấu thầu cũng như không. Thuốc được bệnh viện sử dụng cả năm thì lợi là cái chắc và người duyệt thuốc nhất định sẽ được hoa hồng.

Thói đời, người này lợi thì người kia bị thiệt mà ở đây là bệnh nhân nghèo. Theo một khảo sát thì chi phí mua thuốc chiếm đến 60% tổng chi phí dành cho y tế. Đã ốm bệnh vào bệnh viện, bác sĩ kê thuốc thế nào người bệnh cũng phải mua, mà không có sự lựa chọn nào khác. Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết, nếu vào năm 2001 tiền thuốc bình quân/đầu người tại nước ta là 6USD, thì đến năm 2007 con số này tăng vọt lên 13,39USD và đến năm 2011 là 27,6USD. Dự báo con số sẽ còn tăng đến mức 33,8USD vào năm 2014. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là giá thuốc quá cao!

Theo TS.BS Lê Trường Giang, Chủ tịch Hội Y tế công cộng TP HCM cho biết đấu thầu thuốc tập trung là cách làm của mọi nước trên thế giới hiện nay, ai cũng thực hiện và đều thấy tốt đẹp, vậy tại sao nước ta không thực hiện. Đơn cử một lợi ích của đấu thầu thuốc tập trung là giá trúng thầu sẽ rẻ hơn rất nhiều so với mua riêng lẻ. Chẳng hạn, với thuốc điều trị AIDS hiện nay, nếu tự mua mỗi bệnh nhân phải bỏ ra 1.000USD/năm/người, nhưng khi Chính phủ Mỹ đấu thầu quốc tế rồi cấp lại, thuốc đến Việt Nam với giá chỉ còn hơn 80USD (1,75 triệu đồng)/năm/người, rẻ hơn 12,5 lần!

Một chuyên gia của Tổ chức HIP (Health Innovation in Practice) chuyên về giá thuốc cho rằng, chính sách phân quyền trong đấu thầu thuốc, mỗi địa phương, mỗi bệnh viện tự làm như hiện nay khiến người bệnh chịu thiệt – giá thuốc cao mà chất lượng chưa chắc tương xứng.

PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, dự kiến vào năm tới sẽ thành lập trung tâm tiếp liệu thuốc và trung tâm sẽ là nơi đứng ra thực hiện đấu thầu thuốc tập trung, tổ chức cung ứng, điều phối thuốc có giá rẻ làm lợi cho bệnh nhân.

Minh Nghĩa

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc