Bút sa gà chết

07:00 | 26/10/2014

1,094 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với tư cách của một ĐBQH, bà Phạm Khánh Phong Lan đặt vấn đề chất vấn Bộ Y tế về đấu thầu thuốc trong phiên họp toàn thể của Ủy ban các vấn đề về xã hội của Quốc hội cuối tháng 9/2014, được báo chí thông tin rộng rãi. Đây là quyền và nghĩa vụ giám sát của ĐBQH.

Thay vì có văn bản chính thức trả lời cho đại biểu Quốc hội và cử tri, ông Chánh văn phòng Bộ Y tế  lại có công văn số 6889/BYT-VPB1 yêu cầu UBND TP HCM chỉ đạo sở Y tế giải trình về phát ngôn của bà Phong Lan tại kỳ họp của Ủy ban các vấn đề về xã hội của Quốc hội. Không những thế, ông Chánh văn phòng còn  cho rằng phát ngôn của bà Lan là thiếu chính xác, xung quanh việc đấu thầu thuốc. Các chuyên gia còn chỉ ra rằng văn bản của chánh Văn phòng Bộ Y tế gửi UBND TP HCM, đề nghị UBND TP HCM chỉ đạo Sở Y tế TP HCM báo cáo, giải trình vừa sai về thể thức, vừa nhầm lẫn về tư cách.

Trước thông tin cho rằng Bộ Y tế đòi ĐBQH giải trình, ông Nguyễn Xuân Trường – Chánh Văn phòng Bộ Y tế, người ký văn bản sai thể thức đã trả lời rằng: “Chúng tôi không đề nghị ĐBQH, mà chúng tôi đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, trong đó đồng chí Lan là Phó Giám đốc phụ trách quản lý dược, cùng các đồng chí lãnh đạo khác của Sở Y tế làm rõ và báo cáo quy trình đấu thầu thuốc”.

 Bút sa gà chết

Về vấn đề này, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhấn mạnh, theo quy định của pháp luật về QH và ĐBQH, khi ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan đặt câu hỏi và nêu vấn đề thì Bộ Y tế phải có trách nhiệm giải trình những chất vấn và câu hỏi của ĐB Lan nêu ra. Tuy bà Lan là phó giám đốc Sở Y tế, về mặt hành chính là cấp dưới của UBND TP và của Bộ Y tế nhưng trong trường hợp này bà Lan thực thi quyền của ĐBQH thì Bộ Y tế phải đáp ứng yêu cầu của bà Lan. Do đó, việc Bộ Y tế có công văn đề nghị UBND TP HCM chỉ đạo Sở Y tế TP giải trình liên quan đến những phát biểu của bà Lan là không phù hợp. Cựu ĐBQH GS Nguyễn Ngọc Trân khẳng định ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan không phải giải trình với Bộ Y tế.

Theo PGS.TS Phạm Duy Nghĩa , khi có chất vấn của ĐBQH, theo quy trình, Bộ “gây sức ép” đối với UBND thành phố; UBND thành phố  tiếp tục “gây sức ép” lên Sở Y tế. Phát biểu với báo chí, GS Nguyễn Minh Thuyết, cựu ĐBQH, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho rằng việc Bộ Y tế yêu cầu đại biểu giải trình như thế là ngược với quy định. Những công văn hoặc hành vi “hù dọa” như đã nêu trên sẽ càng làm những đại biểu ít bản lĩnh hoặc “vướng trên vướng dưới” ngại nói thẳng nói thật. Nhưng ông tin là số đại biểu có bản lĩnh, có trách nhiệm cao trước cử tri sẽ không nhụt chí. 

Theo GS Thuyết, trong trường hợp này, cách giải quyết đúng nhất là Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho thu hồi công văn đã phát, đồng thời công khai giải trình và xin lỗi đại biểu Phạm Khánh Phong Lan.

Đúng là bút sa gà chết!

Bảo Dân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc