Cần phạt nặng!

06:55 | 15/04/2014

1,000 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Suốt 2 tuần nay, thông qua báo chí, dư luận càng sục sôi lên án cách xử nhẹ cho 5 cán bộ công an TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên tội dùng nhục hình đánh chết người mà chỉ chịu mức án quá nhẹ so với khung hình phạt.

Năng lượng Mới số 313

Và cũng thông qua sự phản ứng mạnh mẽ của dư luận mà Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã phải lên tiếng bằng việc chỉ đạo cho Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Tối cao và Tòa án Nhân dân (TAND) Tối cao phối hợp với tỉnh Phú Yên điều tra để xét xử lại vụ án này.

Theo bản án, Hội đồng Xét xử nhận định tất cả các bị cáo đều phạm tội “dùng nhục hình” đối với anh Ngô Thanh Kiều (SN 1982, ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) khiến anh này tử vong như truy tố của Viện KSND TP Tuy Hòa. Nhiều báo lên tiếng phản ứng và dư luận bất bình trước thông tin mức án dành cho 5 công an dùng nhục hình chưa hợp lý, Chủ tịch nước yêu cầu Viện KSND Tối cao, TAND Tối cao chỉ đạo giải quyết đúng quy định của pháp luật và báo cáo Chủ tịch nước kết quả.

5 nguyên sĩ quan công an đã đánh chết nạn nhân

Một vụ án không lớn mà phải xét xử nhiều ngày, rồi đến khi nghị án thì không tâm phục, khẩu phục bởi lẽ có những khuất tất và biểu hiện bao che tội lỗi. Từ tội đánh chết người chuyển sang tội dùng nhục hình. Chứng cứ từ khám nghiệm tử thi rõ ràng mà những người bảo vệ pháp luật cố tình bưng bít.

Một vụ án không lớn mà phải làm bận tâm đến cả Chủ tịch nước. Bây giờ Viện KSND Tối cao và TAND Tối cao vào cuộc thì phải làm cho ra nhẽ. Biết đâu sẽ có thêm kẻ đứng đằng sau phải vào tù vì bao che tội phạm.

Chúng ta thử nhìn lại: Chiều 3/4, sau nhiều ngày xét xử và nghị án kéo dài, TAND TP Tuy Hòa (Phú Yên) đã tuyên phạt cựu cán bộ điều tra Công an TP Tuy Hòa Nguyễn Thân Thảo Thành 5 năm tù, Nguyễn Minh Quyền 2 năm tù, Phạm Ngọc Mẫn 1 năm 6 tháng tù cùng về tội “Dùng nhục hình”. Nguyễn Tấn Quang (nguyên Thiếu tá - Đội phó Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Tuy Hòa) bị phạt 1 năm 3 tháng tù, Đỗ Như Huy 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo về cùng tội danh.

Chị Ngô Thị Tuyết - người trực tiếp chứng kiến khám nghiệm tử thi em trai mình và kiên trì gõ cửa các cơ quan chức năng để đưa vụ việc ra ánh sáng - đã không đồng ý với đề nghị của Viện KSND TP Tuy Hòa về mức án đã tuyên. Chị kiến nghị trước tòa rằng: “Luật pháp ở đâu khi em tôi bị đánh chết mà có bị cáo còn được hưởng án treo? Một con người bị còng hai tay vào ghế, hai chân cũng bị còng, không có khả năng tự vệ lại bị 5 công an có vũ khí đánh đập tàn nhẫn như vậy. Em tôi có tội gì mà bị bỏ đói suốt từ sáng đến chiều? Khi khám nghiệm tử thi, trong bụng không hề có một chút thức ăn. Trưa 13/5/2012, hàng loạt cán bộ công an thản nhiên ngồi ăn cơm trong tiếng la hét đau đớn của em tôi. Các người có lương tâm không? Các bị cáo chối tội đánh vào đầu em tôi gây chấn thương sọ não, vậy ai là người đánh chết em tôi? Các người nói chỉ đánh gây xây xát ngoài da, tại sao các bộ phận bên trong thi thể của em tôi bị vỡ nát?”.

Một nhân vật khác trong mắt xích, gây sự chú ý đang nằm ngoài vòng pháp luật là ông Lê Đức Hoàn, Phó trưởng Công an TP Tuy Hòa. Luật sư Võ An Đôn (bảo vệ quyền lợi cho gia đình người bị hại) cho rằng, việc công tố viên nói do ông Lê Đức Hoàn có nhiều cống hiến, công trạng nên miễn trách nhiệm hình sự là không đúng quy định của pháp luật. “Ngoài đề nghị khởi tố ông Hoàn hai tội bắt người trái pháp luật và dùng nhục hình, tôi đề nghị khởi tố ông Hoàn thêm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Khi đưa ra kiến nghị này, luật sư được báo chí hỏi: “Đối đầu với công an, luật sư có lo ngại gì không?”, luật sư Đôn cho biết: “Tôi bị rất nhiều áp lực. Trước hết là áp lực từ những người thân trong gia đình, bạn bè, kể cả đồng nghiệp nói rằng không nên làm vì công việc rất khó khăn, đụng chạm đến lực lượng công an. Thế nhưng tôi nghĩ người làm đúng thì không việc gì phải ngại người làm sai”.

Trả lời báo chí chiều 10/4, Phó chánh án TAND Tối cao Nguyễn Sơn cho biết, TAND Tối cao sẽ cử đoàn công tác vào Phú Yên để kiểm tra, làm rõ quá trình xét xử vụ 5 công an dùng nhục hình gây chết người. TAND Tối cao đã chỉ đạo TAND tỉnh Phú Yên phải nghiêm túc xem xét lại vụ án 5 công an dùng nhục hình làm chết anh Ngô Thanh Kiều theo trình tự phúc thẩm nếu có kháng cáo. Nếu vụ án không có kháng cáo thì TAND Tối cao sẽ chỉ đạo TAND tỉnh Phú Yên tiến hành xem xét lại vụ án theo trình tự giám đốc thẩm.

Vậy bây giờ đã có kháng cáo từ phía gia đình nạn nhân và kiến nghị của luật sư bảo vệ cho quyền lợi người bị hại thì vấn đề đã rõ ràng. Chúng ta hãy chờ xem kết quả xét xử theo chỉ đạo của cấp cao nhất thế nào!

Bùi Đức

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc