Chuyện nhỏ nhưng không nhỏ

07:00 | 28/10/2014

1,727 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII diễn ra tại Nhà Quốc hội mới đang thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo cử tri cả nước.

Năng lượng Mới số 368

Vì hai lẽ: Một là bản thân các kỳ họp Quốc hội thường kỳ tập trung bàn thảo và quyết định nhiều vấn đề quan trọng về quốc kế dân sinh, đặc biệt trong tình hình hiện nay kinh tế xã hội tuy có chuyển biến nhưng chưa toàn diện và chắc chắn, vẫn còn nhiều vấn đề mà cử tri còn lo lắng như vấn đề nợ công, đầu  tư công còn dàn trải  kém hiệu quả, việc tái cơ cấu nền kinh tế còn chậm, nợ xấu ngân hàng còn ở mức cao, tham nhũng, lãng phí diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi... và còn rất nhiều vấn đề khác. Hai là, sau mấy năm Quốc hội phải  tạm thời họp tại địa điểm khác, nay trở về trụ sở mới hiện đại, đầy đủ tiện nghi, tạo điều kiện cho Quốc hội nói chung và các đại biểu nói riêng có thể phát huy hết vai trò trách nhiệm của mình trước cử tri khi bàn thảo và quyết sách những đại sự của quốc gia. So sánh có thể hơi khập khiễng nhưng "an cư mới lạc nghiệp".

Chuyện nhỏ nhưng không nhỏ

"Khổ" như phóng viên tác nghiệp tại nhà Quốc hội mới

Tôi rất tâm đắc về ý tưởng và việc đặt tên cho phòng họp lớn là Diên Hồng và phòng họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mang tên Tân Trào, nó như  một thông điệp thể hiện sự ý chí quyết tâm cao, sự đồng lòng, cũng như tinh thần cách mạng, đổi mới của hoạt động của Quốc hội trước vận mệnh tương lai của đất nước.

Tại phiên khai mạc sáng 20-10-2014 được phát thanh, truyền hình trực tiếp cho đồng bào, cử tri cả nước theo dõi, rất nhiều người như tôi chăm chú theo dõi phiên khai mạc qua truyền hình trực tiếp cũng thấy rất háo hức phấn chấn khi được quan sát phòng họp lớn nó hiện đại, tiện nghi đến mức nào mà rất nhiều ngày qua chỉ được đứng bên ngoài ngắm nhìn toàn cảnh nhà Quốc hội từ bên ngoài.

Nhưng có 2 câu chuyện tuy nhỏ, một có nguyên nhân khách quan là hệ thống âm thanh còn bị trục trặc những phút đầu khi Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến của cử tri gửi tới kỳ họp. Chuyện đó có thể thông cảm được vì công trình mới đưa vào sử dụng cho nên coi đó là trục trặc kỹ thuật, dù đó là lỗi không nên để xảy ra.

Chuyện thứ hai là tại phiên khai mạc, khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trình bày báo cáo đánh giá tình hình kinh tế xã hội năm 2014, nhiệm vụ và phương hướng năm 2015, cũng như báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội do ông Nguyễn Văn Giàu trình bày, thỉnh thoảng camera truyền hình lia xuống các hàng ghế đại biểu dưới hội trường thì tôi có một cảm giác chạnh buồn đó là không ít, hay nói một cách chính xác là có một bộ phận không nhỏ ông nghị, bà nghị ngủ gật (điều này có thể kiểm chứng được qua băng hình của VTV).

Ai cũng biết ngủ gật là một phản ứng sinh học của con người khi làm việc mệt mỏi, căng thẳng và về mặt thời gian nó thường xảy ra vào khoảng gần trưa, hay cuối giờ chiều sau mấy tiếng đồng hồ làm việc hoặc nói rộng ra là thường rơi vào cuối kỳ họp khi mà các đại biểu đã trải qua mấy chục ngày họp hành, thảo luận liên miên.

Nhưng điều đáng nói ở đây là các ông, bà nghị ngủ gật ngay trong đầu giờ sáng khi mà thể trạng sức khỏe cũng như tinh thần đang tốt nhất, sảng khoái nhất và là ngày thứ Hai bắt đầu một tuần làm việc mới, sau hai ngày nghỉ cuối tuần nghỉ ngơi, chưa kể lần đầu tiên ngồi trong một không gian mới uy nghiêm bề thế cũng tạo được hiệu ứng tích cực về tinh thần. 

Ấy vậy mà không ít vị đại biểu vẫn gà gật trước ống kính truyền hình trực tiếp, trước sự chứng kiến của hàng chục triệu cử tri, rồi bạn bè quốc tế, không biết phải cắt nghĩa chuyện này như thế nào? Chỉ có hai nguyên nhân, đó là những vị đại biểu ngủ gật ấy có thể do không đủ sức khỏe để dự họp, nguyên nhân này xem ra khó thuyết phục, bởi vì mới là buổi họp đầu tiên. Nếu vậy thì chỉ còn một giả thiết đó là thái độ vô cảm, tinh thần trách nhiệm thấp đối với những vấn đề trọng đại của đất nước.

Đã có rất nhiều ý kiến không chỉ của cử tri, dư luận mà ngay cả những vị lãnh đạo của Quốc hội than phiền về chất lượng đại biểu Quốc hội của ta đang có vấn đề, nào là không phát biểu ý kiến, nếu có thì cũng chỉ minh họa, nói theo, chất lượng phản biện thấp... Những cái yếu kém đó không thể khắc phục ngày một ngày hai bởi vì còn liên quan đến quá trình ứng cử, hiệp thương, bầu cử v.v... nhưng việc đại biểu đi họp Quốc hội mà lại ngủ gật ngay trong phiên khai mạc là rất khó chấp nhận và phải chấm dứt ngay. Nếu không thì phải bổ sung tiêu chuẩn sức khỏe của đại biểu Quốc hội ngoài tuổi tác, trình độ năng lực v.v... thêm một tiêu chuẩn nữa là không ngủ gật trong khi họp.

Cử tri sẽ nghĩ gì khi đại biểu Quốc hội đại diện cho nguyện vọng, tiếng nói của họ, hoạt động bằng tiền thuế của dân mà lại vô tư ngủ gật thì cử tri còn biết trông cậy, gửi gắm ai bây giờ và dẫu chỉ có một bộ phận đại biểu như vậy thôi. Chuyện ấy tuy nhỏ nhưng lại không hề nhỏ chút nào.

Xuân Tuyến


 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc