Dè chừng số "ảo"!

07:00 | 16/01/2013

854 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Năm 2012 vừa khép lại, một trong những ngành “nhìn lại” sớm nhất là ngành du lịch. Nhìn mấy con số mà ngành này trình ra bàn dân thiên hạ và nhất là lên các cấp lãnh đạo thì thấy năm rồi ngành du lịch Việt Nam thật khả quan.

Ba chỉ tiêu quan trọng để khẳng định sự làm ăn của ngành này là đón được 6,84 triệu lượt khách quốc tế, tăng 9,5% so với năm 2011. Khách nội địa đạt 32,5 triệu lượt, tăng 8,3% và tổng thu từ du lịch được 160.000 tỉ đồng, tăng 23% so với năm ngoái. Đối chiếu hoạt động của ngành trong năm qua thì thấy những con số này có đủ tin cậy. Đã có người ngờ rằng, người ta cộng cả những người nước ngoài làm ăn, công vụ… vào thành khách du lịch.

Sự đáng ngờ này bắt đầu từ tình hình chung của nền kinh tế thế giới cũng đang không mấy thuận lợi nếu không muốn nói là khó khăn. Hầu hết các nước tiên tiến đều cắt giảm nhiều chỉ tiêu. Thu nhập của người dân ở không ít quốc gia bị giảm nhiều so với năm 2011. Vậy thì du lịch chắc cũng theo đà đó mà đi xuống. Điều thứ hai, so với năm 2011, thì đến năm nay ngành du lịch dường như không có cải tiến nào trong việc thu hút khách du lịch quốc tế, nhất là sự liên kết với các hoạt động tạo ra sản phẩm lưu niệm, mở thêm những điểm đến mới…

Đó là chưa kể tệ nạn xã hội, chặt chém, bám đuôi khách quốc tế để ép mua đồ lưu niệm, sự mất an toàn cho lữ hành quốc tế như mấy vụ tai nạn đối với khách du lịch nước ngoài trên vịnh Hạ Long và gần đây là tình trạng cướp bóc, trấn lột kể cả đối với khách du lịch nước ngoài gia tăng ở TP HCM, Nha Trang. Thậm chí, đến việc nhà vệ sinh vẫn chưa đủ, chưa đúng những tiêu chuẩn vệ sinh… đã gây tâm lý bất ổn đối với du khách. Chính vì thế, tỷ lệ khách quốc tế đến Việt Nam một lần rồi không quay lại vẫn có chiều hướng tăng lên.

Hàng chục công ty lữ hành quốc tế, công ty vận chuyển du khách, các khách sạn, nhà hàng chuyên phục vụ du khách như Công ty Lữ hành quốc tế Nét đẹp Đông Dương, Công ty Du lịch và Thương mại Tuấn Minh (Hà Nội), Công ty Du lịch Vòng tròn Việt (TP HCM) mặc dù tung ra rất nhiều chiêu khuyến mại như giảm giá phòng, giá tour... nhưng lượng khách từ các nước như Pháp, Đức, Bỉ, Mỹ, Tây Ban Nha… vẫn giảm.

Lượng du khách vào Việt Nam của các đơn vị này nhìn chung giảm nhiều 20-25%. Lượng khách thuê phòng ở các khách sạn 4, 5 sao nay hạ xuống các khách sạn 3, 4 sao nhưng vẫn giảm tới 30% so với mùa trước. Khách nội địa giảm 40% so với cùng kỳ 2011. Tỷ lệ khách vào bằng đường hàng không chỉ bằng 10% so với 23% của năm 2011. Chính vì thế, không ít công ty bất đắc dĩ phải giảm bớt nhân viên (đồng thời áp dụng hàng loạt chính sách tiết kiệm, kể cả thay đổi văn phòng tìm chỗ thuê giá rẻ hơn)…

Trong tình hình bi đát như thế thì những con số tăng trưởng mà ngành du lịch đưa ra dễ là “ảo” số liệu, lặp lại căn bệnh muôn thuở của một số ngành kinh tế là thổi phồng thành tích, dù hiệu quả kinh tế không ra đâu vào đâu.

Nguyễn Hiếu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc