Đổi mới là thế đấy!

07:00 | 18/09/2014

1,953 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vừa qua, có một hình ảnh trên truyền hình được người dân đánh giá rất cao là Công an TP Hà Nội đã lập các đội “đặc nhiệm” đến các gia đình có người già, người tàn tật để làm Chứng minh nhân dân (CMND).

Năng lượng Mới số 356

Đây là một cách làm rất hay, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của Công an TP Hà Nội đối với người dân. Việc cấp CMND không còn phải là sự “ban phát”, mà là trách nhiệm của lực lượng Công an. Nếu làm tốt việc cấp CMND thì công tác quản lý hành chính sẽ bài bản hơn, chính xác hơn và phục vụ tốt hơn cho các nhiệm vụ của lực lượng Công an, cũng như quản lý trật tự xã hội.

Thật ra, việc cấp CMND đã được Công an TP Hà Nội quan tâm từ rất lâu. Thậm chí, cách đây gần 20 năm, lãnh đạo còn giao chỉ tiêu cho từng phường, từng đơn vị công an cơ sở, thậm chí là từng cảnh sát khu vực đi vận động người dân làm CMND. Vì thế mới có chuyện để đảm bảo chỉ tiêu, nhiều cảnh sát khu vực đã phải chở người dân đến tận nơi cấp CMND, thậm chí phải bỏ tiền túi ra cho người dân làm CMND. Nếu không thì họ cũng không cần.

Mặc dù chúng ta đã có quy định là mỗi công dân khi ra đường phải có giấy tờ tùy thân kèm theo, nhưng sự thật là ý thức chấp hành luật pháp của nhiều người dân Việt Nam vẫn rất kém. Nhiều người coi việc bị hỏi giấy tờ tùy thân là sự xúc phạm rằng: “Tôi làm gì mà hỏi?”. Những ai đã từng ra nước ngoài, đặc biệt là các nước châu Âu đều thấy cảnh sát có quyền kiểm tra giấy tờ tùy thân của bất kỳ ai mà họ thấy cần phải hỏi vì bất cứ lý do gì, mà không ai được phép từ chối, kèm theo đó là những chế tài rất mạnh. Còn ở Việt Nam thì trong rất nhiều năm qua, chúng ta đã quản lý xã hội một cách hết sức duy tình, từ đó tạo ra một sự dân chủ quá trớn trong việc chấp hành luật pháp.

Việc Công an Hà Nội đến tận nhà làm CMND cho những người tàn tật, người già có lẽ mới chỉ là một bước, nhưng đây là một sự thay đổi tư duy, một sự đổi mới trong công tác của lực lượng Công an rất đáng hoan nghênh. Thiết nghĩ các đơn vị công an toàn quốc nên học tập.

Mấy năm gần đây, Công an TP Hồ Chí Minh cũng có những cải tiến về cách cấp CMND, cấp phép cho các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, giảm bớt phiền hà và thời gian cho người dân và được đánh giá rất cao. Thậm chí, phòng cảnh sát quản lý trật tự trị an của công an thành phố còn mời những nhà tâm lý học đến giảng dạy từ cách nói, cách cười với người dân. Hình ảnh những công an nói “như cha như mẹ” người khác, nhìn người dân bằng “ánh mắt hình viên đạn”, gương mặt thì “như đâm lê” đã dần dần được thay bằng những nụ cười thân thiện, những lời nói lễ phép, ân cần.

Những việc làm như của Công an TP Hà Nội vừa qua chính là sự đổi mới về phong cách làm việc cũng như tư duy trong công tác công an.

Như Thổ

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc