Gà mắc tóc

08:44 | 22/12/2012

1,122 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cơ quan quản lý các cấp đang lúng túng như gà mắc tóc trong việc thực hiện mục tiêu vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp đón xuân Quý Tỵ.

Gà đầu trọc tức gà thải loại - một loại gà mà ở các nước tiên tiến chỉ dùng để chế biến thức ăn gia súc. Riêng gà thải loại Trung Quốc lại chứa rất nhiều hóa chất độc hại - mấy năm trước đây cũng đã lẻ tẻ tràn vào nước ta. Nhưng từ đầu năm 2012 có lẽ do lợi nhuận cao, có thể do các ngành quản lý vốn quá yếu kém trong việc ngăn chặn nên hàng lậu tràn vào nước ta với tốc độ chóng mặt cùng với khối lượng lớn. Ước tính cả năm nay có tới 100.000 tấn gà thải loại vào Việt Nam. Nửa đầu năm, sau khi thực hiện chỉ thị của Thủ tướng, các tỉnh phía bắc đã quyết liệt ngăn chặn nên tháng 7 lượng gà thải loại Trung Quốc giảm bớt.

Nhưng bắt đầu từ tháng 8 và nhất là từ tháng 9 đến nay, hầu hết các tỉnh lại buông lỏng quản lý, sự quyết liệt giảm sút nên gà thải loại Trung Quốc lại tăng đột biến. Các chợ ở khắp các tỉnh miền Bắc, nhất là chợ đầu mối Hà Vỹ (Hà Nội), thứ gà độc hại này vẫn được bày bán công khai với bình quân một ngày ngót 20 tấn. Tệ hại hơn vào dịp gần tết này do nhu cầu thực phẩm gia tăng, gà trọc đầu nhập lậu lại bán chạy.

Trước tình trạng cơn bão gà thải loại Trung Quốc nguy hại như vậy, thêm một lần nữa Chính phủ lại ra tay. Lần này Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trực tiếp chỉ đạo đề án “Kiên quyết ngăn chặn gà lậu” bao gồm cả kinh phí tiêu hủy gà lậu, tăng cường sự liên kết giữa lực lượng Công an và ngành Công Thương. Phó thủ tướng còn yêu cầu UBND Hà Nội kết hợp với UBND Bắc Giang vạch ra kế hoạch cung cấp gà an toàn cho thủ đô ăn tết.

Gà Bắc Giang lên ngôi nhưng làm sao cho đủ nhu cầu? Với sự chỉ đạo trực tiếp của Phó thủ tướng, sự ra quân rầm rộ của liên ngành, của UBND tỉnh, thành phố và cả thủ đô Hà Nội như vậy nhưng nạn nhập lậu gà đầu trọc dường như không mấy giảm sút. Dòng thác 90% gà lậu nhập qua đường Móng Cái (Quảng Ninh) vẫn ào ạt chảy vào đe dọa tết con rắn của người Việt ta.

Chưa hết, nạn gà đầu trọc Trung Quốc chưa gỡ xong thì vừa qua người ta lại bỏ ra tới 15 triệu USD để nhập gà đông lạnh từ xứ Hàn. Cơ quan Xúc tiến thương mại nông, lâm, thủy sản Hàn Quốc, cùng doanh nghiệp nhập khẩu và Cục Thú y khẳng định, đây là loại gà dai - một tên gọi lạ lẫm trong ngôn ngữ nước ta - nhưng Cục Chăn nuôi - Bộ NN&PTNT xác định đây chính là gà thải loại.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Diệp Kỉnh Tần cũng tán đồng với nhận định của Cục Chăn nuôi. Vị Thứ trưởng này còn nhắc lại, thứ gà này ở Hàn Quốc và các nước chỉ có tác dụng duy nhất là làm nguyên liệu sản xuất thức ăn gia súc không thể là thực phẩm dùng cho người. Có lẽ vì giá rẻ, lời nhiều nên người ta bỏ hàng đống tiền ra để nhập về cho người Việt ta xơi trong những ngày tết cổ truyền. Vậy là tết con rắn này hai gọng kìm gà độc hại và gà vô bổ đang thi nhau ùa vào mâm cơm của người dân. Cơ quan quản lý các cấp đang lúng túng như gà mắc tóc trong việc thực hiện mục tiêu vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp đón xuân Quý Tỵ.

 Nguyễn Hiếu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc