Hạ cánh không an toàn

07:02 | 29/07/2014

1,607 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lâu nay dân gian vẫn có câu "hạ cánh an toàn" để nói về các quan chức tham nhũng, lợi dụng chức vụ được giao để trục lợi, vơ vét cho bản thân và gia đình nhưng vẫn ung dung tại vị và đợi đến khi về hưu coi như là xong, mọi khuyết điểm, sai phạm thường được cấp trên xuê xoa bỏ qua với lý do là đồng chí ấy đã nghỉ hưu và như thế là đã "hạ cánh an toàn".

Năng lương Mới số 343

Nhưng tình hình bây giờ đã khác. Gần đây báo chí cũng như dư luận xôn xao về khối tài sản của ông Trần Văn Truyền - cựu Tổng Thanh tra Chính phủ bao gồm căn biệt thự xây dựng trên khu đất rộng 16.000m2 tại ấp 2, xã Sơn Ðông, TP Bến Tre, ngôi nhà mặt tiền khác tại trung tâm TP Bến Tre và dư luận còn đặt nghi vấn, ông Truyền và người thân đang sở hữu những căn biệt thự sang trọng khác tại TP Hồ Chí Minh. Ðược biết, trước khi về hưu, ông Truyền đã ký bổ nhiệm hàng loạt cán bộ lãnh đạo vụ, cục thuộc cơ quan Thanh tra Chính phủ, trong số đó có người không có trong quy hoạch, trình độ năng lực hạn chế.

Tại cuộc tiếp xúc với cử tri TP Hà Nội, khi được hỏi về vụ việc trên, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Cán bộ dù về hưu cũng nhất định phải làm rõ, chứ không nhân nhượng cho qua. Cụ thể là Ban Bí thư Trung ương đã chỉ đạo, giao cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc xunh quanh khối tài sản khổng lồ của ông Truyền.

Ngày 24-7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra quyết định về việc kiểm tra dấu hiệu vi phạm tư cách đảng viên đối với ông Trần Văn Truyền, theo đó, thời hạn kiểm tra được tiến hành trong 90 ngày kể từ ngày 1-7.

Kết quả của việc kiểm tra như thế nào và ông Truyền có vi phạm tư cách đảng viên hay không? Chúng ta phải đợi khi kiểm tra kết thúc. Song cái được lớn nhất và trước mắt là đã giải tỏa được sự nghi ngờ của dư luận, sự bức xúc của cử tri là trước nay chống tham nhũng "nhẹ trên, nặng dưới" và rất nhiều quan chức "hạ cánh an toàn" không bị xử lý gì cho dù có biểu hiện tham nhũng khi đương chức. Ðông đảo cán bộ đảng viên và nhân dân vững tin vào sự quyết tâm của Ðảng, Nhà nước trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, đã nói là phải làm, chống tham nhũng không trừ bất cứ ai, cương vị nào và không có vùng cấm, kể cả khi anh đã nghỉ hưu mà có sai phạm vẫn phải xử lý chứ không thể cho qua.

Việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định kiểm tra dấu hiệu vi phạm tư cách đảng viên đối với ông Trần Văn Truyền là một việc cụ thể, nhưng nó có ảnh hưởng rất lớn đối với công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng đã trở thành quốc nạn như hiện nay; Ðây là sự cảnh báo nghiêm khắc đối với các quan chức thoái hóa biến chất, lợi dụng chức vụ quyền hạn để tham nhũng, trục lợi, vơ vén cho lợi ích của cá nhân và gia đình, nhất là những năm cuối còn tại vị, tranh thủ kiếm chác.

Dư luận và người dân kỳ vọng vào sự quyết tâm của Ðảng, Nhà nước, vào sự quyết liệt trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, để những quan chức dù nhỏ, dù to nếu vi phạm đều phải bị xử lý đến nơi đến chốn, không thể "hạ cánh an toàn" được nữa.

Xuân Tuyền

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc