Hội chứng cáp treo

22:31 | 08/10/2014

1,828 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các chuyên gia bảo tồn di sản đang kêu trời vì hội chứng cáp treo vì sau cáp treo lên đỉnh Fansipan và bây giờ là cáp treo xuyên vịnh Hạ Long.

Hệ thống cáp treo 3 dây, lần đầu tiên có tại châu Á và cũng là hệ thống cáp treo 3 dây dài nhất, cao nhất, phức tạp nhất thế giới. Đây cũng là hệ thống cáp treo duy nhất trên thế giới không cần đến hệ thống cứu hộ thông thường.

Theo chủ đầu tư, khi hệ thống cáp treo được hoàn tất, hành trình chinh phục Fansipan với độ cao 3.143 mét của du khách chỉ mất 15 phút, với vận tốc 8m/s. Cáp treo vận hành liên tục với độ dài toàn tuyến khoảng 7 km. Độ chênh tuyệt đối của ga đi và ga đến là 1.404 m; công suất vận chuyển tối đa 2.000 lượt khách/giờ với những cabin có sức chứa tới 35 khách.

Ngày 12/9, trong buổi họp báo khởi công dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, ông Trần Đức Lâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong năm 2015, Quảng Ninh sẽ hoàn thiện tuyến cáp treo này. Cột tháp của cáp treo phía đầu Bãi Cháy được xây dựng cao 188,8m và chiều cao cột tháp trên đồi Ba Đèo là hơn 133m. Chiều cao tĩnh không của cáp treo cao hơn so với cầu bãi cháy khoảng 30m (chiều cao tĩnh không cầu Bãi Cháy là 50m). Cabin 2 tầng của cáp treo có sức chứa khoảng 230 khách, tương đương với một máy bay chở khách.

Cáp lên đỉnh núi chí ít cũng có lý là để nhiều người bình thường không phải vận động viên leo núi cũng có vinh dự được đặt chân lên đỉnh núi này.

Thế nhưng Vịnh Hạ Long, chỉ cần lên tàu, lên thuyền, là có  thể  thăm vịnh, ghé vào các hang động ở kỳ quan thiên nhiên thế giới này đâu cần cáp treo. Các chuyên gia không úp mở: Nên hạn chế tối đa sự can thiệp của các hoạt động KTXH, hoạt động của con người làm ảnh hưởng đến di sản thế giới Vịnh Hạ Long.

PGS.TS.KTS Trần Trọng Hanh, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, người đã nghe về đề án này nhấn mạnh, việc xây dựng tuyến cáp treo này, đi kèm theo đó là bao nhiêu cột trụ, rồi hệ thống dây cáp, dĩ nhiên tất cả sẽ ảnh hưởng đến di sản, chính vì vậy, về nguyên tắc là không được làm. Vịnh Hạ Long là di sản thế giới nên cần xin phép UNESCO. Vị chuyên gia này khẳng định, về nguyên tắc là không được xây dựng, không được khai thác, vì nếu để tiếp cận di sản thì có nhiều cách để tiếp cận, có thể dùng máy bay, tàu thủy và một số phương tiện khác. Có người ví von, di sản như một cô gái nông thôn đẹp dịu dàng, nhưng bỗng dưng đi nâng mũi, chẻ cằm, bơm ngực thì còn gì vẻ đẹp chân quê.

Trước đó, chia sẻ với báo giới, PGS.TS Đặng Văn Bài - Phó Chủ tịch Hội đồng di sản văn hóa quốc gia, khẳng định, đây là di tích lịch sử đặc biệt của quốc gia, 1 di sản thiên nhiên thế giới, 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới, nên nếu xây dựng nằm trong vùng đệm chắc chắn phải có ý kiến của Bộ VHTT&DL, Hội đồng di sản quốc gia và Ủy ban UNESCO.

Hội chứng cáp treo đã vào các chùa Hương, chùa Yên Tử, ra vịnh Vân Phong, lên núi Bà Nà… sắp ở đỉnh Fansipan, nay sau Vịnh Ha Long sẽ là mắc cáp nơi nào đây?

Bảo Dân