Khéo “vàng mắt” vì đường bay vàng

09:48 | 29/08/2014

6,204 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi có thông tin Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng làm việc với phía Campuchia và cũng đã nhận được sự đồng thuận (về nguyên tắc) việc mở đường bay Hà Nội – TP HCM qua lãnh thổ Campuchia, đã có rất nhiều người tỏ ý vui mừng và nghĩ rằng đường bay này sẽ giúp Việt Nam Airlines, cùng các hãng hàng không khác tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí.

Đường bay vàng (vạch đỏ) sẽ đi qua không phận 2 nước Lào, Campuchia 

Nhưng, những người quan tâm đến "đường bay vàng" hình như mới chỉ nghĩ tới khía cạnh kinh tế, mà quên đi mất vấn đề an ninh hàng không cho chuyến bay. Trên thế giới, hình như không có nước nào phải mượn đường nước ngoài để biến chuyến bay nội địa thành chuyến bay quốc tế.

Có một điều đơn giản như thế này. Liệu rằng có ai thích mỗi khi vào nhà mình, phải đi nhờ qua nhà hàng xóm hay không? Và có một điều dường như mọi người chưa tính tới là khi máy bay chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, thì máy bay phải hạ độ cao từ  trên lãnh thổ Campuchia. Khi đó, máy bay có độ cao chỉ còn trên dưới 5000m.

Vậy lấy gì để đảm bảo rằng ở một cánh rừng nào đó trên biên giới Việt Nam - Campuchia, không có những kẻ vẫn mang nặng đầu óc hận thù với Việt Nam phục kích sẵn và bắn hạ máy bay. Những bài học gần đây ở Ukraine và một số nước Trung Đông, cho chúng ta thấy rõ một điều là các tổ chức khủng bố ngày càng có nhiều vũ khí hiện đại đủ sức tiêu diệt máy bay chở khách khi bay ở độ cao dưới 10.000m.

Gần đây ở Campuchia đã xảy ra vụ đốt cờ Việt Nam do những nhóm người mang nặng đầu óc dân tộc hẹp hòi, kích động tư tưởng bài trừ Việt Nam... Với tình hình chính trị không ổn định như vậy, thì khó có thể nói trước được tương lai sẽ ra sao. Liệu mở một đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM qua Lào, Campuchia có nên hay chăng?

Bài toán về kinh tế thì đúng là sẽ tiết kiệm được chi phí, nhưng nếu chưa giải được bài toán an ninh cho mỗi chuyến bay thì chớ có dại sử dụng "đường bay vàng" này như một đường bay chính thức. Nên chăng, chỉ coi đây là tuyến dự phòng để khi khu vực miền Trung thời tiết không ổn định, mưa bão thì bay tránh. Tuy nhiên, tuyến bay thẳng Hà Nội - Phú Quốc thì hoàn toàn có thể sử dụng đường bay qua Campuchia và Lào.

Cho nên, hỡi những người “đam mê đường bay vàng” hãy suy tính cẩn thận kẻo không lại “vàng mắt” vì đường bay này!

 

Như Thổ