Khó trả lời?

07:00 | 28/02/2013

865 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nhà báo Trần Đăng Tuấn, người khởi xướng chương trình “Cơm có thịt” có gửi thư ngỏ đến Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có nội dung liên quan đến bữa ăn của học sinh vùng cao nhưng không có hồi âm.

Bức thư cho biết, các nhà báo không chỉ nhìn, mà còn ghi hình lại nhiều cảnh ăn uống của học sinh. Có cảnh học sinh buổi trưa nhịn ăn vì không có gì mang đến lớp. Có những bé mầm non đến bữa thì cô giáo phải “véo” từ các nắm cơm của những bạn khác dồn lại để cho cháu ăn. Lại có những học sinh không ăn cơm, mà ăn bí, ăn củ. Một số học sinh có cơm ăn, nhưng thức ăn là măng, muối riềng, muối ớt.

Trong các cảnh trên, phải nói rằng, có cơm nhưng không thức ăn nhiều dinh dưỡng là phổ biến nhất. Vì vậy cùng các đồng nghiệp, nhà báo Trần Đăng Tuấn đề xuất chương trình “cơm có thịt”, chứ không phải là “ăn có cơm”. Dù rằng, xin nhắc lại, cảnh thiếu cả cơm vẫn có. Ông Trần Đăng Tuấn đặt câu hỏi với Bộ trưởng: Tại sao chính sách hỗ trợ đã bao phủ phần rất lớn học sinh (học sinh nội trú, học sinh bán trú, mầm non 3, 4 và 5 tuổi, một số tỉnh có hỗ trợ cả học sinh ngoài diện hỗ trợ của Chính phủ) mà các em đã rất lâu và nay còn ăn cơm không có thức ăn?

Các em học sinh Trường THCS Tông Qua Lìn (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) cơm không đủ no, áo không đủ ấm, chân không đủ giày

Quyết định của Thủ tướng được triển khai rất chậm: Ở những vùng Tây Bắc. Quyết định 85/2010/QĐ-TTg hỗ trợ học sinh bán trú phải một năm sau mới có thông tư liên bộ hướng dẫn và tiền dĩ nhiên đến còn muộn hơn. Chủ trương hỗ trợ ăn trưa cho trẻ 5 tuổi theo Quyết định 239/QĐ-TTg chỉ thành hiện thực sau 2 năm. Tiền hỗ trợ trẻ mầm non 3, 4 tuổi theo Quyết định 60/2011/QĐ-TTg sau 13 tháng, đến hôm nay có nơi đã chi, nơi chưa, vì có tiền nhưng chưa có hướng dẫn! Khi tiền đến thì trẻ mầm non đã lên lớp 1, lớp 2, học sinh tiểu học, trung học đã về nghỉ hè. Tiền được truy lĩnh và được trao cho phụ huynh.

Bộ trưởng thừa biết “tiền vào nhà khó như gió vào nhà trống”, thành một bữa rượu liên hoan, hay hiếu hỷ, trả nợ… Vậy là ngân sách vẫn bỏ ra số tiền như dự trù, nơi cấp phát báo cáo đã thực hiện xong nhiệm vụ giải ngân, nhưng còn đâu là mục tiêu tăng dinh dưỡng cho trẻ nhà nghèo có sức khỏe học trên lớp? Thiết tưởng, hỗ trợ trẻ em phải như bố mẹ nuôi con, có bố mẹ nào nuôi kiểu no dồn đói góp như vậy?

Nhà báo chất vấn tiếp: “Thưa thật với Bộ trưởng, tôi không hiểu nổi những quy định chi tiền kiểu này: trẻ học từ tháng 9 đến hết tháng 5, tiền ăn trưa chi hai đợt tháng 11 và tháng 4. Thử hỏi từ tháng 9 đến tháng 11, các thầy cô lấy tiền đâu để nấu ăn cho học sinh? Vâng, quả thật tôi đã gặp thầy cô lấy tiền túi ra tạm ứng, tôi cũng đã thấy các trường “cắm nợ” ngoài chợ. Nhưng chỉ ít nơi có thể làm thế và liệu chúng ta có thể đòi hỏi họ làm thế không? Còn tiền đợt tháng 4 thì nhiều khi đến nơi thì học sinh đã nghỉ hè. Làm sao thầy cô giáo dám giữ lại qua hè để ứng cho năm học sau (vì danh sách học sinh mỗi năm một khác). Tôi muốn hỏi người đưa ra quy định này: ông (bà) có cho con ăn theo kiểu mỗi năm chi tiền hai lần không?”.

Trong khi bức xúc của nhà báo vẫn chưa được quan tâm thì báo chí thông tin về những lời phát biểu đầy ưu tư trăn trở của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại một cuộc họp mới đây được dư luận rất đồng tình: “Bây giờ mình không thiếu gạo, mình cũng viện trợ nơi này nơi khác, vậy tại sao để con cháu mình trong cảnh cháu mang mì, cháu mang ngô, cháu mang khoai đến lớp, rồi phải lợp chòi nấu ăn?”.

Ngày 26/1, Văn phòng Chính phủ đã có công văn thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan kiểm tra sự việc Báo Tuổi Trẻ nêu, nếu đúng phải có biện pháp khắc phục, báo cáo Thủ tướng trước ngày 25/2.

Còn Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền thì cho rằng, câu hỏi của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khiến mỗi người có trách nhiệm đối với trẻ em khu vực khó khăn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người phải suy nghĩ và trăn trở tìm lời giải.

Bà Bộ trưởng nói rằng, bà không giật mình trước ý kiến của Thủ tướng. Nghĩa là bà đã biết việc này, vậy sao không trả lời nhà báo, sao không khắc phục, không khảo sát, nghiên cứu cách thức tổ chức thực hiện tốt hơn để chính sách đến được với bản thân các cháu, hỗ trợ thiết thực cho việc học tập của các cháu. Nói vậy nhưng sang tháng 3/2013, Bộ sẽ tiếp tục tổ chức hội nghị tại vùng Tây Nguyên, Duyên hải Nam Trung Bộ và tại Tây Nam Bộ, sau đó Bộ sẽ tổng hợp, trao đổi với các cơ quan liên quan và đề xuất với Chính phủ sửa đổi, bổ sung chính sách cho phù hợp. Nghĩa là còn chờ họp, chờ bàn và học sinh nghèo hãy đợi đấy, hè này sẽ có tiền cả cục y chang phát hiện của nhà báo. Và trăn trở của Thủ tướng vẫn chưa được xử lý như lòng dân ý Đảng.

 Bảo Dân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc