Không cần cái gọi là "Hội nhà báo độc lập"

07:00 | 06/09/2014

3,331 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 4-7-2014 vừa qua, tại TP Hồ Chí Minh, đã diễn ra lễ ra mắt cái gọi là "Hội nhà báo độc lập Việt Nam" do một nhóm, gồm đa số là những người chống đối Đảng, Nhà nước, từng vi phạm pháp luật khởi xướng. Đây là một tổ chức hoạt động trái pháp luật dưới danh nghĩa "tự do báo chí". Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Quốc Toàn, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Người làm báo về vấn đề này.
Không cần cái gọi là
Nhà báo Phạm Quốc Toàn.

PV: Vừa qua, cái gọi là "Hội nhà báo độc lập Việt Nam" (HNBĐLVN) tuyên bố ra mắt và kêu gọi mọi người gia nhập. Ông nhìn nhận về sự việc này như thế nào?

Nhà báo Phạm Quốc Toàn: Tôi cho rằng, cái gọi là HNBĐLVN đã ra đời bất hợp pháp, bởi dù họ có là gì đi chăng nữa thì cũng phải tuân thủ pháp luật chứ không thể đứng ngoài, đứng trên pháp luật. Họ hoàn toàn không đăng ký, xin phép hoạt động. Đây là một điều không thể chấp nhận không chỉ ở Việt Nam mà ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới - các tổ chức xã hội ra đời đều phải đăng ký, được pháp luật thừa nhận.

PV: Với góc độ là Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Người làm báo, từ thực tiễn vị trí, vai trò hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam hiện nay, theo ông, có cần phải có thêm một tổ chức như HNBĐLVN không? Vì sao?

Nhà báo Phạm Quốc Toàn: Ở Việt Nam, chỉ có Hội Nhà báo Việt Nam là tổ chức chính trị, xã hội - nghề nghiệp duy nhất, mái nhà chung của những người làm báo Việt Nam. Hội Nhà báo Việt Nam có quyền và nghĩa vụ tham gia xây dựng và góp phần thực hiện chính sách thông tin - báo chí; bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của nhà báo.

Hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam phù hợp với Hiến pháp và pháp luật, là tổ chức đại diện tập hợp, đoàn kết, động viên các nhà báo phát huy khả năng sáng tạo, cùng các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp khác và nhân dân cả nước phấn đấu xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, thực hiện dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh; góp phần xây dựng báo chí Việt Nam thực sự là tiếng nói của Ðảng, Nhà nước, của các tổ chức xã hội và là diễn đàn của nhân dân.

Những người làm báo Việt Nam tự nguyện tham gia Hội, tuân thủ Điều lệ của Hội. Hội Nhà báo Việt Nam đã ra đời, hoạt động từ năm 1950, cách đây gần 65 năm, đã qua 9 lần Đại hội. Hội là tổ chức chính thức đại diện cho những người làm báo Việt Nam được quốc tế ghi nhận, có quan hệ hợp tác với nhiều tổ chức báo chí quốc tế. Cả về mặt pháp lý và thực tiễn, cái gọi là HNBĐLVN hoàn toàn không có giá trị, không cần thiết đối với những người làm báo Việt Nam.

PV: Theo ông, liệu cái gọi là HNBĐLVN có đi vào vết xe đổ của cái gọi là Câu lạc bộ nhà báo tự do trước đây?

Nhà báo Phạm Quốc Toàn: Sau khi tự tuyên bố ra đời, cái gọi là HNBĐLVN đã đưa ra một số thông cáo và có những hoạt động bước đầu có dấu hiệu trái pháp luật, đăng tải, phát tán thông tin có nội dung xấu trên trang web và mạng xã hội. Đặc biệt, việc họ đưa ra những thông tin cho biết, HNBĐLVN là "hậu duệ", là sự tiếp tục của Câu lạc bộ nhà báo tự do là điều đáng cảnh báo. Câu lạc bộ nhà báo tự do là một tổ chức phản động, chống đối Đảng, Nhà nước cũng là chống đối nhân dân, đi ngược lại quyền lợi của đất nước, hoạt động trái pháp luật. Những cá nhân tham gia tổ chức này đã bị xử lý hình sự.

Nếu như HNBĐLVN vẫn đi theo vết xe đổ ấy, có bằng chứng hoạt động trái pháp luật cũng sẽ bị các cơ quan chức năng xử lý. Không riêng gì HNBĐLVN mà bất cứ ai hoạt động trái pháp luật thì cũng sẽ bị xử lý, không riêng Việt Nam mà bất cứ quốc gia nào cũng vậy.

PV: Hội Nhà báo Việt Nam vừa qua yêu cầu các hội viên của mình không tham gia cái gọi là HNBĐLVN. Nhưng trong trường hợp vẫn có nhà báo thuộc Hội Nhà báo Việt Nam tham gia thì sẽ xử lý vấn đề này như thế nào, thưa ông?

Nhà báo Phạm Quốc Toàn: Hội Nhà báo Việt Nam yêu cầu các hội viên của mình không tham gia, cổ vũ  cái gọi là HNBĐLVN. Tôi cho rằng những nhà báo hội viên Hội Nhà báo Việt Nam có bản lĩnh nghề nghiệp, tự mình sẽ không bao giờ chấp nhận, tham gia cái gọi là HNBĐLVN. Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh và nhiều cấp hội nhà báo thuộc

Hội Nhà báo Việt Nam đã có thông báo, nghị quyết khẳng định, HNBĐLVN là một tổ chức bất hợp pháp, được một vài cá nhân không phải là nhà báo đứng ra thành lập, thu nạp những đối tượng chống đối trong và ngoài nước, công khai tuyên bố theo đuổi mục tiêu đa nguyên chính trị, tư nhân hóa báo chí nhằm chống đối chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực quản lý xã hội và báo chí; yêu cầu hội viên không tham gia, không cổ vũ cái gọi là HNBĐLVN. Ban chấp hành Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai cũng đã có nghị quyết phê phán cái gọi là HNBĐLVN.

Với một số người có tên trong danh sách HNBĐLVN, được biết không có ai còn là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam được cấp thẻ hội viên, thẻ nhà báo thời kỳ 2011 - 2015 và không hoạt động cho bất cứ cơ quan báo chí nào, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép xuất bản. Trường hợp cá biệt nếu như có hội viên nào đó cố tình tham gia HNBĐLVN, thì sẽ bị xóa tên khỏi danh sách hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, vì đi theo cái gọi là HNBĐLVN là đi ngược lại, trái với Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam.

Về những người tự xưng là Ban lãnh đạo của cái gọi là HNBĐLVN, uy tín nghiệp vụ, uy tín làm báo của họ thấp - thậm chí có người chưa phải là nhà báo. Hội viên Hội Nhà báo Việt Nam là những trí thức có bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp, không có bất cứ ai có thể thuyết phục, lôi kéo được họ. Với họ, sự phát triển và đi theo ngọn cờ chiến đấu của một nền báo chí cách mạng, do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, ngòi bút, trang giấy của họ là vũ khí chiến đấu, vì lợi ích của đất nước, lợi ích của nhân dân là điều tối thượng.

PV: Xin cảm ơn ông!

Theo Báo Biên phòng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc