Lại nói về văn hóa nghị trường

07:00 | 07/11/2014

1,480 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thực tế, từ đầu khóa đến nay, ông Hoàng Hữu Phước ít được cử tri biết đến những ý kiến sâu sắc, tâm huyết của một người đại biểu nhân dân trước các vấn đề quốc kế dân sinh mà lại nổi tiếng bởi những phát biểu “ngoài luồng” về ĐBQH khác.

Năng lượng Mới số 372

Cử tri còn nhớ trên blog của ông Hoàng Hữu Phước năm 2013 có đăng bài “Dương Trung Quốc và 4 điều sai năm cũ (tứ đại ngu)”. Bài viết có đoạn: “…Tôi đây theo sách thánh nhân xin góp một đường chổi quét, vừa thử nêu bật phân tích Dương Trung Quốc như một tấm gương cho giới trẻ xem qua điều dở, nghiệm lấy điều ghê, vừa thử xem đối tượng được phân tích này có nhờ vậy học được đôi điều để cải hóa mà bớt xấu đi chăng?”.

Bài viết dài dòng, luận bình những nội dung ông Dương Trung Quốc phát biểu tại Quốc hội với lối hành văn và sử dụng ngôn ngữ chợ búa “những phát biểu của “nhà sử học” Dương Trung Quốc tại nghị trường lại càng trở thành một mớ hỗn độn và hỗn loạn. Lẽ ra Dương Trung Quốc nên ngậm miệng lại để các đại biểu khác có thời gian hiến kế làm đất nước hùng cường, quân đội hùng mạnh, dân tộc hùng anh, quốc gia thái bình thịnh vượng, dân chúng lạc nghiệp an cư, mới đúng là “quốc thái dân an” đẳng cấp thánh nhân chứ không phải “an dân” kiểu hàm hồ của Dương Trung Quốc”.

Ngày 18/2/2013, Đoàn ĐBQH TP HCM phải có cuộc họp khẩn. Tại cuộc họp này, lãnh đạo Đoàn ĐBQH TP HCM đánh giá bài viết nói trên của ông Phước không phù hợp với văn hóa nghị trường Việt Nam.

Trong cuộc họp này, ông Phước cũng thừa nhận cách thức tranh luận trong bài viết này không phù hợp và đã gỡ bài này khỏi blog cá nhân và gửi lời xin lỗi ông Dương Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Phước vẫn viết rằng: “Chiêu của tôi là tuyên bố sẽ viết thư xin lỗi ông Dương Trung Quốc và cho đến tận hôm nay nội dung khẳng định sẽ xin lỗi ấy vẫn còn ngạo nghễ tồn tại trên blog của tôi. Thời gian rất dài đã trôi qua và nay tôi tiết lộ lý do vì sao tôi cố tình để có sự tồn tại vĩnh viễn của bài “xin lỗi”: Đã có bài xin lỗi, vậy sẽ thật là kỳ dị, sẽ thật là phản quy trình sử học hàn lâm, sẽ thật là vô duyên vô lý, vô đạo nếu như không có sự tồn tại của bài viết vốn là nguyên do có bài “xin lỗi” ấy.

Do đó, hôm nay tôi đường đường chính chính đăng lại toàn văn bài viết đã được mọi người gọi là bài “tứ đại ngu” và bài này sẽ không bao giờ được tôi gỡ bỏ… Ông Phước tiếp tục chọc ngoáy nhà sử học Dương Trung Quốc như sau: Việc đăng tải lập lại này vừa để phục vụ yêu cầu cung cấp sử liệu đủ đầy cho hậu thế, vừa để khẳng định điều rằng tôi hoàn toàn đúng, hoàn toàn hợp pháp và hoàn toàn phù hợp văn hóa cao nhất của Việt Nam...

Trước khi khai mạc kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, ông Phước lại gây sốc bằng một bài trên blog cá nhân công kích ĐB Trương Trọng Nghĩa. Những điều ông Phước làm vừa rồi, qua những bài viết trên blog viết rất nặng nề (mông muội, mê muội, ngu muội). Theo ĐBQH Trường Trọng Nghĩa, những gì ông Phước đã làm là vi phạm pháp luật và vi phạm tư cách ĐBQH...

Và ngày 4/11 Đoàn ĐBQH TP HCM lại phải họp vì việc làm ngang ngược của ông Phước. Tại cuộc họp, nhiều đại biểu thuộc đoàn TP HCM phát biểu góp ý: Việc ông Phước làm như vậy là không phù hợp với chuẩn mực văn hóa nghị trường, làm ảnh hưởng đến uy tín ĐBQH là cá nhân ông Phước và cũng phần nào ảnh hưởng không tốt đến đoàn ĐBQH TP HCM. Lãnh đạo đoàn ĐBQH TP HCM đề nghị ông Phước thực hiện việc rút các bài viết liên quan đến ĐB Trương Trọng Nghĩa khỏi blog cá nhân, ông Phước phải viết bài xin lỗi ông Nghĩa đăng trên blog cá nhân và ông Phước không nên tiếp tục viết và đăng những bài viết thiếu chuẩn mực như vậy. Báo chí thông tin rằng, ông Hoàng Hữu Phước đồng ý với kết luận của lãnh đạo đoàn ĐBQH TP HCM…

Chuyện mới hơn cũng liên quan đến phát ngôn của ĐBQH Đỗ Văn Đương: “Thực chất luật sư ở Việt Nam chỉ bào chữa cho những người có tiền” giới luật sư Việt Nam đã lên tiếng bác bỏ và công khai “dọa” kiện ông Đương nếu ông không xin lỗi.

Có câu “nhất ngôn ký xuất, tứ mã nan truy” (một lời nói đã phát ra, xe bốn ngựa khó bề đuổi theo kịp). Là đại biểu của dân, các vị nên cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói, kẻo mang tiếng là nghị sĩ mà phát ngôn thiếu văn hóa.

Bảo Dân

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc