Một lý do Bộ Y tế không công bố dịch sởi?

08:29 | 24/04/2014

38,805 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những ngày này, người dân cả nước mỗi ngày lại đón nhận một thông tin không lấy gì làm vui về bệnh sởi ở trẻ em. Một nỗi lo lắng đang bao trùm lên tất cả, từ công sở, đến trường học, bệnh viên, khu dân cư… Còn ở những nơi mà hàng trăm trẻ em đang từng giờ từng phút giây giành sự sống thì nỗi đau sởi đang vượt lên trên sức tưởng tượng của tất cả mọi người.

Nỗi đau của một gia đình mất con vì sởi.

 

Đã không ít lần người ta chứng kiến trước cổng Bệnh viện Nhi Trung ương, cảnh người cha đi trước ôm thi thể con, khuôn mặt không thể tả nổi nỗi đau, còn người mẹ thì được dìu đi phía sau, ngất lên ngất xuống. Những cảnh tượng không kìm được nước mắt này đang diễn ra không chỉ ở Hà Nội.

Và có lẽ cũng chưa bao giờ có hiện tượng, cộng đồng mạng kêu gọi nhau quyên góp tiền để mua máy thở tặng các cháu ở bệnh viện nhi. Còn đội ngũ thầy thuốc ở các bệnh viện, đặc biệt là ở Viện Nhi Trung ương thì đã làm hết sức mình để cứu các cháu.

Nhưng điều khiến người ta ngạc nhiên nhất ở đây là vì sao Bộ Y tế, đứng đầu là Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến không cho công bố dịch sởi?

Theo như lý lẽ của Bộ trưởng Bộ Y tế thì “Chưa công bố dịch là hợp lý, vì nếu công bố dịch sởi trên toàn thành phố thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc học hành, đi lại, du lịch... của thành phố.”

Cả nước hiện có khoảng 7.000 ca mắc sởi, Hà Nội chiếm 30% số bệnh nhân. Số người tử vong do sởi, Hà Nội chiếm đến một nửa. Vậy nên không ai tin được rằng chuyện học hành, đi lại, du lịch như Bộ trưởng Tiến nói là quan trọng hơn sinh mạng con người.

Tổng chi phí cho Chương trình mục tiêu quốc gia về Y tế trong 3 năm là 12.770 tỷ đồng trong đó có việc phải loại trừ bệnh sởi vào năm 2012.

 

Trong năm 2012, Bộ Y tế đã đề nghị và được Chính phủ đồng ý phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia Y tế giai đoạn 2012 - 2015.

Mục tiêu cơ bản của chương trình là “Chủ động phòng, chống một số bệnh xã hội, bệnh dịch nguy hiểm. Phát hiện sớm, dập tắt dịch kịp thời, không để dịch lớn xảy ra.”

Ở phần dự án “Tiêm chủng mở rộng” có đoạn: Trên 90% số trẻ em dưới 1 tuổi ở các quận huyện được tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc xin (trong đó có sởi).

Về dịch sởi: Chương trình đặt mục tiêu là loại trừ bệnh sởi vào năm 2012, giảm số trường hợp mắc sởi xuống dưới 1 bệnh nhân/1 triệu dân.

Tổng kinh phí cho chương trình giai đoạn 2012 – 2015 lên đến 12.770 tỷ đồng. Cơ quan quản lý chương trình này là Bộ Y tế.

Phải chăng Bộ Y tế đang e ngại việc công bố dịch sẽ khiến cho “Chương trình mục tiêu quốc gia y tế” không đạt được, mà cụ thể là dịch sởi thể loại trừ trong năm 2012. Và dĩ nhiên nếu công bố thì chắc chắn ảnh hưởng tới thành tích của Bộ Y tế.

Trên thực tế thì số lượng người mắc sởi đã vượt quá giới hạn 1 bệnh nhân/1 triệu dân.

Rồi chuyện 90% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm phòng đủ 8 loại vắc xin trong đó có vắc xin phòng sởi. Khi dịch bùng phát thì Hà Nội mới “lòi ra” 88,5% số ca mắc bệnh chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng không đầy đủ. Trong đó 24% là trẻ dưới 9 tháng tuổi.

Nếu chỉ vì "chủ nghĩa thành tích" mà Bộ Y tế không cho công bố dịch sởi thì đây không còn là "lỗi" mà là "tội" rõ ràng!

 

Đại điện của Tổ chức Y tế thế giới thăm bệnh nhân sởi (ảnh bên trái) và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đi thị sát (ảnh bên phải).

 

H.T

Ý kiến phản hồi:

khanh | 24/04/2014 16:34

2 bức ảnh đã nói lên tất cả.
Làm dân sao mà khổ thế hả trời.

trần yến | 24/04/2014 16:19

Mỗi lúc xem tin tức trên truyền hình, nhìn thấy các cháu bé ngây thơ nằm chờ nhau để thở oxi và mỗi ngày có thêm những trẻ mới chào đời mà phải rời xa gia đình, xa nơi chỉ mới bắt đầu cuộc sống lòng tôi thật sự xót xa. Sẽ còn bao nhiêu trẻ em phải rời xa thế giới và gia đình? Phải còn bao nhiêu giọt nước mắt của những người làm cha làm mẹ và người thân rơi vì mất đi con thơ? Tôi nguyện cầu Thượng đế chiếu sáng và cứu vớt tất cả trẻ em trên thế giới nói chung và trong dịch sởi này. Tôi mong và đề nghị người "mẹ" của ngành y sớm có cách giải quyết để hạn chế điều xấu nhất xảy ra.

hong | 24/04/2014 15:52

Rất cảm ơn các bạn đã có suy nghĩ đúng đắn của mình. Tôi cũng như những người làm cha mẹ và linh hồn những đứa trẻ xấu số sẽ được an ủi phần nào. Cảm ơn các bạn, mong rằng cấp trên sẽ giành một phút thời gian để được ngắm hình ảnh cán bộ tổ chức y tế thế giới và bộ trưởng ngành "cứu người" của ta....

trần văn tiến | 24/04/2014 15:37

Có câu "ra đường hỏi già,về nhà hỏi trẻ". Nếu có ai nhìn kỹ tấm hình sẽ thấy rõ ánh mắt của bộ trưởng và 2 em bé. Ai sẽ trả lời câu hỏi của 2 bé nhỉ????

Hiep | 24/04/2014 15:21

Thật đáng thương, Bộ trưởng đi thăm các cháu (bị bệnh sởi) chắp tay sau "lưng" để quan sát (có lẽ là bộ trưởng quá sợ bị lây nhiễm bệnh....) còn các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới thì quá tận tâm (theo ảnh minh họa ở trên). Phải chăng do đạo đức ngành y của chúng ta là như vậy!

thiên sứ | 24/04/2014 15:19

"Trẻ em là tương lai của đất nước", sao lại đi nói một đường mà đi làm một nẻo thế. Bộ trưởng Bộ Y tế có ngồi lộn ghế không vậy, xuống chức đi. Cứu người là quan trọng chứ. Công bố dịch sởi để con số bị dịch sởi không còn tăng nữa.

Huy Long | 24/04/2014 14:27

Không thể hiểu nổi tại sao Bộ Y tế lại không công bố dịch sởi. Khi mà đã có hàng trăm đứa trẻ bị chết. Ở các nước khác, người ta coi trọng mạng sống con người, chỉ cần có 1, hoặc 2 trường hợp tử vong do dịch bệnh là đã công bố dịch.

Công bố dịch để quốc tế vào giúp đỡ, chứ không thể tin tưởng được mấy ông bà quan chức ngành Y này được.

hong | 24/04/2014 14:17

Với hình ảnh đau xót trên, với câu trả lời bộ trưởng mọi người suy nghĩ sao đây? Thực sự tôi đã từng ngấm rát tim gan khi mất đi người thân, nên trước sự ráo hoảnh của câu nói, xin lỗi tôi chưa biết phải nói thế nào cho vơi bớt nỗi đau của những ngươi có cảnh như bức hình trên, mong được chia sẻ động viên của mọi người..... Suy nghĩ của một người mẹ đã từng mất con thơ.

Quách Hồng Quang | 24/04/2014 14:13

Đợi đến khi nào mới công bố nữa hả Bộ trưởng? Đợi đến khi có thêm trẻ tử vong nhiều hơn nữa hả?

Phạm Duy Quang | 24/04/2014 13:51

Nhìn bức ảnh cuối cùng mà nghẹn lòng... Hai tay bỏ sau lưng, khuôn mặt vô cảm... Nhưng giờ biết làm sao??? Đang có dịch, ai dám "làm gì".....??? Mong sao Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng nhìn thấy được hình ảnh này, và có những hành động cụ thể.

Hoàng Thanh

Hàng nghìn trẻ em bị bệnh sởi trên cả nước. Tại sao Bộ Y tế không công bố dịch sởi? Mà lại lại công bố bệnh sởi?

Trần Nguyệt Cát

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến là Bộ trưởng Bộ Y tế, nhiệm vụ chính của Bộ là chăm sóc, đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng. Bà Nguyễn thị Kim Tiến không phải là Bộ trưởng Bộ giáo dục hay Bộ du lịch. Vì lẽ đó, Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu: “Chưa công bố dịch là hợp lý, vì nếu công bố dịch sởi trên toàn thành phố thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc học hành, đi lại, du lịch... của thành phố.” là ngụy biện, là vô đạo đức nói chung và không có y đức nói riêng; không xứng đáng là Bộ trưởng Bộ Y tế.

Đồng thời qua 02 bức ảnh của bài báo cũng đủ thể hiện nhân cách, đạo đức nghề nghiệp của 02 con người”.

Minh Anh

Thật xót xa với thân phận những cháu nhỏ vô tội! Nếu như ở nước ngoài thì người đứng đầu ngành phải "ra đi - từ chức" từ lâu rồi. Bao nhiêu trẻ đã bị chết một cách oan uổng từ đầu dịch đến bây giờ chắc bà Bộ Trưởng Tiến có biết?

Sơn Nguyễn

Tôi nghĩ Bộ trưởng Tiến nên nghỉ đi thì hơn! Từ hồi bà lên làm Bộ trưởng tôi thấy ngành y tế chưa có gì thay đổi gì cả

Nguyễn Đức

Thưa bà Bộ trưởng! Trên 90% người bị sởi là TRẺ EM và trên 90% khách du lịch là NGƯỜI LỚN. THẬT ẨU VÀ THIẾU TUYẾT PHỤC. Bộ Y tế cố tình giấu nhẹm thông tin. Chỉ khi Phó Thủ tướng yêu cầu báo cáo TRUNG THỰC thì mới LÒI ra lượng trẻ em tử vong gấp hơn 4 lần Bộ Y tế báo cáo. Thế nên, Bộ trưởng nên TỪ CHỨC là phải lẽ. 120 sinh mạng con người đấy!!!

Sunsouth

Tôi thấy sinh mệnh của nhiều trẻ em Việt Nam không bằng cái ghế của Bộ trưởng vì vậy không công bố dịch sởi để giữ ghế là hợp lý và hợp logic như bài báo này viết.

Lý Thanh Trúc

Không có tội nào bằng vì bệnh thành tích mà bỏ mặc mạng sống của hàng trăm người. Đặc biệt đây lại là thế hệ tương lai của đất nước Việt Nam. Thật không thể hiểu nổi.

Batt

Nếu nội dung trên là đúng với mục tiêu của ngành y tế thì đó là Tội 100%; hãy nhìn hai hình ảnh mà xem, người của Tổ chức YTTG thì giám động tay vào em bé để động viên, còn Bộ trưởng Y tế thì cho tay sau lưng. Phản cảm nhỉ?

Trang A Pao

Nếu thực sự tâm huyết với ngành Y thì có lẽ hành động có ý nghĩa nhất mà chị Tiến có thể làm được là... "Từ chức".

Hà Anh

Bà bộ trưởng sợ bẩn tay nên ảnh nào cũng thấy chắp tay sau lưng. Sự thờ ơ với sinh mạng dân chúng không chỉ ở việc chậm trễ hành động mà còn thể hiện ở cách tiếp xúc dân. Bà không nên ngồi ghế Bộ trưởng Y tế.

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc