Muốn làm "quan" phải thi

07:00 | 29/01/2013

975 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Quảng Ninh có thể sẽ trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện thi tuyển cán bộ lãnh đạo cấp sở trong các cuộc thi cạnh tranh thực sự.

Gần đây, việc tuyển chọn cán bộ quản lý bằng hình thức tuyển chọn đã được thực hiện ở một số địa phương. Cũng tại Quảng Ninh, đã có một số trưởng, phó các phòng, ban chuyên môn ở các sở đã được bổ nhiệm theo cách này cách đây 3 năm. Nhưng đối với cấp Phó giám đốc sở Sở Giáo dục và Đào tạo, thì trường hợp ông Ngô Văn Hợi là lần đầu tiên. Trên cơ sở quy hoạch, đã có ít nhất 2 ứng viên cho chức danh đang khuyết. Tất nhiên những người này phải được cơ quan thực hiện thăm dò và tín nhiệm giới thiệu, các ứng viên phải chuẩn bị đề án hoạt động nếu trúng tuyển. Trong đề án phải đưa ra các giải pháp cho một vài vấn đề đang bức xúc hoặc có ý nghĩa quan trọng  đối với sự phát triển của ngành và địa phương.

Sau đó, ứng viên phải bảo vệ đề án trước một “ban giám khảo” với 7 thành viên  và một hội nghị đại biểu cán bộ, công chức, viên chức động tới cả trăm người.

Theo dư luận rộng rãi ở Quảng Ninh, cách thức tuyển chọn này đảm bảo dân chủ và đặc biệt là sẽ tạo cơ hội cho cán bộ thể hiện năng lực và phẩm chất cần thiết. Thông qua việc “bảo vệ” đề án và trả lời chất vấn trực tiếp khiến các ứng viên thực sự phải “vượt vũ môn”.

 Trong cuộc “cạnh tranh” chức Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo  ứng viên thứ hai  đã nhận công tác mới ở Văn phòng Tỉnh ủy.

Cách làm tuyển chọn cán bộ được coi là mới và tiến bộ này vẫn chưa làm Quảng Ninh ưng ý. Thế là tỉnh này thực hiện thêm một bước cải cách để hoàn thiện quy trình lựa chọn cán bộ bằng cách thi tuyển lãnh đạo.

 Trung tuần tháng 1 vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức thi và chọn được hai nữ cán bộ cho chức danh Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông và Trưởng ban Quản lý vịnh Hạ Long. Ứng viên Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông là bà Phạm Hồng Lan (45 tuổi) đang là Trưởng phòng Khoa giáo, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Còn ứng viên cho chức danh Trưởng ban Quản lý vịnh Hạ Long là bà Phạm Thùy Dương (37 tuổi) đang là Giám đốc Trung tâm Bảo tồn công viên Vạn Cảnh thuộc Ban Quản lý vịnh Hạ Long.

Trước cuộc thi, dư luận cũng đặt ra vấn đề cảnh báo khả năng phát sinh tiêu cực, “chạy chọt” để được thi tuyển và trúng tuyển. Tuy nhiên, Phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Đỗ Thị Hoàng khẳng định đợt thi tuyển lãnh đạo cấp sở đã diễn ra công khai, minh bạch và đúng quy định. Các ứng viên là những người trong diện quy hoạch phó giám đốc sở, người đương chức hoặc được quy hoạch chức danh phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND cấp huyện, trưởng, phó phòng ban, ngành, lãnh đạo quản lý doanh nghiệp, cán bộ cấp phòng (thuộc sở)... Hội đồng “tuyển sinh” gồm các ủy viên trong ban thường vụ tỉnh ủy trực tiếp ra đề và chấm thi. Tiêu chuẩn của thí sinh tham dự cũng được đăng tải công khai trên báo, đài truyền hình tỉnh. Thí sinh nào đủ tiêu chuẩn mới được dự thi và thí sinh trúng tuyển là thí sinh đạt được điểm cao nhất.

Ban Tổ chức nhận được hồ sơ của 13 ứng viên. Sau đó còn lại 5 ứng viên thi tuyển chức danh Trưởng ban Quản lý vịnh Hạ Long và 6 ứng viên thi tuyển chức danh Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông. Trong những người vượt qua vòng sơ khảo, người nhiều tuổi nhất đã 50 tuổi và người trẻ nhất mới 30 tuổi. Nét mới là ở Quảng Ninh thông báo thi tuyển không hạn chế người có hộ khẩu trong tỉnh mà bất cứ ai thấy đủ điều kiện, quan tâm và hiểu biết về các lĩnh vực này ở Quảng Ninh đều có thể ứng thí. Tuy nhiên, lần này không có cán bộ ngoài tỉnh nộp đơn. Các thí sinh dự tuyển chức danh Trưởng ban Quản lý vịnh Hạ Long sẽ cùng làm chung đề tài nghiên cứu “Bảo tồn, phát huy, khai thác giá trị, tiềm năng, lợi thế của di sản vịnh Hạ Long”. Các thí sinh dự tuyển chức danh Phó giám đốc Sở Thông tin và truyền thông làm đề tài “Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, báo chí, xuất bản”.

Ngày 12 và 13/1, các ứng viên chính thức dự thi với hai phần thuyết trình đề tài và trả lời vấn đáp theo thang điểm 100 và phải trả lời các câu hỏi vấn đáp do Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra.

Ngay sau khi cuộc thi kết thúc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã tổ chức họp báo công khai kết quả là bà Phạm Thùy Dương trúng tuyển với số điểm 82, bà Phạm Hồng Lan trúng tuyển với số điểm 80,6.

Bà Đỗ Thị Hoàng cho biết, trong năm 2013, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục chọn một số vị trí lãnh đạo sở còn khuyết để tổ chức thi tuyển. Kể cả những vị trí đang yếu mà cần phải thay thì cũng tổ chức thi tuyển, tiến tới sẽ tổ chức thi tuyển đối với các chức danh lãnh đạo, cán bộ quản lý bổ nhiệm.

Vậy là ở Quảng Ninh, ai muốn làm “quan” đều phải thi!

Bảo Dân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc