Thấy và sửa

08:33 | 09/10/2012

920 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Dư luận bỗng nhiên ồn ào bởi những thông tin về điều mà người ta cho rằng, đây là quyết định phải thực thi không bàn cãi.

Thứ nhất là thông tin về việc Bộ Giao thông Vận tải “bắt” taxi phải mặc đồng phục. Nghe mà choáng, bởi vì hàng chục vạn taxi sẽ mất tiền sơn lại, ít nhất cũng tốn 4-5 triệu đồng/xe. Hãng xe, tài xế và hành khách ào ào lên tiếng phản đối quyết định kỳ cục này. Không phải chờ đợi lâu, Bộ GT-VT đã sớm có phản hồi.

Ông Nguyễn Văn Lưu, Chánh văn phòng Bộ GT-VT cho biết: Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 91 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô đã được Bộ GT-VT trình Chính phủ, trong đó có nội dung quy định đối với xe taxi. Thế nhưng, quy định như trên cần được hiểu là mỗi doanh nghiệp, hợp tác xã phải đăng ký trang trí màu sơn đặc trưng thống nhất của đơn vị mình. Đây là cơ sở giúp cho người dân nhận biết được sự khác nhau giữa các hãng taxi để lựa chọn khi có nhu cầu đi lại bằng taxi (kết hợp cùng số điện thoại và biểu trưng logo).

Như vậy, quy định trên không bắt buộc doanh nghiệp, hợp tác xã phải sơn lại tất cả các xe theo một màu đồng nhất mà chỉ bắt buộc tất cả các xe trong từng doanh nghiệp phải có sự thống nhất về cách thức trang trí và màu sơn trong phần trang trí.

Thế là rõ, các hãng xe và chính chủ taxi hết lăn tăn nhé!

Chuyện thứ hai là chuyện “thu thuế bà đẻ” cũng ồn ào không kém chuyện sơn lại taxi. Báo chí, bà đẻ và cơ quan BHXH đều lên tiếng cho rằng, nếu như vậy là sai luật. Và mấy hôm sau, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam đã ký văn bản số 3367/TCT-TNCN cho biết, đã nhận được phản ánh của một số doanh nghiệp về việc thực hiện chưa thống nhất trong việc tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với khoản người lao động nhận được từ quỹ BHXH theo chế độ thai sản. Trong văn bản số 3367, Tổng cục Thuế khẳng định, số tiền chế độ thai sản mà người lao động nhận được từ quỹ BHXH “được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNCN”.

Vậy là văn bản số 2139/TCT-TNCN ngày 19/6/2012 do bà Lê Hồng Hải, Phó tổng cục trưởng ký hướng dẫn các doanh nghiệp ở Đồng Nai phải tính thuế TNCN đối với “khoản tiền lương chế độ thai sản do BHXH chi trả thay lương là sai đã gây nhiều bức xúc trong dư luận. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Ngàn, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đồng Nai, mặc dù nhận được Công văn số 2139 của Tổng cục Thuế, nhưng địa phương vẫn chưa triển khai đánh thuế trợ cấp thai sản đối với người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn.

Theo ông Ngàn, việc đánh thuế TNCN trên chế độ thai sản chỉ là nội dung trả lời giữa Tổng cục Thuế cho Công ty TNHH Điện tử Việt Tường, hoàn toàn không phải là quyết định về việc thu thuế trợ cấp thai sản. May quá, nếu lỡ thu sẽ lại mất công hoàn thuế lằng nhằng lắm!

Hai cải chính trên cho thấy có chuyện các văn bản “pháp quy” được chuẩn bị chưa tốt khiến công dân có thể hiểu lầm. Không đổ thừa cho “cậu đánh máy”, việc tiếp thu và sửa lại của Bộ GT-VT và Tổng cục Thuế đáng ghi nhận.

Thọ Vinh