Việc thu quỹ bảo trì đường bộ đối với xe máy:

Thứ trưởng Bộ GTVT: "Xe đóng phí đường bộ chậm sẽ bị truy thu"

11:00 | 11/01/2013

1,814 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Việc thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe máy, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định: Trong Thông tư 197 nói rất rõ, việc giao cho UBND cấp xã, phường thực hiện thu phí, toàn bộ số thu được này để lại cho địa phương để duy tu bảo dưỡng đường địa phương. Thời điểm thu vẫn tính từ ngày 1/1/2013.

Tại hội nghị tổng kết năm 2012 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2013 của Bộ Giao thông Vận tải, Báo điện tử Petrotimes đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường xung quanh vấn đề thu quỹ bảo trì đường bộ đối với phương tiện là mô tô, xe máy.

PV:  Xin Thứ trưởng cho biết, việc triển khai thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy hiện nay như thế nào?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Thông tư 197 của Bộ Tài chính triển khai Nghị định 18 về Quỹ bảo trì đường bộ đã nêu rõ, đối với xe máy giao cho UBND các phường, xã trực tiếp thu. Toàn bộ nguồn thu này sẽ để lại cho địa phương sử dụng duy tu, bảo dưỡng đường bộ của địa phương.

Tuy nhiên, thu phí xe máy thì việc triển khai có thể chậm hơn do phải đợi mức thu từ Hội đồng Nhân dân các tỉnh, thành. Thời điểm truy thu vẫn tính từ ngày 1/1/2013.

PV: Hiện nay, chính quyền phường, xã, thị trấn không mặn mà lắm đối với việc thu phí này. Nhiều nơi cho rằng, Bộ GTVT đẩy phần khó thu phí xe máy về cho địa phương?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Người dân và cấp xã phường, thị trấn hiểu như vậy là không đúng. Trong Thông tư 197  của Bộ Tài chính nêu rất rõ, thu phí đối với xe máy là để lại cho địa phương thì địa phương phải trực tiếp thu. Khi chúng tôi nghiên cứu vấn đề này đã tính đến quyền lợi cho các tổ chức thu. UBND cấp phường được để lại 10%, cấp xã là 20%. Đây là điều động viên, khuyến khích để tổ chức, cá nhân đó thực hiện tốt việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy.

 

Thứ trưởng Bộ GTVT: Không sợ không công bằng, xe nào không nộp quỹ bảo trì đường bộ khi phát hiện vẫn truy thu từ 1/1/2013.

 

PV: Nhiều gia đình vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo vẫn phải đóng phí mà đường sá những khu vực này không được tốt, việc sửa chữa còn hạn chế. Liệu thu phí theo đầu phương tiện như vậy có công bằng không?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Chúng ta biết rằng, bất kể một người dân nào trong cuộc đời sẽ phải đi rất nhiều tuyến đường, cho nên việc đóng phí không chỉ cho bản thân mình sử dụng, mà còn có thể đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Cho nên, không có một giải pháp nào công bằng được cho tất cả đối với người dân.

PV:  Bộ có  tính toán sẽ thất thu khoảng bao nhiêu phần trăm đối với xe máy?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường:  Theo đánh giá của Bộ GTVT, trong năm 2013, sẽ thu được khoảng 50-70% đối với xe máy.

PV: Việc thất thu như vậy đồng nghĩa với việc không công bằng đối với tất cả người sử dụng xe máy?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Đối với bất kỳ xe máy nào nếu chưa đóng phí sử dụng đường bộ sẽ bị truy thu từ ngày 1/1/2013 sau khi phát hiện ra chưa nộp phí. Nên không có chuyện không công bằng hay ai đó có ý định trốn không nộp phí.

PV: Đến nay, Bộ GTVT đã có chế tài nào để bắt buộc người đi xe máy phải đóng phí?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Chúng tôi sẽ từng bước nghiên cứu để đưa ra chế tài. Trước mắt vẫn để người dân tự giác. Cùng với đó có sự kiểm soát lẫn nhau đối với các hộ dân. Thời gian đầu có thể lúng túng, nhưng tin chắc rằng vài ba tháng nữa, phí thu qua xe máy sẽ thực hiện tốt đẹp và ý thức tự giác của người dân sẽ được nâng lên.

PV: Trong một số lần trả lời phỏng vấn, Thứ trưởng có nói, nếu tai nạn xảy ra nguyên nhân do bên nào thì bên đó chịu trách nhiệm. Phải chăng có thể hiểu, nếu tai nạn do đường xấu thì quỹ bảo trì sẽ đền bù thiệt hại, nhưng tại sao Thông tư liên tịch 230 không có quy định khoản chi để đền bù?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Quỹ bảo trì chỉ phục vụ cho công tác duy tu, sửa chữa đường. Lâu nay, bất kể tai nạn nào xảy ra đều phải phân tích nguyên nhân xảy ra, trên cơ sở các nguyên nhân đó tìm rõ được trách nhiệm của bên nào. Hiện nay chúng ta đều có bồi thường trách nhiệm dân sự thông qua các cơ quan bảo hiểm. Cho nên, khi tai nạn xảy ra các cơ quan bảo hiểm sẽ đền bù cho các phương tiện cũng như đối tượng bị tai nạn.

Chất lượng đường là một trong các yếu tố gây ra các vụ tai nạn. Nhưng như chúng ta đã biết, trong phân tích nguyên nhân tai nạn, gồm các yếu tố: ý thức người tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện và chất lượng đường. Từ những yếu tố đó thì để tìm xem là nguyên nhân nào, nhưng đối với nước ta và các nước trên thế giới cũng vậy, người ta đều phải mua báo hiểm trách nhiệm dân sự, khi xảy ra tai nạn cơ quan bảo hiểm sẽ tìm giải pháp, đồng thời bảo hiểm sẽ chi trả cho người bị tai nạn.

PV: Xin Thứ trưởng cho biết, việc thu phí theo đầu xe như vậy có hợp lý không, đối với những xe chạy ít hay nhiều hoặc thậm chí không chạy vẫn phải đóng phí? Làm sao phân biệt giữa phí và thuế để quyết định xử phạt, thưa ông?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Tôi nghĩ, trong quá trình thực hiện quỹ bảo trì đường bộ, Bộ GTVT, Bộ Tài chính cũng đã căn cứ vào điều kiện kinh tế, thu nhập của người dân để đưa ra mức hợp lý. Theo quy định, với xe máy mức thu là từ 50-150 ngàn/xe/năm, tôi cho rằng đó là mức thu hợp lý và người dân có thể chấp nhận được. Tất nhiên, xét về mức độ đi ít đi nhiều nếu nói khách quan vẫn còn có chỗ chưa công bằng nhưng đã là người dân thì cũng cần có những đóng góp cho sự phát triển chung của xã hội. Nếu lúc nào cũng đòi hỏi sòng phẳng như vậy thì rất khó để đưa ra được một giải pháp hài hòa tất cả.

PV: Thứ trưởng có thể cho biết, sau khi thu quỹ bảo trì đường bộ, đường sẽ tốt hơn không?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Quỹ bảo trì đường bộ chỉ thực hiện bảo trì, sửa chữa khi đã có đường sá rồi để đảm bảo đi lại êm thuận, tốt hơn.

PV: Hiện nay, người dân lo ngại, lượng xe máy trên một địa bàn không cố định, khó kiểm soát và thống kê chính xác số xe của từng hộ dân. Ví dụ như: Một gia đình ở Nam Định có ba người con, đăng ký ba chiếc xe và đang là sinh viên đang theo học và sử dụng xe ở Hà Nội... vậy làm thế nào để có thể thu đủ?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Việc thu phí phải dựa vào tinh thần tự giác của người dân đồng thời có sự kiểm soát của Nhà nước. Đến một lúc nào đó, chúng ta sẽ có cách kiểm soát toàn bộ số xe máy, sẽ phối hợp thông qua các hệ thống đăng ký để nắm được xe đó của chủ xe nào, đã đóng phí chưa. Nhưng cơ bản vẫn dựa trên tinh thần tự khai và tự giác của người dân.

 

PV: Xin cảm ơn Thứ trưởng.

Thiên Minh (thực hiện)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc