Trái núi và cục đất

08:04 | 20/12/2012

1,043 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cựu đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Trân có lần đã nói về chống tham nhũng rằng: “Lúc đầu như trái núi, sau bằng cục đất”. Xem ra nhận xét này qua hai nhiệm kỳ vẫn còn nguyên giá trị.

Các chuyên gia đã chỉ ra quá trình phát hiện, thanh tra, điều tra và đưa ra xét xử một vụ tham nhũng lại lâu như ở ta. Nhiều vụ thời gian kéo dài tỷ lệ thuận với cương vị chức vụ của đương sự. Sổ tay nhiều nhà báo còn ghi vụ quan thanh tra Lương Cao Khải tham nhũng phải mất gần 3 năm mới gỡ xong. Vụ Lâm Anh Thái trong ngành bưu điện cũng mất đứt hơn 2 năm.

Đặc biệt vụ án nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn và tham nhũng trong vụ án Gò Môn của Trịnh Kim Long, nguyên Chủ tịch quận Gò Vấp kéo dài 5 năm, từ 2006 đến 2011. Vụ án Nguyễn Văn Khỏe, nguyên Chủ tịch huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn và lợi dụng ảnh hưởng của người khác có thời gian thanh tra, điều tra, xét xử giữ kỷ lục: từ 2003 đến 2012, kéo dài gần 9 năm.

Đây mới chỉ là 2 vụ tham nhũng cấp quận, huyện mà tốn thời gian và công sức đến thế đủ biết rằng, chống tham nhũng không hề dễ dàng! Mới đây trên diễn đàn Quốc hội, khi thảo luận Luật Phòng chống tham nhũng đã cảnh báo các vụ án tham nhũng kéo dài, có biểu hiện thiếu kiên quyết!

Thiếu tướng Trần Đình Nhã, Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội nhận xét, tham nhũng đang thách thức chế độ, thách thức sự lãnh đạo của Đảng, thách thức sự kiên nhẫn của nhân dân. Đại biểu Nhã cho rằng, hiện đang có nghịch lý là tội phạm tham nhũng được phát hiện, xử lý chưa tương xứng với thực tế diễn ra, phải có cách “đánh” tội tham nhũng như tội xâm phạm an ninh quốc gia.

“Đánh” từ trên xuống, từ ngoài vào cùng với việc tổ chức lại lực lượng chủ công trực tiếp tác chiến. Đây là thời điểm phù hợp để Quốc hội lập cơ quan chống tham nhũng, chịu trách nhiệm trước Quốc hội, có quyền hạn riêng, ngân sách riêng để hoạt động thực sự hiệu quả.

Còn đại biểu Trương Thị Yến Linh đề nghị Quốc hội thành lập Ủy ban Chống tham nhũng, hoạt động độc lập và tiến hành nghiên cứu, soạn thảo, ban hành luật về kê khai tài sản. Đồng tình với đề xuất này, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền đặt vấn đề, tại sao đã có rất nhiều chế tài, giải pháp nhưng tham nhũng vẫn không được ngăn chặn, đẩy lùi? Thậm chí còn lấn át, uy hiếp cả người tích cực chống tham nhũng? Các đại biểu Nguyễn Thị Phúc, Trương Thị Yến Linh, Nguyễn Thị Khá cho rằng, công tác phòng chống tham nhũng vẫn chưa đạt yêu cầu về ngăn chặn và đẩy lùi, gây bức xúc và mất niềm tin trong nhân dân.

Tội phạm kinh tế gia tăng đến chóng mặt, tham nhũng phát triển như căn bệnh ung thư đang di căn, có những lĩnh vực tưởng như tham nhũng bỏ qua không len vào, như quỹ từ thiện, như chương trình 135, như chính sách thương binh liệt sĩ mà vẫn đục khoét! Tham nhũng trở thành quốc nạn, như giặc nội xâm, mà lấy phương châm chậm mà chắc, giữ uy tín của Đảng, lấy đồng chí mình làm trọng, sợ ân oán, phe phái, thì liệu chống tham nhũng có hiệu quả không?

Thực tế cho thấy, do quá thận trọng, tính quá kỹ, thời gian kéo dài, bọn tội phạm có cơ hội đối phó, chạy chọt, các vụ án tham nhũng càng dễ thu gọn lại dẫn đến “đầu voi đuôi chuột” nhất là các vụ án kinh tế. Dư luận cho rằng, đâu đó vẫn có rào cản bởi những mối quan hệ nhằng nhịt, nhóm, lợi ích bảo bọc nhau bởi họ lo ngại “Trạng chết trẫm cũng băng hà!”.

Kỳ họp thứ 4 của Quốc hội vừa qua, cùng với việc thông qua Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi) một số đại biểu đề nghị thành lập cơ quan phòng chống tham nhũng trực thuộc Quốc hội.

Thượng tuần tháng 12 vừa qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu tại cuộc đối thoại về phòng chống tham nhũng do Thanh tra Chính phủ tổ chức ở Hà Nội như sau: Phải hành động ngay, hành động quyết liệt, để chặn đứng và đẩy lùi tham nhũng!

Xã hội đang mong Đảng, chính phủ có những hành động quyết liệt... quyết liệt ngay lâp tức. Nhưng than ơi! Chúng ta bấy lâu nay vẫn mắc căn bệnh hô hào thì giỏi, còn làm thì kém. Cứ theo như Luật Chống tham nhũng vừa được Quốc hội thông qua thì không cơ quan duy nhất nào được giao trọng trách chống tham nhũng, mà coi đó là việc chung...

Cho nên, việc chống tham nhũng... hãy đợi đấy!

Thọ Vinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc