Tự trách mình trước!

09:25 | 15/10/2012

1,494 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Có câu “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, nên trong việc thua thiệt này chúng ta phải tự trách mình trước. Nhân nào quả nấy mà.

Năm 2012, chúng ta đặt mục tiêu đưa 90.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài với các biện pháp đồng bộ. Đặc biệt là các biện pháp ngăn ngừa lao động bỏ hợp đồng, lao động hết hạn hợp đồng không về nước, ở lại làm việc bất hợp pháp. Nhờ đó, từ cuối năm 2011 đã có 62.852 lao động đã thi xong phần thi tiếng Hàn để chọn 15.000 người được điểm cao nhất tiếp tục làm đơn, thi tay nghề, khám sức khỏe… để hoàn thiện hồ sơ gửi cho Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD) “tung” lên mạng Internet cho các nhà tuyển dụng, chủ sử dụng lao động phía Hàn “chấm” ngẫu nhiên chọn lấy 10.000 người. Gần 63.000 người thi nhưng cuối cùng chỉ có 10.000 lao động sang Hàn Quốc làm việc với mức lương 1.000 USD/người/tháng. Nhờ việc tuyển dụng này mà bỗng dưng có cả trăm ngàn người Việt Nam biết đến Hàn Quốc, học tiếng Hàn và mơ đến Hàn Quốc, sẵn sàng chịu tốn kém lệ phí 24 USD/người cho phần thi tiếng Hàn. Phía Hàn Quốc hưởng 18 USD/người (62.852 người x 18 USD = 1.131.336 USD) và chỉ trích cho Trung tâm Lao động ngoài nước - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có 6 USD/người.

Để vượt qua được kỳ thi tiếng Hàn, mỗi lao động phải mất vài triệu đồng, bỏ thời gian công sức để học, ôn luyện tiếng Hàn. Rồi đến ngày thi, lại phải mất tiền tàu xe, tiền ăn, tiền trọ… Đó là chưa kể những người học hành ít, muốn chắc chắn được đi nên đã nhờ vả vào “cò chống trượt”, “bảo đảm thi đỗ” với giá 20-30 triệu đồng/người. Sau đó, nếu vượt qua kỳ thi để đến được Hàn thì cái giá là 150-200 triệu đồng/người. Đây sẽ là gánh nặng trong tương lai quyết định thân phận người lao động ở xứ người.

Và cái gì đến sẽ đến. Kết cục không bất ngờ! Cái chết được báo trước! Những câu nói trên là của các chuyên gia về xuất khẩu lao động mới đây sau khi nghe tin Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc tuyên bố ngừng tiếp nhận lao động Việt Nam. Quyết định này của phía Hàn Quốc đã làm rụng rời 12.000 người lao động đã làm xong hồ sơ dự tuyển và hàng chục ngàn người khác đã và đang tích cóp tiền bạc để tính đường sang lập nghiệp xứ người.

Không khó khăn gì để nhận biết nguyên nhân của quyết định đơn phương này là do lao động Việt Nam bỏ trốn quá nhiều mà phía quản lý lao động Việt Nam chưa có giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn. Tại xứ Kim Chi, người ta công bố, tính đến tháng 9/2012 có hơn 11.000 người Viêt Nam trong số hơn 75.000 lao động nước ngoài bỏ trốn ra làm việc bất hợp pháp. Vỡ hợp đồng, ảnh hưởng kế hoạch làm ăn của doanh nghiệp tiếp nhận lao động Việt Nam. Cảnh báo, nhắc nhở mãi không ăn thua vậy là họ cắt hợp đồng.

Có câu “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, nên trong việc thua thiệt này chúng ta phải tự trách mình trước. Nhân nào quả ấy mà. Cú sốc này hẳn sẽ cảnh tỉnh để chúng ta chấn chỉnh cung cách quản lý, giáo dục người lao động mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn để giành lại thị trường đã mất!

                                           Minh Nghĩa

(Năng lượng Mới số 163, ra thứ Sáu ngày 12/10/2012)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc