Văn hóa tiếp dân!

06:00 | 06/12/2012

2,082 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Văn hóa ở đâu? Văn hóa chỗ nào? Cán bộ làm văn hóa mà không có văn hóa thật xấu hổ... là nhận xét của đông đảo bạn đọc khi những hình ảnh về một ông quan văn hóa tiếp công dân ở Sóc Trăng.

Thông tin cho biết rằng, có chủ quán ẩm thực Thanh Tuấn ở huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) có giấy mời đến Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng làm việc liên quan đến khiếu nại xử lý vi phạm hành chính. Lúc ấy mới 8 giờ sáng, trong phòng có hai ông cán bộ đang liên tục phì phèo thuốc lá.

Ông Cưng vừa hút thuốc vừa tiếp công dân vào sáng 19/11

Trong khi xem đơn và trình bày của chủ quán Thanh Tuấn, ông quan tiếp công dân tên là Cưng một tay lật tài liệu, một tay kẹp thuốc, quơ qua quơ lại nhả khói liên tục. Có lúc ông này đưa thuốc lên môi rồi nhắm nghiền mắt lại để rít, khói thuốc tỏa khắp phòng. Ông quan lớn hơn cũng ngồi đó là ông Trần Hữu Lộc (theo biển chức danh mà công dân biết được là Phó chánh Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh) cũng lấy thuốc lá ra hút trước mặt mọi người.

Một quan khác từ bên ngoài vào bàn ông Lộc cũng lấy thuốc lá và hút vô tư. Cách đó vài bước chân là một tấm bảng lớn là nội quy cơ quan có mục quan trọng thứ 5 là “Không hút thuốc lá trong phòng làm việc”.

Khi vụ này bị bêu dương, một lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng thừa nhận rằng, thanh tra văn hóa hút thuốc trong phòng làm việc là sai và hút thuốc khi tiếp công dân lại càng sai, không thể chấp nhận. Nghe nói ông này hứa sẽ kiểm điểm để xử lý nghiêm cán bộ làm sai quy chế của cơ quan văn hóa.

Xem ra phong cách làm việc của mấy vị thanh tra văn hóa này là rất thiếu văn hóa. Vừa làm việc vừa hút thuốc không những làm mất đi tư cách của người làm công tác văn hóa mà còn ảnh hưởng tới công việc và sức khỏe cộng đồng là rất phản cảm. Tuy nhiên, có người cho rằng, chuyện này quá bình thường, vì chúng ta tuy đã có quy định cấm hút thuốc lá và ai hút thì sẽ bị phạt tiền, thế nhưng đã có ai bị phạt đâu, vì quan trọng là không có người  phạt. Hút thoải mái mà.

Không phải là công dân bình thường mà là cán bộ văn hóa hẳn hoi, người mà đúng ra luôn phải gương mẫu về vấn đề đạo đức, lối sống, biết luật mà vẫn phạm luật, mức xử lý như thế nào là xác đáng đây? Xin chuyển câu chất vấn đến ông Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Sóc Trăng.

Mong rằng các ông bà lãnh đạo phải có biện pháp mạnh, thật mạnh, bởi vì rằng, không xử lý được nạn hút thuốc tại công sở thì cũng đừng nghĩ đến việc cai nghiện thuốc phiện.

Đã là cán bộ trong ngành văn hóa thì cũng phải xử sự sao cho có văn hóa trước công dân chứ?

Hy vọng rằng, rồi đây công dân có dịp đến công sở này sẽ không chịu cảnh chướng tai gai mắt như cảnh ông Cưng, ông Lộc phì phèo thuốc lá, nhả khói thuốc độc hại vào mặt công dân bởi hai ông kẹ này đã được “luân chuyển” đến nơi khác không được tiếp công dân!

                                                      Bảo Dân