Vẽ đường cho hươu chạy

14:33 | 16/10/2012

1,486 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một bạn đọc gửi thư đến tòa soạn hoan nghênh việc tuyên chiến với nạn nhũng nhiễu của quan chức các cơ quan công quyền nhưng đừng nên chỉ nhăm nhăm “soi” các cán bộ “hành là chính” cốt để vòi vĩnh phong bao phong bì.

Bạn đọc này đồng tình với Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn khi ông nói rằng, vì các ông đòi ăn nên dân mới phải đút và ông còn nói thêm rằng, một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp, người dân chưa có hành động quyết liệt trong việc đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng… Cần lên án cả việc người dân, doanh nghiệp tiếp tay cho hành vi tiêu cực, tham nhũng để giành được lợi thế trong kinh doanh hoặc được “ưu tiên” giải quyết công việc. Trong cuộc cạnh tranh “lấy lòng quan chức” vẫn có không ít doanh nghiệp và cá nhân “sẵn sàng” đưa tiền để giành lợi lộc cho mình, khi mà trước mặt họ là những người thích nhũng nhiễu, hay gạ gẫm và thích “đòi ăn”. Họ “thả con săn sắt để bắt con cá sộp” sau khi mua được các quan tham này. Đây chính là hành vi hủ hóa cán bộ.

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết có lần nói rằng, cơ chế này có muốn không tham nhũng cũng khó. Thật vậy, nhìn lại vụ án tham nhũng của Huỳnh Ngọc Sĩ cho thấy, khi biết Nhật Bản sẽ tài trợ vốn ODA cho dự án này, các quan chức PCI - một công ty của Nhật - quyết định phải tìm mọi cách đưa hối lộ bằng được cho các “sếp” phụ trách để nhận được các gói thầu tư vấn dự án. Theo đó, PCI chấp nhận “lót tay” cho ông Sĩ 10% giá trị hợp đồng lần thứ nhất (tương đương 900.000 USD) và 11% hợp đồng lần 2 (tương đương 1.700.000 USD). Trong vụ này, tỷ lệ chung chi suy cho cùng cũng chỉ là con săn sắt bởi sau đó họ vớ được con cá sộp. Mức án 20 năm tù dành cho Huỳnh Ngọc Sĩ là bài học quá đắt.

Trong một số vụ tín dụng “đen”, các đối tượng lừa đảo chủ động “bắn đạn bọc đường” để mua chữ ký cán bộ ngân hàng. Lóa mắt vì món hời từ trên trời rơi xuống, bọn này ký chấp nhận cho vay thế chấp bằng sổ đỏ mượn. Nợ xấu của hệ thống ngân hàng thương mại cũng có lý do từ kẻ chung chi này. Ngân hàng cho vay sai nguyên tắc khiến nợ xấu lên quá cao.

Còn nhớ cách nay 6 năm, khi Intel - nhà sản xuất linh kiện điện tử lớn nhất thế giới đầu tư 1 tỉ USD vào Việt Nam, họ rất lo ngại tình trạng nhũng nhiễu, vòi vĩnh doanh nghiệp. Họ đã đối phó rất hay bằng cách ký một thỏa ước chống hối lộ với Khu Công nghệ Cao TP HCM - nơi Intel xây nhà máy. Các điều khoản trong mục “Đạo đức trong kinh doanh và các quy tắc ứng xử” ký giữa Intel và Khu Công nghệ Cao TPHCM cho thấy Intel quyết nói không với nạn hối lộ, loại bỏ những tổn phí ngầm trong đầu tư. Cách làm đó là một thông điệp lành mạnh nhưng mạnh mẽ đến chính quyền và các công ty vệ tinh rằng, Intel kinh doanh và đầu tư một cách minh bạch. Và Intel thành công trong việc đối phó với vấn nạn này nhưng nhiều công ty khác đã  “nhập gia tùy tục” một cách chủ động.

Các doanh nghiệp hãy nói không với cách làm xấu của PCI Nhật Bản khi vẽ đường cho hươu chạy để góp phần làm trong sạch đội ngũ cán bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương IV.

                                                   Thọ Vinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc