Vì sao vụ "bôi trơn sổ đỏ" không rơi vào sự im lặng đáng sợ?

16:00 | 07/12/2014

1,851 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông tin về việc phải “bôi trơn” từ 5 triệu đến 8 triệu đồng mới có sổ đỏ ở Hà Nội đã không rơi vào im lặng đáng sợ. Người dân chăm chú theo dõi các động thái của chính quyền thành phố sau khi tiếp thu phản ánh của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và người dân.

Năng lượng Mới số 380

Thông báo kết quả thanh tra Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh cho biết, đã phát hiện việc gợi ý “bôi trơn” để làm sổ đỏ không phải cán bộ tài nguyên môi trường mà là người của chủ đầu tư. Các nhân viên này làm ra vẻ có trách nhiệm muốn giúp người dân nhanh có sổ đỏ. Không biết được nhưng nhân viên đứng ra gợi ý này sẽ ngắt ngọn, khấu trừ để đút túi bao nhiêu tiền trong số 5 triệu, 8 triệu “bôi trơn” làm sổ đỏ này.

Còn nhớ tại nghị trường, ngay sau khi có ĐBQH nêu vụ việc, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã chỉ đạo chính quyền Hà Nội làm rõ thông tin “bôi trơn” để “chạy” sổ đỏ nhanh tại Dự án Khu nhà ở để bán tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm và Dự án Khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp HAPULICO ở quận Thanh Xuân.

Cán bộ thanh tra đã đối thoại và lấy ý kiến bằng văn bản của các hộ dân. Kết quả đã có 9 hộ dân tại Dự án khu nhà ở Mễ Trì và 12 hộ tại khu cao cấp HAPULICO, quận Thanh Xuân, khẳng định có việc nhân viên của chủ đầu tư “phổ biến” cho các hộ dân khi nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ nộp tiền để nhận sổ đỏ nhanh.

Muốn có nhanh sổ đỏ phải chi 5 triệu đồng cho 1 căn hộ

Qua đối thoại với các hộ dân với nhân viên của chủ đầu tư dự án, có sự chứng kiến của Đoàn Thanh tra và đại diện chủ đầu tư, các hộ dân khẳng định nhân viên của chủ đầu tư có gợi ý nộp tiền và đã thu tiền của các hộ dân mà không có chứng từ thu tiền. Trong số 9 hộ ở Mễ Trì, chỉ có 1 hộ  không nộp tiền.

Ông Nguyễn Văn Tuấn Dũng - Chánh thanh tra thành phố Hà Nội cũng thừa nhận một thực tế đang tồn tại hiện nay là có việc chậm trễ trong việc cấp sổ đỏ. Nguyên nhân là do sự phối hợp giữa các bên thiếu chặt chẽ, thiếu chủ động giữa các bên liên quan. Ngoài ra, còn có một số cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về nghiệp vụ và thiếu tinh thần trách nhiệm khi thi hành công vụ. Tuy nhiên, với những thông tin mang tính phản ánh, còn bằng chứng không rõ ràng thì rất khó nên cơ quan Thanh tra quyết định dừng lại và đã đề nghị thành phố để cơ quan điều tra vào cuộc.

Thông tin thêm về việc cấp sổ đỏ, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tái khẳng định, nếu hồ sơ đầy đủ thủ tục thì thời gian không quá 20 ngày. Một bộ hồ sơ xin cấp sổ đỏ chỉ cần đầy đủ 4 loại giấy tờ gồm: Hợp đồng mua bán chuyển nhượng; Giấy thanh lý hợp đồng; Biên bản bàn giao nhà; Hồ sơ kỹ thuật nhà đất.

Người dân chỉ nộp 2 khoản phí làm sổ đỏ đó là thủ tục thẩm định hồ sơ 510.000 đồng, lệ phí địa chính 100.000 đồng ở quận nội thành và 50.000 đồng ở các huyện. Những trường hợp thu vượt quy định là vi phạm pháp luật. Nếu phát hiện công chức, viên chức mà thu không đúng thì phải xử lý nghiêm minh, nghiêm khắc.

Từ kết quả xác minh qua đối thoại trên, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh khẳng định, có việc nhân viên của hai công ty phổ biến cho các  hộ dân “nộp tiền làm sổ đỏ nhanh” đúng như ý kiến của ĐBQH và phản ánh của người dân.

Tuy nhiên lãnh đạo TP Hà Nội thừa nhận thực tế có việc chậm trễ trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà. Lý do được đưa ra là chủ đầu tư chưa có kế hoạch cụ thể để thực hiện việc lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho khách hàng.

Được biết, các cơ quan chức năng giải quyết thủ tục hành chính cho 27 hồ sơ khu Mễ Trì và 326 hồ sơ tại khu nhà HAPULICO chậm so với quy định. Tại Phòng Tài nguyên Môi trường quận Nam Từ Liêm để lại 10 hồ sơ để bổ sung hồ sơ mà không có lý do sát thực. UBND quận Nam Từ Liêm đã đình chỉ công tác đối với cán bộ có liên quan để kiểm điểm.

Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Công ty Cổ phần Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản HAPULICO có kế hoạch cụ thể để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho các hộ dân nhằm đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà. Phó chủ tịch yêu cầu đình chỉ công tác để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý kỷ luật đối với cá nhân có vi phạm, xử lý trách nhiệm của tổ chức và người đứng đầu vì để xảy ra vi phạm theo kết luận của thanh tra thành phố.

Đặc biệt, thành phố yêu cầu chuyển toàn bộ các tài liệu đơn thư liên quan, phiếu cung cấp thông tin của các hộ dân và kết quả xác minh của thanh tra thành phố cho công an thành phố tiếp tục điều tra, làm rõ các dấu hiệu tiêu cực, xử lý theo quy định của pháp luật đối với nhân viên của chủ đầu tư gợi ý “bôi trơn”.

Vậy là rõ việc có đối thoại sẽ ngăn chặn tiêu cực tham nhũng.

Thọ Vinh

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc