Vỉa hè là của...?

07:52 | 01/08/2012

1,725 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Vỉa hè dùng để làm gì? Đặt câu hỏi này xong, đôi khi người hỏi cứ thấy sờ sợ, vì thế nào cũng sẽ bị “soi”. Từ đơn vị thiết kế, thi công cho đến bao nhiêu người sẽ hỏi lại: Ông có bị tâm thần không đấy?

Đây không bị tâm thần một tí nào nhé, thậm chí chỉ số IQ còn hơi bị cao là đằng khác.

Biết là, vỉa hè sinh ra để dành cho người đi bộ đấy, nhưng mỗi thời có cách vận dụng sáng tạo riêng. Đến hôm nay đi bộ thì cần quái gì vỉa hè vẫn chen chân được.  Mà, thời buổi này còn mấy ai đi bộ nữa đâu. Nghèo, yếu thì đi xe đạp. Hơn một tí thì đi xe máy. Khá giả thì kiếm con xế hộp 4 bánh mà chạy cho mưa không tới mặt, nắng chẳng tới đầu. Dở hơi à mà phải đi bộ.

Thế nên, bây giờ cứ đi vào các thành phố, thị xã, thị trấn, thị tứ của cả nước mà xem, vỉa hè được dành cho những ai có nhà mặt phố để kinh doanh, bất kể thứ gì từ phân đạm đến điện máy, ôtô đến hoa quả... cứ vô tư mà sử dụng đi. Nộp cho chính quyền cơ sở ít bạc lẻ là xong. Còn nhà nào khó khăn một tí để mở cửa hàng ăn hay quán trà chén, nhớ mà nộp phạt (theo từ dân dã là làm luật) đều đặn là chuẩn không cần chỉnh. Mấy anh thuộc cơ quan chức năng mà đi “ba tui” chứ gì, các anh chưa lót dạ thì dùng tạm bát bún, còn ăn rồi thì xơi với nhà cháu điếu thuốc, lót tay chút chút... rồi đâu cũng vào đấy cả thôi. Có ai nỡ làm khó ai đâu, vì nhiệm vụ cả mà. Người của cơ quan công quyền thì thực thi nhiệm vụ trên giao, còn người kinh doanh thì “nhiệm vụ” phải thu được ít tiền lẻ mà sống cho qua ngày chứ.

Thế cho nên, nghe chuyện ngành giao thông vận tải nhắc lại quy định về việc sử dụng vỉa hè, lòng lề đường, lại thấy lo cho địa phương, cơ sở. Thời buổi này, điều kiện kinh tế thế kia, sao mấy ông giao thông lại “vẽ” chuyện đòi hè thoáng cơ chứ. Ai mà làm được như cái tỉnh Thái Bình ấy, trên vừa gợi ý, tỉnh đã quyết ngay, để đi tới đâu cũng thấy hè đã thông, đường đã thoáng hơn thật. Với lại Thái Bình xưa nay đâu có chuyện tắc đường, nghẽn hè.

Cũng vì thế cho nên, nghe chuyện Đoàn Thanh tra liên ngành do Bộ Giao thông Vận tải chủ trì vừa đưa ra kết luận về sử dụng vỉa hè, lòng lề đường của Hà Nội hôm 22/7, thì 2 hôm sau 24/7, đã lập tức bị sở chủ quản của thủ đô phản pháo, xem ra cũng không mấy ai bị quá ngỡ ngàng.

Ừ thì trên các anh cứ làm đi. Các anh ở trên ấy hình như vốn quen quan liêu rồi, các anh chả hiểu gì thực tiễn đời sống cả nhé, quyết thế thì có mà chết cơ sở chúng tôi à?

Dân người ta bảo trong vấn đề này có chuyện không cương quyết vì “dính”, vì “vướng” quan hệ này nọ chứ gì? Dân mình đúng là tinh lắm đấy. Nói theo kiểu Liên đoàn Bóng đá là, bằng chứng bán độ đâu? Ai có thì đưa ra đây, chúng tôi không xử được thì xin ý kiến cấp trên ngay. Chúng tôi còn làm nhanh hơn cả khi “bác” lại đưa ra kết luận thanh tra của bộ chủ quản nhé.

Thế các anh không ai biết câu “Vỉa hè là của... nhân dân anh hùng” à? Đúng là các anh chả chịu “gắn bó mật thiết” với dân, lại chả chịu học thêm  mấy lớp tại chức hay mở rộng như không ít cán bộ ở thành phố này nhé; thảo nào các anh cứ phê đi phê lại chúng tôi là phải.

Ngọc Trân

(Năng lượng Mới số 142, ra thứ Ba ngày 31/7/2012)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc