39 năm phát triển của điện lực miền Trung

08:00 | 19/11/2014

625 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 7/10/1975, Công ty Điện lực miền Trung (nay là Tổng Công ty Điện lực miền Trung) được thành lập, chỉ vài tháng sau ngày đất nước được giải phóng. Các cơ sở điện lực khu vực miền Trung lúc bấy giờ hầu hết đều nhỏ bé, cơ sở vật chất, kỹ thuật nghèo nàn, cũ kỹ, không có lưới truyền tải cao thế, toàn miền chỉ có 150 máy phát diesel phân tán ở các đô thị, tổng công suất đặt 75,4MW. Công ty Điện lực miền Trung ra đời là điều kiện đảm bảo cho vai trò tiên phong, sự thống nhất trong công tác quản lý điều hành, đồng thời củng cố, phát triển sản xuất kinh doanh điện trong toàn khu vực miền Trung.

Năng lượng Mới số 374

Mốc son lịch sử

Đã 39 năm trôi qua kể từ ngày Công ty Điện lực miền Trung (tiền thân của Tổng Công ty Điện lực miền Trung - EVNCPC) được thành lập. Qua nhiều giai đoạn lịch sử với những thăng trầm khác nhau, không thể kể hết những gian khó, nhọc nhằn cũng như không thể đếm được những cam go, thách thức của những người làm điện miền Trung, cũng không có thước đo nào chính xác có thể đo được hết giá trị kinh tế, chính trị, xã hội mà những cán bộ, nhân viên ngành điện miền Trung đã mang lại trong suốt gần 40 năm cống hiến. Chỉ biết rằng, chúng tôi - những thế hệ làm điện cho miền Trung ngày nay vẫn luôn tự hào, hãnh diện khi được soi mình trong cùng một tấm gương lịch sử phát triển của Điện lực miền Trung mà gần bốn thập niên qua các thế hệ tiền bối đã dày công xây đắp.

Sau gần 40 năm xây dựng và phát triển, nhìn lại chặng đường lịch sử phát triển của Điện lực miền Trung, những thành quả đáng tự hào đều kết tinh từ mồ hôi, công sức, thậm chí là xương máu của các thế hệ cán bộ, công nhân viên trong quá trình lao động đầy gian nan, thử thách. Điện lực miền Trung luôn đi trước, giữ vững huyết mạch dòng điện thiêng liêng của Tổ quốc từ Bắc vào Nam, đưa điện đến mọi vùng, đến từng người dân mảnh đất miền Trung - Tây Nguyên đầy nắng gió.

Công nhân Điện lực Bình Định giúp dân chống lũ

Từ năm 1976-1985, miền Trung luôn thiếu điện, cắt điện luân phiên là giải pháp tình thế nhằm cân đối tình hình cung cấp, phân phối điện. Điện lực miền Trung đã nỗ lực khắc phục bài toán thiếu điện của khu vực bằng các giải pháp đồng bộ: Củng cố nguồn điện diesel hiện có; kéo lưới điện truyền tải từ miền Nam ra, miền Bắc vào, truyền tải điện từ nguồn điện của các nhà máy thủy điện công suất lớn lúc bấy giờ như Hòa Bình, Trị An, Phả Lại… phục vụ cho nhu cầu điện của miền Trung. Các nhà máy diesel cũ được cải tạo, duy tu bảo dưỡng, 74 tổ máy diesel mới được lắp đặt, đường dây 220, 110kV Vinh - Đà Nẵng được xây dựng, Nhà máy Đray H’Linh vận hành phát điện giúp cho tình trạng cắt điện luân phiên ở miền Trung cơ bản chấm dứt.

Đây thực sự là mốc son đáng nhớ với ngành điện miền Trung. Từ năm 1991-1995 hàng loạt các công trình nguồn và lưới điện được ngành điện miền Trung đầu tư xây dựng, hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình: Năm 1991, Thủy điện An Điềm hoàn thành cung cấp cho lưới điện miền Trung 5,4MW điện, 1992 đóng điện đường dây 110kV Đa Nhim - Nha Trang; năm 1994 Nhà máy Thủy điện Vĩnh Sơn được hòa vào lưới điện quốc gia 66MW…

Gần 15 năm sau ngày thống nhất đất nước, một trong những sự kiện lịch sử của ngành điện Việt Nam nói chung và Điện lực miền Trung nói riêng là đưa điện từ miền Bắc vào miền Trung nối liền lưới điện quốc gia. Thời điểm lịch sử lúc 19 giờ 6 phút ngày 27/5/1994, khi hệ thống đường dây 500kV Bắc - Nam chính thức được đưa vào vận hành đã đánh dấu một bước tiến quan trọng của ngành điện Việt Nam đặc biệt là Điện lực miền Trung. Hòa mình với niềm vui như muốn vỡ òa với thành công của công trình đường dây 500kV, những cán bộ kỹ sư, công nhân viên của Công ty Điện lực 3 (tên gọi sau này của Công ty Điện lực miền Trung) cũng tự hào và hãnh diện khi đã đóng góp một phần không nhỏ vào sự thành công của công trình. Với những người đã gắn bó với tổng công ty từ ngày đầu thành lập, chắc chắn không ai có thể quên những ngày tháng khó khăn nhưng cũng đầy ắp tự hào ấy.

Dấu ấn thành công

Tiếp sau công trình đường dây 500kV Bắc - Nam, Công ty Điện lực 3 đã được Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (EVN) tín nhiệm giao nhiệm vụ thực hiện công tác thí nghiệm đưa vào vận hành Nhà máy Thủy điện Ialy - công trình thủy điện lớn thứ hai đất nước vào thời điểm đó, sau Thủy điện Hòa Bình. Từ năm 1999 đến 2002, lãnh đạo công ty cùng các cán bộ, công nhân viên các đơn vị đã nỗ lực hết mình, vượt mọi khó khăn, gian khổ đưa công trình vào vận hành đúng tiến độ, bổ sung cho lưới điện quốc gia 720MW điện. Lần lượt các công trình trọng điểm quốc gia từ Thủy điện Ialy đến các thủy điện: Thủy điện Quảng Trị, Sông Ba Hạ, Buôn Tua Sha, Plei Krông, A Vương, Sê San 4, Buôn Kuôp… đều có sự đóng góp công sức không nhỏ của tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực 3, mang đến cho ngành điện miền Trung những thành công to lớn cùng những mốc son lịch sử.

Địa bàn của Điện lực miền Trung trải dài theo “khúc ruột đất nước”, 13 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, vùng đất đầy nắng gió và điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt. Năm tháng qua đi, mảnh đất gánh chịu nhiều thiên tai, kinh tế miền Trung kém phát triển so với 2 đầu đất nước, người dân miền Trung còn nghèo, cuộc sống còn nhiều khó khăn… Tuy nhiên, với vai trò đặc biệt quan trọng, dòng điện miền Trung giống như “huyết mạch” nuôi sống và phục vụ nhu cầu phát triển của toàn miền.

Năm 2014, một mốc son lịch sử được cán bộ, công nhân viên Điện lực miền Trung tô thêm rạng rỡ từ sự nỗ lực không mệt mỏi, sự phấn đấu không ngừng nghỉ, bất chấp mọi gian khổ, khó khăn, công trình cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm đã hoàn thành vượt tiến độ được giao, đảm bảo chất lượng công trình, đưa điện vượt biển đến với nhân dân huyện đảo…

Những dấu ấn và ký ức lịch sử đã được ghi lại. Qua đó, các thế hệ những người làm điện đi sau có thêm điều kiện để thấu hiểu một phần công việc của cha anh mình, nhưng chắc chắn khó mà có ngòi bút nào tả xiết nỗi gian truân của những người thợ điện miền Trung đã phấn đấu hết mình để vượt qua. 39 năm, với sự phấn đấu không mệt mỏi của các thế hệ cán bộ, công nhân viên EVNCPC đã vượt qua những chặng đường gian khó, trưởng thành theo từng năm tháng để có được tầm vóc như hôm nay. Nhìn lại chặng đường đã qua, các thế hệ cán bộ, công nhân viên EVNCPC có quyền tự hào  bởi sự nỗ lực và cố gắng vượt bậc của đội ngũ những người đem lại ánh sáng và nguồn năng lượng điện cho các vùng miền.

Danh hiệu cao quý “Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới” Điện lực miền Trung vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng vừa tròn 10 năm; năm 2013 tổng công ty vinh dự được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, cùng với nhiều phần thưởng cao quý khác đã thể hiện sự quan tâm ghi nhận của Đảng và Nhà nước đối với những đóng góp của các thế hệ ngành điện miền Trung. Những dấu mốc quan trọng đó không chỉ làm rạng rỡ những trang vàng trong lịch sử phát triển của ngành điện miền Trung mà còn là bệ phóng, là nền tảng vững chắc để Điện lực miền Trung hôm nay vững bước, tiếp nối truyền thống và vai trò tiên phong do các thế hệ cha anh để lại.

Nguyễn Minh Đức

 

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps