Ấn tượng về một người cựu chiến binh

13:28 | 23/12/2014

469 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) có rất nhiều cựu chiến binh, song người tôi ấn tượng nhất là anh Nguyễn Thành, cựu chiến binh thuộc cơ quan Tổng công ty.

Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng thừa ủy nhiệm Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng Ba cho anh Nguyễn Thành (16/1/2014)

Anh Nguyễn Thành có vẻ mặt cương nghị nhưng dễ gần. Anh sinh tháng 12/1961, nhập ngũ tháng 7/1979, đơn vị pháo cao xạ 37 ly thuộc lữ đoàn 173 tỉnh đội Quảng Nam – Đà Nẵng (cũ). Hơn 3 năm trong quân ngũ, anh luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, được các cấp nhiều lần khen thưởng. Tháng 10/1982 anh xuất ngũ, thi đậu và nhập học khoa Điện, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng (niên khoá 1983 - 1988). Những năm học Đại học, anh luôn thể hiện vai trò thủ lĩnh của mình trong việc đảm trách các nhiệm vụ: Thường vụ Liên Chi đoàn khoa Điện, Bí thư Chi đoàn, Lớp trưởng lớp 83 Đ1. Sau khi tốt nghiệp và công tác tại Công ty Dịch vụ Du lịch thành phố Đà Nẵng, đến tháng 10/1990 anh chuyển về công tác tại Công ty Điện lực 3 (nay là EVNCPC) cho đến nay.

Hơn 24 năm công tác liên tục tại các đơn vị thuộc EVNCPC, anh tham gia các công trình phát triển lưới điện truyền tải từ những ngày đầu; tham gia nhóm biệt phái Nhà máy thuỷ điện Vĩnh Sơn và nhiều công trình điện quan trọng khác. Chất “lính” vẫn luôn đậm nét trong anh thể hiện qua sự năng nổ, xốc vác, vượt khó để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, luôn được đồng nghiệp quý mến và nể trọng. Từ một chuyên viên, anh dần được các cấp lãnh đạo tin tưởng giao phó nhiều nhiệm vụ quan trọng. Chỉ tính riêng hơn 10 năm gần đây: từ tháng 4/2003 đến tháng 3/2010 anh là Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực 3; từ tháng 4/2010 đến nay anh là Phó Tổng giám đốc EVNCPC.

Là Phó Tổng giám đốc phụ trách lĩnh vực kỹ thuật sản xuất tại EVNCPC - đơn vị hoạt động trên địa bàn 13 tỉnh, thành phố miền Trung và Tây Nguyên - anh luôn nỗ lực thực hiện nhiệm vụ giúp việc cho Tổng giám đốc điều hành tốt kế hoạch cung ứng điện, công tác quản lý kỹ thuật sản xuất, kỹ thuật an toàn, quản lý vật tư, công tác sáng kiến cải tiến kỹ thuật, công tác phòng chống bão lụt của Tổng công ty. Anh luôn tập trung tìm hiểu, nắm bắt các vấn đề nảy sinh ở cơ sở liên quan đến lĩnh vực được phân công phụ trách. Với tinh thần trách nhiệm cao, thời gian qua anh đã nỗ lực, đầu tư nhiều công sức chỉ đạo xử lý công việc kịp thời, đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

Điều đáng quý ở anh là tinh thần dám nghĩ, dám làm, biết làm, năng động và sáng tạo. Anh tập trung chỉ đạo điều hành công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành nguồn, lưới điện với mục tiêu giảm suất sự cố, giảm chỉ tiêu tổn thất điện năng, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn. Kết quả trong các năm qua, chỉ tiêu suất sự cố, tỷ lệ tổn thất điện năng của Tổng công ty liên tục giảm so với quy định của Tập đoàn. Hệ thống lưới điện khu vực miền Trung luôn được Tập đoàn đánh giá ổn định về chất lượng kỹ thuật.

Về công tác Kỹ thuật an toàn - Bảo hộ lao động, anh đã chỉ đạo sâu sát hoạt động của các Ban chức năng và các đơn vị trực tiếp sản xuất với mục tiêu phấn đấu giảm tai nạn lao động, không để xảy ra tai nạn lao động chết người trong lao động sản xuất, không để xảy ra sự cố cháy nổ gây ảnh hưởng đến sản xuất. Chỉ đạo triển khai nhiều đợt kiểm tra thực tế hiện trường, xử lý nghiêm túc các trường hợp vi phạm quy trình an toàn, chế độ phiếu công tác, phiếu thao tác. Tổ chức huấn luyện cho nhiều cán bộ, kỹ sư thuộc đối tượng Tổng công ty quản lý. Công tác mua sắm vật tư thiết bị trong Tổng công ty tuân thủ đầy đủ các qui định hiện hành.

Về công tác sáng kiến cải tiến kỹ thuật, anh được giao nhiệm vụ là Người đại diện chất lượng của Tổng công ty. Anh luôn quan tâm và chỉ đạo áp dụng tiêu chuẩn quản lý chất lượng theo ISO 9001:2008 vào quá trình quản lý của Tổng công ty. Chỉ đạo, khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để CBCNV đề xuất các sáng kiến, các giải pháp kỹ thuật nhằm tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả công tác, giảm chi phí sản xuất cho đơn vị và toàn Tổng công ty. Bản thân anh từ năm 2006 đến nay liên tục năm nào cũng có những đề xuất, giải pháp, sáng kiến được Tổng công ty công nhận.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trao Bằng khen cho anh Nguyễn Thành (thứ hai từ trái sang) - một trong hai cá nhân tiêu biểu triển khai dự án cấp điện cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm.

Với chức danh Chủ tịch Hội đồng Khoa học EVNCPC, anh đặc biệt quan tâm chỉ đạo sâu sát công tác nghiên cứu khoa học trong toàn Tổng công ty. Luôn đôn đốc các đơn vị trong toàn Tổng công ty đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học thường xuyên và liên tục. Xây dựng cơ chế động viên các đơn vị và cá nhân tham gia tích cực, đồng thời có chế tài đối với các đơn vị ít quan tâm đến lĩnh vực này thông qua việc ban hành Quy chế chấm điểm thi đua. Những năm qua, một số tập thể và cá nhân thuộc EVNCPC vinh dự đạt giải cao Hội thi sáng tạo kỹ thuật thành phố Đà Nẵng và toàn quốc.

Là Trưởng ban chỉ huy phòng chống lụt bão Tổng công ty, anh luôn chú trọng hoàn thành kiểm tra phòng chống bão lụt 100% các đơn vị trước mùa mưa bão; chỉ đạo và quán triệt phương châm khắc phục hậu quả bão lụt từ Tổng công ty đến các đơn vị, tập trung toàn lực lượng, phương tiện túc trực 24/24h, khẩn trương xử lý các sự cố lưới điện do bão lũ gây ra để phục hồi cung cấp điện nhanh nhất trong khả năng có thể. Trong đó, ưu tiên khôi phục cấp điện các phụ tải quan trọng, đồng thời đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các đơn vị công tác và nhân dân. Anh luôn có mặt tại những điểm nóng, chỉ đạo các đơn vị phòng chống và khẩn trương khắc phục hậu quả bão lụt. Các cơn bão lớn cuối năm 2013 tàn phá nặng nề lưới điện các tỉnh miền Trung, đặc biệt là tỉnh Quảng Bình. Anh đã đồng cam cộng khổ trong thời gian dài tại những nơi bão lũ đi qua trực tiếp chỉ đạo, điều phối các đơn vị trong Tổng công ty tăng cường lực lượng, phương tiện khắc phục hậu quả bão lụt. Sự có mặt thường xuyên của anh là nguồn động viên và khích lệ lớn lao, đồng thời là hình ảnh đẹp lắng đọng mãi trong mỗi cán bộ công nhân viên.

Năm 2014, ngoài việc trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thành viên Tổng công ty tích cực triển khai dự án di dời lưới điện phục vụ mở rộng quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh cơ bản hoàn thành theo đúng tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ, anh đã cùng Ban Tổng giám đốc EVNCPC tập trung chỉ đạo việc triển khai thực hiện dự án cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm vượt biển thành công.

Ngoài công tác chuyên môn, anh còn tham gia có hiệu quả công tác Đảng. Với cương vị Bí thư Chi bộ Kỹ thuật - An toàn - Viễn thông ( từ 2006 - 3/2010), Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Trưởng ban Tuyên huấn (từ tháng 4/2010 đến nay), anh đã cùng Ban chấp hành Đảng bộ lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng. Là báo cáo viên Thành uỷ Đà Nẵng, anh luôn nhiệt huyết trong việc truyền đạt các nội dung Nghị quyết của Đảng đến với đảng viên trong Đảng bộ. Liên tục 8 năm liền từ năm 2006 đến 2013, anh đều được công nhận danh hiệu “Đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Anh không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn và chính trị, tốt nghiệp Thạc sĩ Điện và Cao cấp Lý luận chính trị khóa 2003 - 2005.

Khi được hỏi: Điều tâm đắc nhất trong công tác được giao, anh chia sẻ: “Tôi tự hào vì có thời gian tham qua quân đội. Kỹ luật của quân đội rất nghiêm minh phù hợp với ngành Điện - ngành đòi hỏi cao về kỹ thuật và kỷ luật. Là người lính trở về, bản thân tôi sẵn sàng nhận và phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Với những đóng góp thiết thực và hiệu quả của mình, anh được các cấp ghi nhận và vinh danh 7 năm liên tục từ 2006 – 2013 là Chiến sĩ thi đua cơ sở; năm 2010 và năm 2013 là Chiến sĩ thi đua Bộ Công Thương; Bằng khen Thủ tướng Chính phủ (2010); Huân chương Lao động hạng Ba (2013) cùng nhiều Bằng khen của Bộ Công Thương, EVN, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, UBND thành phố Đà Nẵng, Thành ủy Đà Nẵng... Cuối tháng 9/2014 anh còn vinh dự được Thủ tướng chính phủ trực tiếp trao Bằng khen - là một trong hai cá nhân có thành tích tiêu biểu trong việc triển khai thực hiện dự án cấp điện cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm...

Người cựu chiến binh Nguyễn Thành bận rộn và rất trách nhiệm với công việc. Anh luôn phát huy bản chất, truyền thống của quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng trên mặt trận mới. Ấn tượng đẹp của anh luôn đọng mãi trong tâm trí mọi người. Anh còn là tấm gương sáng và niềm tự hào của những cựu chiến binh EVNCPC.

Nguyễn Xuân Tư