Dự án cấp điện cho đảo Lý Sơn:

Chạy đua trước mùa mưa bão

20:33 | 17/09/2014

481 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dự án cấp điện cho huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) từ hệ thống điện quốc gia đang bước vào giai đoạn nước rút. Tuy nhiên, đây cũng là thời gian vùng biển miền Trung bước vào mùa mưa bão. Làm thế nào để Dự án có thể hoàn thành đúng tiến độ? Phóng viên NLM đã trao đổi với ông Nguyễn Thành - Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực Miền Trung (EVN CPC) - đơn vị chủ đầu tư về dự án này.

Năng lượng Mới số 355

PV: Thưa ông, thời gian này vùng biển miền Trung đang bước vào mùa mưa bão, điều này liệu có ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án?

Ông Nguyễn Thành: Vùng biển miền Trung vốn rất khắc nghiệt và chịu sự tác động mạnh của biến đổi khí hậu. Đặc biệt trong những tháng cuối năm, nơi đây thường xuất hiện nhiều cơn bão lớn. Nếu thực hiện theo tiến độ ban đầu đề ra, đến tháng 10 Dự án vẫn đang trong quá trình thi công.

Do đó, trong quá trình vận chuyển và tiếp nhận cáp từ Liên danh nhà thầu Prysmian (Italia) - Thái Dương (Việt Nam), EVN CPC đã phối hợp chặt chẽ với đơn vị vận tải để xác định ngày cáp về. Đến ngày 22-8, tàu chở cáp đã cập cảng Dung Quất (Quảng Ngãi), sớm hơn 12 ngày so với kế hoạch.

Chạy đua trước mùa mưa bão

Ông Nguyễn Thành

Ngay sau đó, EVN CPC đã tiến hành vận chuyển cáp sang Sà lan và thí nghiệm tại chỗ. Sáng ngày 26-8, những mét cáp đầu tiên đã được rải xuống biển và dự kiến sẽ tiến hành thi công trong vòng 25 ngày. Chúng tôi sẽ nghiệm thu từng phần và cố gắng đóng điện toàn bộ công trình trong thời gian từ ngày 20 đến 25-9, giúp công trình có thể tránh được những cơn bão lớn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng chuẩn bị sẵn sàng một số phương án ứng phó với những tình huống bất thường có thể xảy ra và đã được Cảng vụ Dung Quất, bộ đội biên phòng, cơ quan phòng chống lụt bão của tỉnh Quảng Ngãi thông qua, cố gắng đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ.

PV: Việc đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng công trình cũng rất quan trọng. Vậy, EVN CPC đã đặt ra yêu cầu này như thế nào?

Ông Nguyễn Thành: Dự án cấp điện cho huyện đảo Lý Sơn từ hệ thống điện quốc gia bằng cáp ngầm là dự án có ý nghĩa quan trọng về kinh tế - chính trị, vì vậy EVN CPC luôn đặt vấn đề chất lượng lên hàng đầu. Vùng biển Lý Sơn có nhiều rạn đá san hô hóa thạch, tuyến cáp ngầm dưới biển có độ sâu trung bình khoảng 50m, thậm chí có nơi sâu đến 80-90m, việc sửa chữa, khắc phục, xử lý sự cố rất khó khăn. Do đó, EVN CPC đã thành lập các tổ công tác giám sát trực tiếp và yêu cầu nhà thầu phải thi công theo đúng phương án thiết kế bảo vệ thi công đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, mặc dù thi công trong thời gian khẩn trương nhưng chúng tôi vẫn yêu cầu phải đảm bảo và tuân thủ tất cả các bước về quản lý chất lượng công trình, đặc biệt là những đoạn đi qua địa thế hiểm trở dưới đáy biển, việc đào rãnh và chôn cáp phải tuân thủ tuyệt đối yêu cầu đặt ra để tránh những sự cố đáng tiếc.

PV: Một yếu tố nữa cũng được cộng đồng quan tâm đó là vốn đầu tư của dự án cung cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho đảo Lý Sơn, EVN CPC đã có phương án đảm bảo nguồn vốn đầu tư ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Thành: Đối với Dự án cấp điện cho huyện đảo Lý Sơn, vốn đối ứng của EVN CPC là 15%, tương đương khoảng 98 tỉ đồng. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng nên EVN CPC đã ưu tiên, bố trí vốn từ năm 2013, sử dụng vốn khấu hao cơ bản của năm 2014 để làm vốn đối ứng cho dự án. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm 2014, nguồn vốn đối ứng của EVN và EVN CPC hoàn toàn không có vướng mắc. Phần còn lại thuộc về vốn ngân sách và vốn của Tập đoàn khoáng sản Việt Nam.

Trong giai đoạn 2014-2015, EVN CPC còn được giao nhiệm vụ tiếp tục triển khai dự án cấp điện cho đảo Cù Lao Chàm từ lưới điện quốc gia bằng cáp ngầm, theo chủ trương của lãnh đạo EVN và tỉnh Quảng Nam, mỗi bên tham gia đóng góp 50% vốn. Theo đó, EVN CPC sẽ tiếp tục ưu tiên nguồn vốn khấu hao cơ bản năm 2015 để thực hiện dự án.

Đồng thời, chúng tôi cũng thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương để đảm bảo đủ nguồn vốn, giúp dự án có thể triển khai đúng tiến độ và chất lượng. Đối với dự án cấp điện cho đảo Cù Lao Chàm, hiện EVN CPC đang phối hợp với các đơn vị tư vấn tiến hành khảo sát, thẩm tra, lập phương án, dự kiến đến tháng 10 sẽ trình báo cáo đầu tư tới Bộ Công Thương và các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Dự kiến trong năm 2015 sẽ đóng điện toàn bộ công trình.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Phan Trang

 

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps