Giá điện sẽ không tăng

16:21 | 08/04/2014

377 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong buổi họp báo thường kỳ quý I/2014 của Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định giá điện sẽ không tăng. Việc tăng giảm giá điện phải tuân theo lộ trình, quy định của Chính phủ đưa ra.

Từ năm 2011, cơ chế điều hành giá điện theo thị trường được thực hiện theo Quyết định số 24 của Thủ tướng Chính phủ. Vừa qua, Quyết định số 69/2013 của Thủ tướng Chính phủ đã quy định rõ và chặt chẽ hơn về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.

Đảm bảo cung ứng điện là điều kiện tiên quyết không tăng giá điện

Theo đó, Bộ Công Thương sẽ xem xét đề xuất tăng giá điện của EVN nếu các chỉ số đầu vào để cấu thành giá điện gồm giá nhiên liệu, tỉ giá ngoại tệ và cơ cấu sản lượng điện phát đều tăng vượt 6%. Tuy nhiên, ngay cả khi giá đầu vào tăng, Bộ Công Thương cũng còn phải tính toán đến sức chịu đựng của nền kinh tế, của doanh nghiệp, cũng như mức độ ảnh hưởng đến người dân rồi mới đưa ra quyết định.

Khi đề xuất tăng giá điện từ 7-10%, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cần trình kế hoạch lên Bộ Công Thương xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ. Nếu tăng giá điện trên 10% thì cần Bộ Tài chính thẩm định, phê duyệt. Sau đó, Bộ Công Thương sẽ tổng hợp trình Chính phủ xem xét.   

Trong buổi họp báo vừa qua, ông Đinh Thế Phúc, Phó cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công Thương cho biết: “Hiện nay, Bộ Công Thương chưa nhận được đề xuất tăng giá điện của EVN. Hơn thế nữa, với điều kiện thời tiết và tình hình sản xuất đã được tính toán, dự báo nên không có gì quá bất thường thì trong thời gian tới sẽ không lo thiếu điện. Đảm bảo cung ứng điện  trong năm 2014 là nhân tố quyết định việc tăng giá điện hay không".

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, người phát ngôn của Bộ Công Thương, trong tháng 4 này, Bộ sẽ ban hành quy định về minh bạch, trong đó công khai hóa giá điện và xăng dầu để mọi người dân đều giám sát và theo dõi được. Tăng hay giảm giá điện phải có lộ trình, theo đúng quy định của Chính phủ. Ngoài ra, Bộ Công Thương không bênh một công ty nào, kể cả là cả công ty nhà nước, bênh trước hết là người tiêu dùng.

Trước đó, Bộ Công Thương đã đưa ra dự báo, giá điện bình quân đến năm 2015 có thể lên tới 1.835 đồng/kWh, tức tăng 21,6% so với hiện tại. Hàng năm, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính kiểm tra giá thành sản xuất kinh doanh điện sau khi có báo cáo kiểm toán, quyết toán, làm cơ sở để điều chỉnh giá bán điện.

Tùng Dương

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps