Sáng rồi… Cô Tô!

11:13 | 08/01/2014

1,570 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nằm ở phía đông đảo Vân Đồn, Cô Tô được xem là một trong những điểm du lịch giàu tiềm năng bậc nhất của tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, đặc biệt là thiếu điện, tiềm năng của Cô Tô vẫn chưa được đánh thức, nhiều dự án đăng ký đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào các nhóm đảo này cũng vì thế chậm triển khai, thực hiện. Chính vì vậy, đưa điện ra huyện đảo Cô Tô được Đảng, Chính phủ nhận định là việc cần và đủ để đánh thức những tiềm năng kinh tế lớn của huyện đảo tiền tiêu vùng Đông Bắc!

Năng lượng Mới số 289

Là một trong những huyện đảo lớn nhất của Việt Nam, nằm ở phía đông bắc tỉnh Quảng Ninh, cách thành phố Hạ Long 110 hải lý về phía đông và cách thị trấn huyện Vân Đồn 50 hải lý. Do cách xa bờ và chưa có lưới điện quốc gia nên nguồn cấp điện chủ yếu của huyện đảo là nguồn điện diesel. Do giá điện diesel rất cao và nhiều khó khăn khác nên khả năng cấp điện từ nguồn này rất hạn chế, chỉ đáp ứng một phần nhu cầu điện sinh hoạt, chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất, phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng cho huyện đảo. Vì vậy, trong nhiều năm, các bộ, ngành liên quan đã nghiên cứu để tìm ra giải pháp công nghệ hợp lý để điện khí hóa huyện đảo trên cơ sở khai thác tài nguyên năng lượng thiên nhiên.

Mấy năm gần đây, Nhà nước hỗ trợ tiền điện 8.000 đồng/hộ/tháng, mà gia đình anh thì vẫn chỉ sử dụng bóng đèn chiếu sáng và chiếc tivi, sản lượng điện tiêu thụ chỉ 17-18kWh nên gia đình anh không phải trả tiền điện. Đầu năm 2012, huyện Cô Tô đã trang bị, nâng cấp hệ thống máy phát, tăng giờ điện từ 12 lên 23 giờ mỗi ngày. Người dân đảo Cô Tô đã được dùng điện cả ban đêm đã là sự thay đổi lớn rồi. Bây giờ lại có điện lưới quốc gia bằng đường dây cáp to bằng cổ tay ngầm dưới biển thì chắc chắn người dân đảo Cô Tô sẽ có nhiều cơ hội làm giàu.

Kiểm tra thiết bị tại Trạm 110kV Vân Đồn 1 trước giờ đóng điện

Từ khi có điện, thị trấn Cô Tô vắng lặng ngày nào giờ nhộn nhịp, đông vui hơn, nhà ở của người dân mọc lên san sát, thỉnh thoảng lại xuất hiện những nhà nghỉ khang trang được xây dựng trên đảo để đón khách du lịch. Khi dự án cáp ngầm kéo điện lưới từ đất liền ra đảo hoàn thành, Cô Tô đã không còn nỗi lo thiếu điện.

Cô Tô đổi thay nhiều quá, nhanh quá, ấn tượng nhất vẫn là một màu xanh, xanh đến nao lòng, một màu xanh đầy sức sống. Đó là những cảm nhận đầu tiên của tôi khi đặt chân lên đảo Cô Tô. Giao thông ra đảo cũng đã thuận tiện hơn nhiều, nhất là khi tàu cao tốc Vân Đồn  - Cô Tô đi vào hoạt động, rút ngắn thời gian ra Cô Tô chỉ còn 1,5-2 tiếng đồng hồ (trước đây là khoảng 3 tiếng). Nếu cách đây 1 năm chỉ có 1 chiếc tàu cao tốc chạy ra đảo thì bây giờ đã có thêm nhiều doanh nghiệp đầu tư, trang bị thêm tàu cao tốc, hiện có 4 chiếc chạy tuyến Vân Đồn - Cô Tô. Giao thông thuận lợi đã rút gần khoảng cách giữa Cô Tô và đất liền. Không chỉ trên biển, phương tiện giao thông trên bờ cũng đã được một số doanh nghiệp đầu tư như xe taxi, xe điện đưa đón, phục vụ người dân và du khách di chuyển quanh đảo...

Nếu như trước đây, sự nghiệp giáo dục ở Cô Tô vô cùng khó khăn do thiếu trường, thiếu lớp, thiếu giáo viên, tình trạng học sinh bỏ học để đi biển diễn ra phổ biến thì đến nay, hệ thống trường, lớp đã khang trang. Toàn huyện có mười trường học ở các cấp học, đã có 7/10 trường đạt chuẩn quốc gia, phấn đấu đến hết năm nay, 100% số trường đạt chuẩn. Ðẩy mạnh việc xây dựng xã hội học tập, huyện đã thực hiện các cơ chế hỗ trợ cán bộ, học sinh, nhân dân tham gia học tập. Cô Tô là huyện đầu tiên thực hiện hỗ trợ tiền ăn cho trẻ mầm non trước khi tỉnh ban hành cơ chế hỗ trợ. Huyện đã cân đối nguồn ngân sách, hỗ trợ 80% học phí cho cán bộ, công chức, viên chức, học sinh và nhân dân tham gia các lớp học ngoại ngữ, tin học, học nghề tổ chức tại huyện. Nhằm chuẩn hóa đội ngũ cán bộ và đào tạo lớp cán bộ kế cận, huyện cũng đã tổ chức nhiều lớp học vào buổi tối như lớp trung cấp lý luận, ngoại ngữ tiếng Anh, tiếng Trung, trung cấp công nghệ thông tin... Vào ngày thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần, có khoảng 50 cán bộ các phòng, ban của xã, thị trấn, huyện vào đất liền để học đại học, văn bằng 2, cao học…

Theo đánh giá của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đây là dự án có tính chất đặc thù, đưa điện ra đảo xa bằng cáp ngầm chưa mang tính phổ biến nên rất chi phí rất lớn, do đó khó khăn về vốn đầu tư và có nhiều phát sinh, biến động. Mặt bằng hướng tuyến đi qua nhiều địa danh khác nhau, đặc biệt trong đó có Vườn Quốc gia Bái Tử Long, Khu du lịch sinh thái Yến Long đã được UBND tỉnh phê duyệt làm khu du lịch sinh thái cho nên trong quá trình thi công chủ đầu tư cùng với các nhà thầu gặp rất nhiều khó khắn về vấn đề giải phóng mặt bằng nhưng vẫn phải nhanh chóng thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng lại phải có biện pháp bảo vệ môi trường sinh thái. Hướng tuyến đi qua nhiều địa hình đồi núi hiểm trở, cheo leo, cách xa đất liền cho nên công tác vận chuyển vật tư, nguyên vật liệu, thi công kéo rải dây dẫn điện và bố chí thi công gặp rất nhiều khó khăn, nhất là tuyến đường dây 110kV từ trạm 110kV Vân Đồn 1 đến vị trí VT67. Thời gian thực hiện dự án ngắn, trong khi đó quy mô lớn, cường độ, tiến độ cao, đòi hỏi Chủ đầu tư và nhà thầu phải toàn tâm, toàn chí nỗ lực hết mình mới có thể hoàn thành dự án đúng theo tiến độ đề ra.

Anh Hoàng Văn Năng cho biết, trong việc triển khai dự án, gói thầu số 8, thi công xây dựng 23km đường dây cáp ngầm 22kV xuyên biển và gói thầu số 11, xây dựng đường dây 110kV từ Đài Chuối đến Hòn Ghềnh (Cống Thần) là 2 gói thầu quan trọng nhất và có điều kiện thi công phức tạp nhất. Để thực hiện việc kéo dây với 4 vị trí cột  từ vị trí cột 61 đến vị trí cột 64, Công ty CP Xây lắp điện 1 đã dùng kinh khí cầu để kéo dây cáp mồi, rải căng đường dây tải điện và đã hoàn thành từ ngày 28/9.

Len lỏi trên chiếc xà lan quá chật chội với những cuộn dây cáp ngầm và thiết bị thi công, chúng tôi có mặt trên điểm thi công khi mét cáp cuối cùng được hạ xuống biển kể thúc khâu rải dây ngầm. Anh Ngô Minh Vương - kỹ sư nhà thầu thi công Thái Dương cho biết, quá trình 23km cáp ngầm xuyên biển sẽ sử dụng robot để chôn trực tiếp cáp ngầm dưới đáy biển và có các thiết bị hiện đại giám sát việc thi công dưới độ sâu 25m. Đây cũng là dự án đầu tiên trong cả nước được thi công với công nghệ chôn ngầm cáp 22kV dưới đáy biển.

Từ ngày 26/9, Liên danh nhà thầu Prysmian - Thái Dương đã hoàn thành việc rải cáp ngầm 22kV đoạn Bản Sen - Ba Mùn với chiều dài 2,359km. Đoạn Ba Mùn - Cô Tô là tuyến dài nhất của gói thầu với chiều dài 15,368km hoàn thành ngày 8/10, hoàn thành và tiếp tục triển khai rải cáp ngầm tuyến cuối cùng là Cô Tô - Thanh Lân với chiều dài 2,171km. Sau đó, khớp nối các hạng mục công trình của dự án từ đường dây trên không tới đường dây cáp ngầm xuyên biển và đóng điện thử ra đảo Cô Tô trước ngày 15/10/2013.

Cùng chuyến tàu ra Cô Tô với chúng tôi còn có anh em bên điện lực. Đồng phục bảo hộ lao động màu da cam của công nhân điện lực lần đầu tiên có mặt để chuẩn bị tiếp nhận lưới điện và triển khai công tác quản lý khách hàng. Ở phía Vân Đồn, Công ty Lưới điện cao thế Miền Bắc đã tiếp nhận và trực vận hành trạm 110kV Vân Đồn chờ đấu nối đường dây. Tất cả đã hoàn thành chờ ngày đóng điện.

Ðêm dần trôi. Phía vầng trăng đang nhô lên từ mặt nước. Biển bàng bạc một màu trăng huyền diệu. Ðèn thuyền đánh cá nhấp nhánh như những vì sao trôi trên sóng. Bây giờ, ra đảo được đi trên một con tàu cánh ngầm hiện đại, mỗi giờ chạy hàng chục hải lý, mà đường vẫn cứ dài hun hút, vẫn cứ xa diệu vợi. Chợt nghĩ, ngày xưa, ông cha mình cũng với hải trình ấy, nhưng đi với chỉ những ghe bầu, những thuyền buồm bé nhỏ, cộng với kinh nghiệm đi biển mà vẫn ra đi giữ gìn bờ cõi với những hiểm họa khôn lường trên đại dương ẩn chứa vô cùng bất trắc.

Điện lưới đã đến được với Cô Tô. Ngư nghiệp, nông, lâm nghiệp ở Cô Tô cũng sẽ được phát triển. Diện tích đất trống đồi núi trọc, bãi trống sẽ được bao phủ màu xanh, diện tích phù hợp với sản xuất nông nghiệp được nhân dân khai hoang mở rộng, khoanh vùng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi gia súc gia cầm và đưa giống mới có năng suất cao vào canh tác cùng với hệ thống hồ đập, kênh mương tưới tiêu được xây dựng kiên cố hóa, phân bổ trên tất cả địa bàn, đã giúp nhân dân phát triển sản xuất, từng bước đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm tại chỗ. Nhiều dự án công trình cấp quốc gia sẽ được triển khai như: Khu vực bảo tồn sinh học biển; trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá bắc vịnh Bắc Bộ cùng với các dịch vụ tài chính ngân hàng, bưu chính viễn thông, giao thông vận tải v.v... phát triển.

Cô Tô đã và đang thực sự thay đổi… như lời của Bác Hồ trong chuyến thăm cán bộ, bộ đội và nhân dân đảo Cô Tô: Thủ đô Hà Nội tuy cách xa các đảo nhưng Đảng và Chính phủ luôn luôn quan tâm đến đồng bào các đảo và mong đồng bào đoàn kết cố gắng và tiến bộ.

Tổng vốn đầu tư của dự án là 1.106 tỉ đồng, trong đó phần vốn của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc là 277,4 tỉ đồng với các hạng mục thực hiện: Hạng mục 110kV mạch kép có chiều dài 17,5km, từ Nhiệt điện Cẩm Phả đến TBA Vân Đồn 1 với tổng mức đầu tư: 190,471 tỉ đồng; Tuyến đường dây trên không 110kV từ TBA Vân Đồn 1 đến vị trí 32 (Đài Chuối, Vạn Yên, Vân Đồn) có chiều dài 10,2km với tổng mức đầu tư 57,629 tỉ đồng; Đường dây hạ thế: 29 km; Trung thế 4km; 12 TBA với Tổng mức đầu tư 29,3 tỉ đồng. Ngoài ra, để có đủ nguồn vốn phục vụ thi công, ngoài một phần do ngân sách tỉnh đầu tư, còn lại phần lớn trông chờ vào sự ủng hộ, tài trợ của các doanh nghiệp, trong đó có Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản và sự cam kết của một số đơn vị, doanh nghiệp khác.


Thanh Mai

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps