Tăng cường an ninh hệ thống điện quốc gia

10:19 | 28/11/2013

1,623 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đường dây (ĐD) 500 kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông, sau khi hoàn thành, không chỉ đáp ứng nhu cầu phụ tải cho TP HCM và các vùng lân cận từ năm 2014, mà còn góp phần tăng cường an ninh hệ thống điện quốc gia. Ông Trần Quốc Lẫm – Phó tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) khẳng định như vậy về tầm quan trọng của ĐD 500 kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông khi trao đổi với PetroTimes.

Ông Trần Quốc Lẫm – Phó tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia.

PV: Xin ông cho biết cụ thể hơn về tầm quan trọng của ĐD 500 kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông?

Ông Trần Quốc Lẫm: Hiện nay, khi hàng loạt các nhà máy thủy điện lớn như Hòa Bình, Sơn La, Ialy và Trung tâm Nhiệt điện Quảng Ninh, Hải Phòng đều nằm ở khu vực phía Bắc và miền Trung, ĐD 500 kV mạch 1 và mạch 2 luôn phải truyền tải công suất  và sản lượng cao, đưa điện vào phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế -xã hội và đời sống nhân dân các tỉnh phía nam.

Vì vậy, ĐD 500 kV mạch 3 Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông được xây dựng và đưa vào vận hành trong thời gian tới sẽ có vai trò đặc biệt quan trọng đối với hệ thống truyền tải 500 kV của Việt Nam. Đặc biệt, công trình còn góp phần tăng cường an ninh hệ thống điện quốc gia, trong trường hợp xảy ra bất kỳ sự cố nào vẫn đảm bảo truyền tải công suất cao vào các tỉnh phía Nam.

ĐD 500 kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông cũng là một trong những công trình trọng điểm, cấp bách nằm trong Quy hoạch điện VII. Trong tình hình một số dự án nguồn điện ở khu vực miền Nam chậm tiến độ, việc thi công ĐD 500 kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông được xem là “cứu cánh,” giải quyết tình trạng thiếu điện cho TP HCM và các vùng lân cận từ năm 2014. Đến năm 2015, EVN NPT sẽ tiếp tục triển khai các dự án hoạt động đồng bộ với các dự án thủy điện và tạo điều kiện cho việc nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam, đồng thời tăng cường liên kết lưới điện ba nước Việt Nam – Lào – Campuchia.

PV: Với tầm quan trọng đặc biệt như vậy, EVN NPT đã có kế hoạch và sự chuẩn bị như thế nào trước khi thi công dự án, thưa ông?

Ông Trần Quốc Lẫm: Xác định đây là dự án đặc biệt quan trọng, bên cạnh việc triển khai dự án chính, EVN NPT còn triển khai đồng bộ các dự án đã được phê duyệt trong Quy hoạch điện VII. Chỉ tính riêng trong năm 2013, EVN NPT đã khởi công 50 dự án, đóng điện 54 dự án.

Cụ thể, trước khi thi công ĐD 500 kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông đi qua khu vực TP HCM, EVN NPT phải hoàn thành các dự án trọng điểm: Trạm 500 kV Sông Mây (đóng điện tháng 6/2013), đường dây Sông Mây – Tân Định dài 44 km (đóng điện ngày 26/8/2013), ĐD 500 kV Phú Mỹ - Sông Mây (hoàn thiện và đóng điện ngày 30/9/2013). Ngoài ra, đối với toàn bộ hệ thống lưới điện 500 kV Bắc - Nam, EVN NPT cũng đã hoàn thành nâng cấp tụ bù từ 1.000 - 2.000 Ampe đoạn Hà Tĩnh - Đà Nẵng, Đà Nẵng – Pleiku và Pleiku – Phú Lâm.

Còn có nhiều dự án đồng bộ khác như: Nâng cấp Trạm 500 kV Phú Lâm từ 2 máy 450 MVA lên 2 máy 900 MVA; nâng công suất Trạm 500 kV Đăk Nông và Trạm 500 kV Tân Định, tạo thành lưới điện 500 kV khép kín đảm bảo cấp điện cho TP HCM và các vùng lân cận.

Hiện tại, công trường đang bước vào giai đoạn nước rút. Nhiều hạng mục công trình đã được hoàn tất. Toàn bộ các gói thầu vật tư thiết bị từ cột thép, dây dẫn, sứ, phụ kiện phục vụ cho việc mở rộng Trạm 500 kV Pleiku và ngăn lộ tại Trạm 500 kV Cầu Bông đã được ký với các nhà thầu cung cấp thiết bị. Đồng thời, EVN NPT cũng đã chỉ đạo Ban QLDA các công trình điện miền Trung (AMT) bám sát tiến độ và đề nghị các nhà cung cấp đẩy nhanh tiến độ cấp hàng, đảm bảo công trình được đưa vào vận hành vào đầu quý II năm 2014.

Công nhân ngành điện trên công trường dự án đồng bộ ĐD 500kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông tại Củ Chi.

PV: Giải phóng mặt bằng và thu xếp vốn luôn là “bài toán” khó đối với các dự án truyền tải điện. Với ĐD 500 kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông, NPT đã giải bài toán này như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Quốc Lẫm: Từ tháng 7/2008, khi EVN NPT ra đời và chính thức điều hành lưới điện 220 kV và 500 kV, chúng tôi đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban chức năng của Tổng công ty và các Ban quản lý dự án trực thuộc, tập trung vào nhiệm vụ quan trọng là giải phóng mặt bằng và thu xếp vốn. Bởi, 2 nhiệm vụ này có vai trò quyết định đến việc hoàn thành tổng tiến độ.

Về mặt bằng, do đường dây truyền tải điện không mang lại lợi ích trực tiếp (hiểu theo nghĩa cung cấp điện trực tiếp cho phụ tải địa phương) cho người dân và các tỉnh có đường dây đi qua nên các dự án thường gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, EVN NPT đã phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh và Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng địa phương, để giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng, bàn giao các vị trí móng cho các đơn vị thi công, đảm bảo Dự án được triển khai đúng tiến độ.

Để có được số vốn đầu tư 9.288 tỷ đồng cho ĐD 500 kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông, EVN NPT đã tích cực huy động vốn từ các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank)… và vay song phương. Ngoài ra, EVN NPT còn sử dụng nguồn vốn đối ứng của Tổng công ty để tập trung cao nhất nguồn vốn cho Dự án.

PV: Như vậy, vấn đề mặt bằng và nguồn vốn về cơ bản đã được giải quyết. Ông có kiến nghị gì để dự án đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ vào quý II-2014?

Ông Trần Quốc Lẫm: Để dự án thực hiện đúng tiến độ, công tác đền bù giải phóng mặt bằng và thu xếp vốn chiếm 70 – 80% thành công. Tuy nhiên, đến nay, còn nhiều người dân sống trong khu vực có đường dây đi qua vẫn chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của dự án, còn gây khó khăn và cản trở công tác thi công. Rất mong chính quyền địa phương các cấp tại địa phương có đường dây đi qua cần có sự vào cuộc mạnh hơn nữa, tiếp tục tuyên truyền, giải thích để người dân đồng thuận, không gây khó cho các đơn vị thi công.

Bên cạnh đó, do hệ thống đường dây chủ yếu đi qua vùng sâu vùng xa, điều kiện thi công khó khăn, vì vậy EVN NPT đã yêu cầu các đơn vị xây lắp phải tập trung cao nhất nhân lực, vật tư, thiết bị để triển khai dự án.

Liên quan đến nguồn vốn, do giá truyền tải điện trong những năm qua còn thấp, EVN NPT đề nghị, trong thời gian tới, Nhà nước tiếp tục nghiên cứu, sớm ban hành giá truyền tải điện hợp lý, tạo thuận lợi cho công tác tái đầu tư và thu xếp vốn của Tổng công ty, không chỉ đối với dự án ĐD 500 kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông mà còn cho các dự án truyền tải điện khác.

PV: Xin cảm ơn ông!

V.Hà - T.Ngọc