Trạm 500 kV Pleiku - điểm sáng trên Tây Nguyên

08:00 | 20/08/2014

1,316 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau 20 năm chính thức đi vào vận hành, vượt lên tất cả mọi khó khăn, thách thức, các thế hệ cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật đã trưởng thành, vươn lên làm chủ các thiết, bị công nghệ mới trong quản lý vận hành hệ thống điện và nhiều người hiện đang đảm nhiệm các công việc quan trọng trong ngành điện.

Những ngày gian khó

Được thành lập vào đầu thập niên chín mươi tại thôn Ninh Đức, xã Nghĩa Hòa, huyện Chưpăh, tỉnh Gia Lai (Nay là thị trấn Phú Hòa, huyện Chưpăh, tỉnh Gia Lai), một địa danh thuộc vùng sâu, vùng xa nhiều khó khăn của tỉnh Gia Lai. Trạm Biến áp 500 kV Pleiku buổi ban đầu chỉ có 22 cán bộ, công nhân viên (CBCNV), gồm 07 kỹ sư, 09 trung cấp điện và 06 bảo vệ cùng với 02 cán bộ phòng kỹ thuật của cấp trên tăng cường, đây là thế hệ quản lý vận hành đầu tiên của trạm. Với số lượng con người quá ít ỏi, lại phải đảm đương khối lượng công việc vô cùng lớn của việc xây dựng mới một trạm biến áp 500 kV, quả thực đây là một thử thách lớn lao của trạm.

Hầu hết CBCNV của trạm đều rất trẻ, kinh nghiệm thực tế vận hành chưa có, đường dây 500 kV còn quá mới mẻ. Mọi người phải căng hết mình ra để làm việc. Đêm về thì đọc tài liệu, nghiên cứu thiết bị, ban ngày thì ra công trường để tìm hiểu thực tế và tranh thủ học hỏi các chuyên gia nước ngoài về kinh nghiệm quản lý vận hành lưới điện 500 kV. Làm việc không ngừng, bất chấp nắng, mưa. Nơi ăn, chốn ở còn tạm bợ, trang thiết bị phục vụ cho công tác vận hành còn rất đơn giản, thô sơ.

Trạm 500 kV Pleiku.

Nhưng với sức trẻ phơi phới, sự tâm huyết và lòng yêu nghề, tất cả hơn hai mươi con người ấy đã đoàn kết một lòng, cùng nhau sống và làm việc, khi bên B (bên xây dựng, lắp trạm) bàn giao thiết bị đến đâu là tiếp nhận được ngay đến đó. Thời điểm trạm được xây dựng xong, cũng là lúc lực lượng quản lý vận hành của trạm đã nắm bắt được toàn bộ công nghệ, làm chủ được các thiết bị, các phương thức vận hành, các quy trình kỹ thuật, xử lý sự cố sẵn sàng vận hành trạm được ngay khi các thiết bị được mang điện.

Những thành tựu và kinh nghiệm của thế hệ đầu tiên này là những viên gạch hồng xây nên nền móng vững chắc trong công tác quản lý vận hành trạm tạo thành một truyền thống để các thế hệ sau này vững vàng tiếp bước.

Tiếp bước truyền thống

Trạm Biến áp 500 kV Pleiku sau hai mươi năm vận hành đã được nâng cấp, mở rộng lên gấp rất nhiều lần; Cả về quy mô, mức độ quan trọng, cả về số lượng thiết bị, dung lượng công suất truyền tải cũng như diện tích mặt bằng xây dựng, trở thành một trạm biến áp lớn trong hệ thống điện Việt Nam. Sau hai mươi năm, CBCNV của trạm có người đã về nghỉ chế độ, một số người chuyển công tác lên vị trí cao hơn, quan trọng hơn, các thế hệ trẻ nối tiếp được tiếp nhận về để tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh đi trước. Họ đang ngày ngày được học tập, trau dồi kiến thức và nhân cách trong một môi trường đầy kiêu hãnh và khí chất. Sức mạnh từ truyền thống quá khứ sẽ là nguồn năng lượng dồi dào tiếp thêm sức mạnh cho thế hệ đi sau.

Tinh thần ham học, cầu tiến, lòng yêu nghề, say mê nghiên cứu và muốn trinh phục các đỉnh cao của khoa học được rèn rũa và hình thành từ những ca kíp trực với chằng chịt dây điện, bạt ngàn cột kèo, máy móc, rừng đèn tín hiệu xanh đỏ nhấp nháy và cả chồng chồng các bản vẽ, tài liệu. Các thế hệ quản lý, vận hành trạm, trưởng thành từ ngôi nhà chung Trạm Biến áp 500 kV Pleiku này, đa số đã vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, khẳng định bản lĩnh nghề nghiệp, xây nên hình ảnh đẹp của người thợ điện Việt Nam. Mỗi thế hệ là một lớp mầm ươm mới, chắt chiu tinh túy từ kiến thức và kinh nghiệm của lớp cha anh đi trước, để từ đó vươn lên đón bầu trời xanh, thỏa mình trong thế giới tri thức và làm dày thêm truyền thống vẻ vang của Trạm Biến áp 500 kV Pleiku - Công ty Truyền tải điện 3 nói riêng và của ngành điện Việt Nam nói chung.

Tự hào với truyền thống vẻ vang, những thành tích xuất sắc đã đạt được trong hai mươi năm qua, nhưng Trạm Biến áp 500 kV Pleiku xác định nhiệm vụ phía trước còn nặng nề. Các thiết bị trạm nhiều chủng loại, do nhiều nước khác nhau sản xuất, lại có thời gian vận hành lâu, vận hành trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, liên tục phải gắng tải nặng nên đã bắt đầu thể hiện tính già cỗi, lão hóa và thường xảy ra các trục trặc trong vận hành. Công việc trực ca kíp lặp đi, lặp lại đơn thuần dễ dẫn đến làm giảm sự hoạt bát, nhạy bén của nhân viên vận hành. Yêu cầu về chất lượng điện năng cũng như cung cấp điện ngày càng khắt khe hơn. Đòi hỏi Trạm Biến áp 500 kV Pleiku phải có một chiến lược tối ưu cho công tác quản lý vận hành, vừa đảm bảo tính kế thừa vừa phát huy được hết khả năng sức sáng tạo của thế hệ trẻ, nhằm đáp ứng cao nhất yêu cầu nhiệm vụ.

Khó khăn còn nhiều nhưng với tinh thần đoàn kết trên dưới một lòng, điểm sáng trên cao nguyên - Trạm Biến áp 500 kV Pleiku sẽ vững vàng bước đi trên con đường mới, viết tiếp truyền thống vẻ vang của đơn vị.

Đinh Văn Cường

  • el-2024