Việt - Nga ưu tiên hợp tác điện hạt nhân

10:25 | 14/11/2013

1,254 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong chuyến thăm và làm việc chính thức tại Việt Nam, Tổng thống Liên bang Nga V.Putin cùng Chủ tịch Trương Tấn Sang đã khẳng định sự ưu tiên chiến lược phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam.

Tại buổi hội đàm chính thức, Việt Nam và Nga đã thông báo cho nhau về tình hình của mỗi nước, đánh giá kết quả phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-LB Nga kể từ chuyến thăm chính thức LB Nga của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang ngày 26-30/7/2012, thảo luận và thống nhất các giải pháp tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Hai bên đã ra tuyên bố chung, trong đó lĩnh vực điện hạt nhân được ưu tiên hợp tác.

Việt Nam và Nga khẳng định chiến lược hợp tác phát triển điện hạt nhân

Đại diện lãnh đạo hai quốc gia đã bày tỏ hài lòng về sự hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia không ngừng được mở rộng, ngày càng đồng bộ thông qua các lĩnh vực và phương thức hợp tác truyền thống và tiềm năng mới.

Hai bên nhấn mạnh ưu tiên hợp tác trong lĩnh vực điện hạt nhân, chú trọng triển khai dự án hợp tác xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận I với công nghệ hiện đại, an toàn, chất lượng và đạt hiệu quả kinh tế cao theo đúng tiến độ đã được thỏa thuận và phù hợp với pháp luật, quy định của hai nước.

Lãnh đạo hai nước đã nhất trí thúc đẩy đàm phán ký kết Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ LB Nga về điều kiện cung cấp tài chính cho việc xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân tại Việt Nam. Hiệp định sẽ xem xét việc phía Nga hỗ trợ lập Luận chứng kinh tế kỹ thuật  xây dựng Trung tâm này.

Nga sẽ tiến hành chuyển giao công nghệ điện hạt nhân cho Việt Nam

Nhằm phát triển ngành năng lượng hạt nhân của Việt Nam, phía Nga khẳng định tiếp tục hỗ trợ đào tạo, nâng cao trình độ cho các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ quản lý của Việt Nam trong lĩnh vực sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình và sẵn sàng tiếp nhận sinh viên Việt Nam sang học chuyên ngành Hạt nhân tại các trường đại học của LB Nga. Hai bên ghi nhận cần mở rộng hợp tác giữa các cơ quan liên quan của hai nước nhằm xây dựng hệ thống bảo đảm an toàn năng lượng hạt nhân quốc gia hiệu quả và minh bạch.

Việt Nam và Nga đều bày tỏ hài lòng về việc hoàn tất chuyển giao về LB Nga toàn bộ nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng của lò phản ứng nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt vào tháng 7/2013 trong khuôn khổ Hiệp định liên Chính phủ, qua đó khẳng định, chính sách nhất quán của hai bên thực hiện quy chế quốc tế về không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Các tổ chức liên quan của LB Nga tham gia hiện đại hóa những cơ sở năng lượng đã được xây dựng với sự hỗ trợ của Liên Xô trước đây và xây mới các cơ sở năng lượng tại Việt Nam, được nêu trong Quy hoạch phát triển điện lực Việt Nam đến năm 2030 có ý nghĩa thiết thực và quan trọng đối với sự đảm bảo an ninh, phát triển năng lượng của Việt Nam.

T.C

  • el-2024