Bí thư chi bộ phải thực sự gương mẫu

06:55 | 17/12/2014

1,048 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 12/12/2014, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã tổ chức gặp mặt 41 bí thư chi bộ tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước. Đây là các bí thư chi bộ được lựa chọn trong 250 bí thư chi bộ Đảng của các đơn vị trực thuộc Tập đoàn. Phóng viên Báo Năng lượng Mới ghi lại một số ý kiến của các bí thư chi bộ, xuất sắc của Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí.

Năng lượng Mới số 383

Phải thực hiện bằng được kế hoạch

(Nguyễn Đình Sản - Bí thư Chi bộ 3, Trưởng giàn khoan tự nâng Cửu Long - Liên doanh Dầu khí Việt - Nga Vietsovpetro)

Trên giàn tự nâng Cửu Long - một trong những giàn khoan quan trọng nhất phục vụ hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí của Vietsovpetro, do anh Nguyễn Đình Sản làm Bí thư Chi bộ 3, đồng thời là Trưởng giàn, hiện có 16 đảng viên trên tổng số 100 CBCNV (tính cả người nước ngoài). Đảng viên trẻ nhất sinh năm 1987 và đảng viên cao tuổi nhất sinh năm 1959.

Nếu chế độ sinh hoạt định kỳ ở các chi bộ Đảng khác là 1 lần/tháng, thì ở chi bộ này, phải họp 2 lần/tháng mới có thể gặp đủ hết các đảng viên do đặc thù công việc phải làm ca. Thường thì chi bộ tổ chức họp vào đầu tháng, sau khi Đảng bộ xí nghiệp có nghị quyết và kế hoạch sản xuất kinh doanh. Cuối tháng, chi bộ lại triển khai họp một lần nữa, ra nghị quyết và thống nhất kế hoạch sản xuất kinh doanh của tháng sau một cách cụ thể. Tất cả những kế hoạch này “phải thực hiện được, chứ không nói suông”.

Ngay cả trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 9-2014, khi giàn khoan Cửu Long phải đưa đi sửa chữa ở Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất, chế độ sinh hoạt Đảng của Chi bộ 3 vẫn được duy trì, do có kế hoạch sắp xếp từ trước.

Theo Bí thư Sản, ở một đơn vị có nhiều người nước ngoài tham gia công tác, lao động và giữ vị trí trong bộ máy chính quyền như Vietsovpetro, điều quan trọng là phải giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng xuyên suốt mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đầu tiên của tổ chức Đảng chính là hạt nhân lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Nếu đơn vị sản xuất kinh doanh không có hiệu quả thì chứng tỏ vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng ở đó còn yếu kém vì nhiệm vụ chính trị của khoa học kỹ thuật cũng lồng vào đó. Bí thư Chi bộ 3 khẳng định: “Nhiệm vụ sản xuất kinh doanh gắn liền với nhiệm vụ chính trị. Nhiệm vụ chính trị đầu tiên là sản xuất kinh doanh”.

Học Bác để sản xuất giỏi

(Phan Tấn Hậu - Bí thư Chi bộ Nhà máy Chế biến khí Dinh Cố, Tổng Công ty Khí Việt Nam)

Đặc thù của Nhà máy Chế biến khí Dinh Cố là chế biến, tàng trữ và tiếp nhận toàn bộ khí đồng hành từ các mỏ Bạch Hổ, Rạng Đông và các mỏ khác của bể Cửu Long về. Vì vậy, nguy cơ rò rỉ khí và cháy nổ là rất cao. Trước những nguy hiểm đó, lãnh đạo Đảng rất quan tâm đến vấn đề sức khỏe người lao động, luôn đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu và coi đây là nhiệm vụ sống còn của mỗi thành viên, đặc biệt các đồng chí đứng trong hàng ngũ của Đảng càng phải sát sao nhiệm vụ này.

Hiện tại, chi bộ nhà máy có 16 đảng viên chính thức và 1 đảng viên dự bị. Đây là con số khiêm tốn so với số CBCNV của nhà máy. Tuy nhiên, chúng tôi không đặt nặng về số lượng. Những người được chọn đứng trong hàng ngũ của Đảng phải là người có chuyên môn tốt, có tiếng nói và có vai trò chủ chốt trong môi trường làm việc đó.

Trong năm 2014, hoạt động tiêu biểu của chi bộ là phát động toàn bộ CBCNV của công ty học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng thời công ty cũng được Đảng ủy và tổng công ty khen thưởng. Về tiến độ sản xuất, công ty luôn đạt hoàn thành kế hoạch được giao. Những năm trở lại đây chỉ tiêu về kế hoạch sản xuất khí khô thương phẩm cho các nhà máy điện - đạm đều vượt 37-38%.  

Thuận lợi của chi bộ là Đảng bộ nhà máy chung tay, chung sức với nhau. Đến nay, nhà máy hoạt động đã 15 năm nhưng không để xảy ra tai nạn sản xuất. Về kế hoạch Đảng, nhằm tạo niềm tin cho các đoàn viên, thanh niên phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng thì chúng tôi có các đào tạo hoặc định hướng bằng cách mời các cán bộ Đảng lâu năm dìu dắt cũng như định hướng cho lực lượng thanh niên. Cụ thể như ở chi bộ nhà máy mình thì mình phải sàng lọc và tạo định hướng cho các đoàn viên, thanh niên tiêu biểu, nắm giữ những vị trí chủ chốt. Trong đội ngũ hầu hết là trẻ, trẻ nhất là 1986. Lực lượng đang được trẻ hóa cả về chuyên môn và hoạt động Đảng.

Đôi khi phải sinh hoạt trực tuyến

(Đặng Thọ Dũng - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Dầu khí Thừa Thiên Huế)

Công ty CP Dầu khí Thừa Thiên Huế đóng trên địa bàn khá hiểm trở, một bên là núi, một bên là biển lại cách xa khu dân cư nên những khó khăn mà Đảng bộ, chi bộ và cả công ty gặp phải càng nhiều. Tuy nhiên, xác định lập trường tư tưởng vững vàng, lãnh đạo chi bộ cùng toàn thể CBCNV công ty đều phải nỗ lực.

Chi bộ Đảng của PV Oil Thừa Thiên Huế được thành lập từ năm 2008, những ngày đầu thành lập chi bộ có hơn chục đảng viên, hiện tại đã tăng gấp đôi, phân phối đều ở các khối văn phòng. Vì điều kiện phân bổ làm việc ở những địa phương khác nhau nên việc sinh hoạt hằng tháng của các đảng viên cũng khó khăn. Khắc phục những khó khăn này các đảng viên trong chi bộ họp bàn công việc thông qua trực tuyến hoặc email. Tuy nhiên, biện pháp hiệu quả nhất là sau mỗi giờ làm việc, các đảng viên trong chi bộ sẽ trao đổi công việc sau giờ làm việc để đưa ra hướng giải quyết nhanh nhất có thể.

Vì vậy, tuy còn “non trẻ” nhưng những thành tích mà công ty đạt được cũng khả quan. Từ ngày thành lập đến nay, công ty luôn hoàn thành những kế hoạch đề ra, được lãnh đạo Tập đoàn đánh giá cao.

Cụ thể là ngoài công việc về chuyên môn thì công ty cũng chú trọng đến những chương trình an sinh xã hội. Hiện công ty đang tiếp nhận, phụng dưỡng suốt đời cho 5 anh hùng lực lượng vũ trang của huyện A Lưới và cô Lê Thị Cúc là 1 trong “11 cô gái sông Hương”, hỗ trợ nuôi dưỡng gần 600 học sinh có điều kiện khó khăn ở địa phương, đồng thời phối hợp cùng địa phương làm công tác xóa đói, giảm nghèo… Để làm được điều đó là nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa chi bộ công ty và chi bộ địa phương.

Lưu động cũng họp chi bộ đúng kỳ

(Nguyễn Thị Hồng Dung - Bí thư Chi bộ Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất Dầu khí miền Bắc)

Sinh hoạt ở Chi bộ Công ty CP Hóa chất Dầu khí miền Bắc, đơn vị trực thuộc của Tổng Công ty Hóa chất Dầu khí. Chi bộ gồm có 16 đảng viên. Hằng năm, cán bộ, công nhân viên toàn công ty đều thực hiện tốt kế hoạch mà Đảng bộ và cấp trên giao. Vài năm trở lại đây, cùng với sự khó khăn chung của nền kinh tế thì thị trường phân bón cũng không được thuận lợi, nhất là hai năm trở lại đây. Tuy nhiên, nhờ vào tinh thần đoàn kết, nhất trí cùng sự đồng lòng của toàn bộ cán bộ, công nhân viên công ty mà kế hoạch của năm đã cơ bản hoàn thành.

Chi bộ công ty tại miền Bắc có khác với các đơn vị khác ở chỗ là đơn vị kinh doanh trực tiếp, trên thị trường tương đối rộng. Với địa bàn trải dài từ Quảng Bình trở ra các tỉnh miền Bắc thì hình thức sinh hoạt chi bộ cũng không đơn thuần diễn ra tại văn phòng do anh em đều phải đi công tác.

 Khó khăn là vậy nhưng tất cả các cán bộ, công nhân viên đều cố gắng khắc phục. Cụ thể như trong chương trình vận động học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ngoài những buổi học tập nghị quyết, nghe thông tin chỉ đạo từ cấp trên thì Chi bộ có triển khai cụ thể đến từng đơn vị, giao cho đoàn thanh niên, hay công đoàn đảm nhiệm. Từ đó để có phương pháp đổi mới trong làm việc, phát huy sáng kiến trong cải tiến kỹ thuật và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Nhờ vậy mà năm nào đơn vị cũng đạt danh hiệu đơn vị trong sạch vững mạnh.

Lực lượng nòng cốt của chi bộ Đảng tại công ty hiện tại chủ yếu là đội ngũ trẻ, các đồng chí đều ở độ tuổi trên dưới 30. Hoạt động đoàn thể tại đơn vị vì thế cũng được triển khai và nắm bắt tình hình nhanh. Trong những năm qua cũng nhờ có sự chỉ đạo sát sao từ cán bộ lãnh đạo mà công ty luôn có sự đáp ứng tốt về nhân lực bằng cách chú trọng đào tạo chuyên môn theo chiều sâu.

Gương mẫu mọi lúc mọi nơi

(Hoàng Tiến Thăng - Bí thư Chi bộ 1 - Đảng bộ Trường Cao đẳng Nghề Dầu khí)

Chi bộ 1 của chúng tôi hiện có 38 đảng viên. Số lượng đảng viên trẻ dưới 30 tuổi chiếm dưới 30%, với nhiệm vụ chính là đào tạo kỹ thuật, triển khai công tác chuyên môn, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, các đoàn thể và đẩy mạnh cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hằng năm, chi bộ đào tạo từ 70-80 học viên cho nhà trường. Những điều mà người bí thư chi bộ cần có, đầu tiên đó là sự gương mẫu ở mọi lúc mọi nơi. Đầu tiên là người bí thư chi bộ phải có tâm sáng, tâm ở đây là tạo điều kiện cho cán bộ trẻ được đào tạo, phát triển, xứng đáng kế tục sự nghiệp của cha anh mình. Điểm thứ hai là tạo sự đoàn kết, nhất trí trong chi bộ, đó là sự đoàn kết giữa các đảng viên trong chi bộ và đoàn kết giữa cấp ủy với ban lãnh đạo đơn vị.

Nhưng để đoàn kết và nhất trí được thì phải giải quyết vấn đề lợi ích, giải quyết mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể hài hòa. Mà có thế thì mọi vấn đề của chi bộ phải minh bạch, công khai, đàng hoàng, sẽ không có khúc mắc, mọi người chia sẻ kinh nghiệm của mình, từ đó bí thư có thể tổng hợp những ý kiến sáng tạo của từng người, từng đảng viên một, trên cơ sở đó chi bộ có thể sinh hoạt tốt hơn. Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo chi bộ, đơn vị. Chúng ta không phải toàn tài, nhưng mỗi người đều có một sức mạnh riêng của cá nhân, vấn đề là người đứng đầu chi bộ phải biết phát huy sức mạnh của họ để kiểm tra, đánh giá.

Nói được phải làm được

(Lê Thanh Vĩnh - Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Thanh Hóa)

Chi bộ PV Oil Thanh Hóa vừa đi vào kiện toàn tổ chức sau một thời gian hoàn thành nhiệm vụ tái cơ cấu. Trong đó, công tác Đảng đóng vai trò hết sức quan trọng, có ý nghĩa quyết định uy tín, năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng sau khi chuyển đổi mô hình doanh nghiệp. Trước hết, cần làm tốt công tác tư tưởng giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động hiểu rõ tái cơ cấu là xu thế tất yếu. Và điều đặc biệt mỗi đảng viên phải gương mẫu, đi đầu để người lao động thấy và hiểu được lợi ích chính đáng của tái cơ cấu doanh nghiệp. Thực tế đã chứng minh, tại địa bàn Thanh Hóa nếu không sáp nhập PETEC và PV Oil thì khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu của cả hai đơn vị sẽ bị triệt tiêu. Một thuận lợi nữa đối với chúng tôi là thị trường của 2 đơn vị không bị chồng lấn và bản thân tôi cũng đã có kinh nghiệm nắm bắt được quy mô hoạt động, điểm mạnh điểm yếu, đặc thù sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Hiện Đảng bộ công ty có 53 đảng viên, sinh hoạt tại 3 chi bộ. Cấp ủy và Hội đồng Quản trị đã ban hành quy chế phối hợp với điều khoản rõ ràng, bảo đảm vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, chức năng quản lý của Hội đồng Quản trị, sự điều hành của giám đốc. Tiêu chuẩn nhỏ nhất của một người đảng viên theo đánh giá của tôi là nói phải đi đôi với làm một cách thực tế, tránh lý thuyết sáo rỗng. Từ đó mới tạo được sự gắn kết giữa đảng viên và quần chúng, để họ có động lực phấn đấu, cống hiến cho doanh nghiệp.

Phát triển đảng để tăng sức mạnh

(Phan Đông Hải - Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Quản lý cảng biển, Công ty TNHH MTV Lọc - Hóa dầu Bình Sơn - BSR)

Đơn vị của chúng tôi có nhiệm vụ chuyên đảm bảo đầu vào dầu thô cho nhà máy và đầu ra là sản phẩm. Trong thời gian qua, công ty luôn đảm bảo tuyệt đối an toàn, hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Những năm qua, công tác phát triển đảng viên trong lực lượng đoàn viên, thanh niên đóng vai trò hết sức quan trọng nhằm trẻ hóa đội ngũ cán bộ, đảm bảo sự kế thừa và phát triển của Đảng. Nhận thức rõ điều đó, trong 3 năm qua, từ chương trình hành động: “Đoàn viên, thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Chi bộ chúng tôi có một đội ngũ đảng viên trẻ, gồm 18 đồng chí thuộc “thế hệ 8X” giàu nhiệt huyết. Xác định đây là lực lượng nòng cốt, nhiệm vụ quan trọng của chi bộ chúng tôi trong thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền nhằm nâng cao trách nhiệm là người đại diện cho quyền lợi chính đáng của thanh niên, nguyện vọng được đứng trong hàng ngũ Đảng.

Từng đảng viên phải nỗ lực

(Nguyễn Quang Đệ - Bí thư Chi bộ, Đốc công Xí nghiệp Xây lắp 1 - Công ty CP Kết cấu Kim loại và Lắp máy Dầu khí - PVC-MS)

Tại Xí nghiệp Xây lắp 1 - PVC-MS, công tác phát triển Đảng đối với quần chúng và đoàn viên, thanh niên được thực hiện đều đặn hằng năm cho các kỹ sư và công nhân xí nghiệp. Tuy nhiên, theo đặc thù của PVC-MS là địa bàn hoạt động sản xuất kinh doanh không cố định, phải di chuyển qua nhiều công trình và lực lượng kỹ sư, công nhân - đặc biệt là đảng viên phải phân tán ở nhiều dự án. Điều này khiến hoạt động sinh hoạt Đảng, họp chi bộ hằng tháng gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, việc bồi dưỡng đối tượng Đảng cũng bị ngắt quãng. Nhiều kỹ sư, công nhân đang là đối tượng Đảng được bồi dưỡng phải đi công tác trong thời gian 6 tháng - 1 năm, sau khi trở về phải bồi dưỡng lại từ đầu, cá biệt có những trường hợp bồi dưỡng 3-4 lần.

Xác định được những khó khăn và vướng mắc tại đơn vị cơ sở mình, chi bộ đã chủ động chia nhóm đảng viên để việc sinh hoạt, kiểm điểm được thường xuyên và thực chất. Tại các dự án, các công trình của PVC-MS, chi bộ cho tổ chức thành tổ đảng lưu động, phục vụ cho việc sinh hoạt và kiểm điểm đảng viên. Cụ thể, tại Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Chi bộ Xí nghiệp Xây lắp 1 đã cho phép thành lập tổ đảng để đảng viên sinh hoạt và báo cáo về chi bộ.

Mỗi đảng viên tại PVC-MS đều là tấm gương sáng, gương mẫu trong từng lời nói, từng hành động, tích cực trong công tác chuyên môn cũng như trong hoạt động chung để làm gương cho quần chúng noi theo. Từng đảng viên luôn tự nỗ lực để hoàn thành chức trách được giao, chăm lo cho gia đình, đồng nghiệp, cho cộng đồng và xã hội.

Nhóm phóng viên (thực hiện)

 

DMCA.com Protection Status