Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Nâng cao trình độ pháp luật của cán bộ công đoàn

07:00 | 25/04/2014

453 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2014, công tác tái cấu trúc các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã và đang được thực hiện quyết liệt. Từ ngày 17 đến 23/4/2013, Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức tập huấn công tác chính sách pháp luật cho cán bộ công đoàn để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Chương trình tập huấn đã diễn ra trên cả nước với sự tham dự của hơn 400 thủ lĩnh, cán bộ công đoàn phụ trách công tác tư vấn pháp luật. Chương trình tập trung nâng cao trình độ cán bộ công đoàn với chuyên đề sử dụng linh hoạt pháp luật trong xử lý các tranh chấp lao động.

Năng lượng Mới số 316

Chương trình tập huấn chính sách pháp luật đợt đầu tiên của năm 2014, tập trung nhiều cuộc thảo luận, hỏi đáp các vấn đề tư vấn pháp luật lao động về hợp đồng lao động, một số tình huống thực tế, các vướng mắc trong quá trình vận dụng luật lao động 2012 và các văn bản hướng dẫn trong hoạt động công đoàn. Phó chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Mạnh Kha đóng vai trò người cung cấp thông tin các cấp công đoàn của Công đoàn Dầu khí Việt Nam để các cuộc thảo luận trong chương trình sẽ có tính đa chiều, sát với thực tế tại các đơn vị trong ngành Dầu khí.

Chương trình tập huấn chính sách pháp luật đợt này tập trung nâng cao các kỹ năng “mềm” của cán bộ công đoàn để có thể sử dụng linh hoạt Luật Lao động tư vấn cho người lao động khi có tranh chấp lao động như soạn thảo hợp đồng lao động, ký kết, thực hiện hợp đồng và chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật. Chương trình tập huấn do Tiến sĩ Đỗ Ngân Bình, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn Pháp luật, Trường ĐH Luật Hà Nội soạn thảo và trực tiếp hướng dẫn đã sử dụng nhiều ví dụ thực tế về các dạng tranh chấp lao động chủ yếu trong doanh nghiệp, kỹ năng giải quyết các tranh chấp lao động, vận dụng pháp luật trong hoạt động công đoàn…

Đồng chí Hồ Công Kỳ, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam khai mạc tập huấn công tác chính sách pháp luật 2014

Phát biểu tại lễ khai mạc đợt tập huấn công tác chính sách pháp luật, đồng chí Hồ Công Kỳ, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam khẳng định: “Trong những năm qua, những vấn đề về áp dụng luật lao động trong việc ký kết hợp đồng lao động, chấm dứt hợp đồng lao động, đặc biệt là các tranh chấp lao động đang trở thành những chủ đề nóng bỏng của xã hội, doanh nghiệp, người lao động. Thực hiện chủ trương nâng cao trình độ của cán bộ công đoàn, Công đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ triển khai liên tục 5 đợt tập huấn về chính sách pháp luật với nhiều chủ đề quan trọng như kỹ năng xử lý các tình huống pháp luật liên quan đến tranh chấp lao động, chính sách cho người lao động, an toàn - bảo hộ lao động, phát triển phong trào phụ nữ, bình đẳng giới và công tác kiểm tra công đoàn. Là những lãnh đạo của tổ chức công đoàn các cấp, nhiệm vụ hàng đầu của chúng ta là phải liên tục cập nhật các kiến thức, nâng cao trình độ về pháp luật để có thể bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động trong thời kỳ mới. Thay mặt Ban Thường vụ Công đoàn Dầu khí Việt Nam, tôi mong rằng qua khóa học này, các đồng chí sẽ ý thức được trọng trách của cán bộ công đoàn phụ trách tư vấn pháp luật, nâng cao hơn nữa các kỹ năng và tri thức về luật lao động Việt Nam”.

Qua 3 ngày thảo luận và trao đổi, chương trình tập huấn công tác chính sách pháp luật của Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã đúc rút được tổng cộng 15 chủ đề trọng tâm. Trong đó nổi bật là việc xác định các cấp công đoàn, vai trò của công đoàn cấp cơ sở, quá trình ký kết, thực hiện và chấm dứt hợp đồng lao động… Chủ tịch công đoàn các đơn vị cùng cán bộ chuyên trách về pháp luật đã cùng Tiến sĩ Đỗ Ngân Bình tập trung trao đổi, phân tích tổng kết thành những kinh nghiệm quý báu cho cán bộ công đoàn khi cần xử lý các tình huống liên quan đến tranh chấp lao động.

Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và của người lao động được thành lập trên cơ sở tự nguyện, là thành viên trong hệ thống chính trị của xã hội Việt Nam. Cán bộ Công đoàn là đại diện cho người lao động cùng cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo và bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động… Cán bộ công đoàn là chỗ dựa để người lao động có thể tìm đến để tạo ra sự cân bằng.

Bế mạc chương trình tập huấn khu vực phía bắc

Cán bộ công đoàn cấp cơ sở có vai trò là hướng dẫn, tư vấn cho người lao động về quyền, nghĩa vụ của người lao động khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc. Đó là quyền và nghĩa vụ nhằm bảo vệ lợi ích của người lao động. Kết hợp với đơn vị xây dựng quy chế trả lương, thang, bảng lương và nội quy lao động đảm bảo lợi ích người lao động và nâng cao hiểu biết pháp luật cho người lao động có thể tự bảo vệ lợi ích chính đáng của mình trong khi công tác tại đơn vị. Khi xảy ra sự căng thẳng trong mối quan hệ lao động như đình công, khiến kiện, tranh chấp lao động, cán bộ công đoàn phải hướng dẫn người lao động thực hiện đúng pháp luật khi có những hành vi ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người lao động trong quan hệ lao động tại đơn vị.

Trong thực tiễn làm việc tại đơn vị không thể tránh khỏi các mâu thuẫn, tranh chấp, rủi ro trong quan hệ lao động. Vì vậy, cán bộ công đoàn tại đơn vị có quyền lợi và cũng là nghĩa vụ trong việc đại diện cho tập thể lao động, người lao động tham gia tốc tụng, đưa ra các căn cứ pháp lý để tiến hành hoạt động tố tụng bảo vệ lợi ích hợp pháp đồng thời nếu xảy ra khởi kiện tại Tòa án khi quyền lợi ích chính đáng của người lao động và tập thể người lao động bị xâm phạm. Cán bộ công đoàn có quyền kiến nghị với tổ chức, cơ quan Nhà nước, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động để tiến hành các biện pháp và áp dụng các cách thức tiến hành bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động. Đồng thời tham gia giải quyết tranh chấp lao động. Mặt khác, cán bộ công đoàn cũng là người đối thoại với người sử dụng lao động để giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích và nghĩa vụ của người lao động, tham gia với người sử dụng lao động xây dựng và giám sát việc thực hiện.

Trong quá trình hội thảo, đại diện công đoàn các đơn vị đã bày tỏ thực trạng lao động của nhiều đơn vị đặc trưng như tái cấu trúc của Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí (PVC), sự sáp nhập ngân hàng của PVcomBank, tinh giản biên chế của nhiều đơn vị trong tập đoàn. Sau khi thảo luận dưới sự hướng dẫn của chuyên gia về luật lao động, Tiến sĩ Phan Ngân Bình cùng sự hỗ trợ của lãnh đạo Công đoàn Dầu khí Việt Nam, các cán bộ công đoàn cơ sở đã nâng cao hiểu biết về pháp luật lao động, đưa vào hoạt động công đoàn tại đơn vị một cách linh hoạt, phát huy tối đa quyền và trách nhiệm của cán bộ công đoàn. Hầu hết các học viên đã nhận định được những điểm đã làm được và phát huy nhằm đảm bảo tối đa trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Với sự hướng dẫn của các chuyên gia luật lao động, cán bộ công đoàn đã bước đầu làm quen với sự vận dụng linh hoạt pháp luật tại các đơn vị, nâng cao tối đa quyền và nghĩa vụ của cán bộ công đoàn, những hình thức kết hợp giữa cán bộ công đoàn và đơn vị trong việc bảo vệ lợi ích của người lao động.      

Thành Công

 

DMCA.com Protection Status