An toàn sản xuất ở Liên doanh Vietsovpetro:

Mạng lưới An toàn - Vệ sinh viên là nhân tố quan trọng

07:00 | 22/03/2014

1,367 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về An toàn - Vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ (AT-VSLĐ-PCCN) năm 2014 do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phát động, vừa qua, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro tổ chức tổng kết hoạt động mạng lưới an toàn - vệ sinh viên (AT-VSV) năm 2013 và phát động Tuần lễ Quốc gia về AT-VSLĐ-PCCN năm 2014. Cùng với đó là khen thưởng các đội AT-VSV có thành tích xuất sắc trong năm qua.

Năng lượng Mới số 306

Tại hội nghị, Trưởng ban Quản lý Điều hành mạng lưới AT-VSV Liên doanh Vietsovpetro Nguyễn Bá Cường nhấn mạnh, trong năm 2013, mạng lưới AT-VSV Vietsovpetro đã góp phần đảm bảo an toàn cho sản xuất của liên doanh, không để xảy ra các sự cố lớn về phun trào dầu khí, cháy nổ. Trong năm 2013, toàn Vietsovpetro chỉ xảy ra 7 vụ tai nạn lao động (TNLĐ) làm bị thương 7 người. So với năm 2012, số vụ TNLĐ giảm một vụ và không có vụ TNLĐ chết người. Nguyên nhân từng vụ tai nạn đã được phân tích và kết luận, đa số là do người lao động bất cẩn khi làm việc, sơ suất, thiếu cẩn trọng, chưa tuân thủ các biện pháp an toàn, tác phong vội vàng...

Đồng chí Nguyễn Mạnh Kha tặng Bằng khen của Công đoàn ngành cho các Đội AT-VSV xuất sắc năm 2013

Trong năm 2013, Ban Quản lý Điều hành (QLĐH) AT-VSV đã đề nghị lãnh đạo Vietsovpetro kiện toàn lại mạng lưới AT-VSV ở 17 đơn vị thành viên, tổng số có 433 AT-VSV và Ban Quản lý Điều hành AT-VSV có 8 thành viên. Để đảm bảo công tác an toàn cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Liên doanh thì Ban QLĐH mạng lưới AT-VSV Vietsovpetro đã đề ra 11 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm 2014. Trong đó, có những nhiệm vụ rất quan trọng, như tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn về chuyên môn cho các đội AT-VSV các đơn vị cơ sở. Đồng thời rà soát lại các nội dung tập huấn, cập nhật các kiến thức mới và tổ chức tập huấn cho AT-VSV sao cho có hiệu quả. Trong tập huấn sẽ tăng thời lượng thực hành về sơ cấp cứu và PCCN.

Bên cạnh đó, lãnh đạo các đơn vị, các đội AT-VSV cần xây dựng tiêu chí đánh giá AT-VSV chặt chẽ, đảm bảo AT-VSV của đơn vị mình hoạt động tích cực và hiệu quả. Trong đó xem xét bổ sung thêm tiêu chí lựa chọn AT-VSV xuất sắc. Cùng với các nhiệm vụ trên thì Ban QLĐH sẽ triển khai hội thi AT-VSV giỏi năm 2014 giữa các đơn vị cơ sở của liên doanh nhằm góp phần nâng cao trình độ để chuẩn bị cho các hội thi toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và cấp tỉnh…

Hội nghị đã nghe tham luận của các đội AT-VSV xuất sắc cấp cơ sở như Xí nghiệp Cơ điện, Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng và nhiều đại biểu AT-VSV đưa nhiều ý kiến thảo luận sâu sắc, đầy tâm huyết với công tác an toàn.

Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng (XNK&SG) là một trong những đơn vị chủ chốt của Xí nghiệp Liên doanh, gồm có 9 đội khoan, 2 xưởng, 1 căn cứ dịch vụ sản xuất với hơn 1.000 lao động bao gồm nhiều ngành nghề khác nhau. Môi trường và điều kiện làm việc của CBCNV trong xí nghiệp thuộc loại nặng nhọc, nguy hiểm cao trong Vietsovpetro, nguy cơ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thiết bị máy móc tác nghiệp thuộc loại siêu trường, siêu trọng, tần suất làm việc cao. Tời khoan là thiết bị nâng siêu hạng, hệ thống bơm khoan là thiết bị cao áp. Giàn khoan tự nâng là phương tiện hàng hải đặc biệt đòi hỏi chế độ quản lý và kiểm tra an toàn nghiêm ngặt. Với điều kiện sản xuất nặng nhọc, công việc nguy hiểm, thường xuyên phải di chuyển, máy móc thiết bị đã làm việc lâu năm, nguy cơ tai nạn sự cố cao. Nếu để xảy ra sự cố, hậu quả cho tài sản, tính mạng và môi trường khó lường. Đội AT-VSV của xí nghiệp có 56 thành viên, đã làm việc rất tích cực góp phần vào công tác  an toàn và sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Đồng chí Lê Tiến Dũng, đội trưởng Đội AT-VSV của XNK&SG cho biết: Để thi công xong một giếng khoan, kíp khoan phải thực hiện một công việc khổng lồ, từ dịch tháp, khoan, kéo thả cần, đánh dung dịch, chuẩn bị và thả ống chống, lắp đặt thiết bị đầu giếng và đối áp... Tất cả các công việc trên đều đầy rẫy những mối nguy, chỉ cần sơ sẩy là gây ra tai nạn. Nhưng nhờ có sự quan tâm của bộ máy lãnh đạo, cùng với đó là sự hỗ trợ của các bộ phận chuyên môn về AT-SK-MT của Vietsovpetro như Phòng An toàn - Sức khỏe môi trường, Trung tâm An toàn và Bảo vệ môi trường, XNK&SG cũng đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001, ISO 14001, OHSAS. Trong những năm qua, Xí nghiệp Khoan đã tăng cường công tác kiểm tra, chỉnh đốn việc phổ biến và chấp hành các quy trình quy phạm về an toàn chống phun, chống cháy, kỹ thuật an toàn, bảo hộ lao động. Bên cạnh đó, việc kiểm tra kiến thức an toàn hằng năm cho công nhân trên các công trình biển và đơn vị sản xuất trên bờ bằng chương trình trên máy tính nối mạng nội bộ đem lại hiệu quả rõ rệt.

Cùng với đó là việc huấn luyện an toàn ban đầu cho người mới tiếp nhận vào làm việc là rất quan trọng, thành phần tiếp nhận rất đa dạng, có thể là người đã làm việc nhiều năm từ nơi khác chuyển đến hoặc sinh viên mới ra trường. Với người lao động gián tiếp hoặc người đã làm việc tại các công trình công nghiệp thì chương trình hướng dẫn ban đầu phù hợp.

Trong những năm qua, đội AT-VSV Xí nghiệp Cơ điện luôn luôn là đội có thành tích cao và được Ban Quản lý điều hành mạng lưới AT-VSV của Vietsovpetro đánh giá cao. Bằng hoạt động của mình, đội AT-VSV Xí nghiệp Cơ điện đã góp phần đảm bảo an toàn cho sản xuất của xí nghiệp và góp phần vào thành tích XNCĐ đạt 10 triệu giờ làm việc an toàn (tính từ 17/7/2006 đến 11/11/2013 không xảy ra TNLĐ).

Chủ tịch Công đoàn Vietsovpetro Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao vai trò của mạng lưới AT-VSV Vietsovpetro trong việc đảm bảo công tác an toàn sức khỏe môi trường, góp phần vào thành tích chung của Vietsovpetro hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2013. Góp phần quan trọng trong việc nâng cao đời sống vật chất và đời sống tinh thần cho người lao động. Đồng thời Chủ tịch Nguyễn Văn Thắng lưu ý là hiện các công trình ngoài biển của Vietsovpetro đã hoạt động lâu năm, do đó nhiệm vụ của mạng lưới AT-VSV ngày càng vất vả, trọng trách nặng nề hơn. Trong thời gian tới, cần tăng cường hơn nữa ý thức chấp hành kỷ luật an toàn của cán bộ và người lao động trực tiếp.

Phó chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Mạnh Kha nhấn mạnh: Để hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về AT-VSLĐ-PCCN lần thứ 6, năm 2014, cũng như tiếp tục phát huy vai trò của mạng lưới AT-VSV tại Vietsovpetro. Công đoàn đơn vị tiếp tục tổ chức và thực hiện tốt 7 nhiệm vụ quan trọng trong công tác AT-VSLĐ-PCCN… Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả hoạt động của mạng lưới AT-VSV trong công tác đảm bảo an toàn trong thời gian đến. Phải luôn đảm bảo an toàn để sản xuất hiệu quả và sản xuất phải đảm bảo công tác an toàn cao nhất.

Thay mặt Công đoàn Liên doanh, Chủ tịch Nguyễn Văn Thắng đã phát động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia AT-VSLĐ-PCCN tại Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro. Với tinh thần: “Suy nghĩ và hành động vì mục tiêu không tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc và đảm bảo an toàn giao thông”.

Trong năm 2013, hoạt động của mạng lưới AT-VSV Vietsovpetro đã đạt được đạt nhiều kết quả tốt, góp phần quan trọng vào thành tích chung trong công tác AT-SK-MT và sự phát triển ổn định của Liên doanh Vietsovpetro. Đó là kết quả của sự nỗ lực, tinh thần chủ động, tích cực và ý thức trách nhiệm cao của tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro mà đặc biệt có sự đóng góp của những cá nhân và tập thể tiêu biểu. Để ghi nhận và tuyên dương những thành tích đó, lãnh đạo Công đoàn Dầu khí Việt Nam và Công đoàn Vietsovpetro đã khen thưởng cho những tập thể và cá nhân xuất sắc trong công tác AT-VSLĐ-PCCN trong năm qua.

Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status